Sao Việt: PR bản thân sao cho vừa?

Xuất phát từ lòng yêu mến đối với nghệ sĩ, công chúng luôn có nhu cầu tìm hiểu, cập nhật thông tin về thần tượng của mình ở mọi khía cạnh của cuộc sống.

Sao Việt ngày càngbiết cách PR cho bản thân qua các scandal tai tiếng.


Xuất phát từlòng yêu mến đối với nghệ sĩ, công chúng luôn có nhu cầu tìm hiểu, cập nhậtthông tin về thần tượng của mình ở mọi khía cạnh của cuộc sống. Bởi lẽ, đâylà những hình ảnh khắc họa đời thường của một người nổi tiếng. Hơn nữa, đócũng là một trong các yếu tố tạo nên quy luật cung – cầu trong dòng chảythông tin hàng ngày trên các phương tiện truyền thông. Đặc biệt trong thờiđại bùng nổ và cạnh tranh thông tin hiện nay, những tin tức “độc”, hot vốnhấp dẫn độc giả đã vô tình xóa nhòa ranh giới mong manh giữa đời thường vàđời tư.

PR hìnhảnh sao thì khéo?

Sức hút của ngôisao không chỉ đến từ các hoạt động nghệ thuật. Đối với một bộ phận khán giả,nhu cầu được biết chân dung thần tượng ở đời thường cũng như trong các hoạtđộng bên lề là biểu hiện của lòng hâm mộ. Đây cũng là động lực giúp các ngôisao xây dựng hình ảnh thân thiện của mình với người xem.

Tuy nhiên, thayvì giới thiệu chân dung đời thường bằng cách chia sẻ những tính cách, quanđiểm, thói quen… đã ảnh hưởng và tác động như thế nào lên con đường nghệthuật của mình, không ít sao Việt tự phơi bày các góc khuất của đời tư. Đólà những xung đột, mâu thuẫn, hỉ nộ ái ố rất cá nhân được thổi bùng lên, trởthành một hiện tượng truyền thông làm xôn xao dư luận.

Sao Việt: PR bản thân sao cho vừa?

Ưng Hoàng Phúc - Thuỷ Tiên

Điển hình làcách cư xử của người trong cuộc ở các cuộc tình nghệ sĩ đình đám như ƯngHoàng Phúc – Thủy Tiên, Huy Khánh – Hoàng Anh, Minh Hằng – Tim, Đỗ Hải Yến –Ngô Quang Hải… Sau những giây phút thăng hoa trong tình yêu, chàng và nàngquay lại công kích nhau trên mặt báo. Nhiều chi tiết vụn vặt, mang tính đờitư cũng được tung hê cho công chúng biết và bàn tán. Ai đúng, ai sai, chỉnhững người trong cuộc mới hiểu. Thế nhưng nhìn ở góc độ dư luận, không aigiành được phần thắng trong các trận chiến do họ tự khơi mào.

Nếu chịu khólướt một vòng các diễn đàn, những trang thông tin điện tử cho phép độc giảgóp ý kiến, bạn sẽ thấy hình ảnh của người trong cuộc đã trở nên méo mó hơn.Hệ quả là nghệ sĩ đánh mất thiện cảm của khán giả dành cho mình do khán giảthất vọng về cách hành xử của thần tượng sau khi tình yêu kết thúc.

Ngoài những câuchuyện yêu thương, hờn ghét được sao Việt dễ dàng “thổ lộ” trên các phươngtiện truyền thông, xu hướng “khoe tất tần tật” đời tư cũng đang là lựa chọncủa một số nghệ sĩ với mục đích được xuất hiện thường xuyên, giúp khán giảnhớ tên nhớ mặt. Có những ca sĩ hàng năm không phát hành một album nào nhưngtên tuổi vẫn được nhắc đi nhắc lại, gắn liền với việc mua nhà, mua xe, xàihàng hiệu, đi đâu, chơi gì…

Chuyện hậutrường sân khấu, cạnh tranh giữa các chân dài luôn là đề tài hấp dẫn. Tuynhiên, người trong cuộc lại châm ngòi cho những scandal, góp phần làm xấu đihình ảnh nghề nghiệp của chính mình. Sau bài báo tố cáo chuyện người mẫu “điđêm” của Trang Trần, liệu chân dài này có dành thời gian để xem lại ý kiếncủa độc giả, trong đó có bao nhiêu phần trăm thể hiện sự đồng tình hay thôngcảm. Hay là, Trang Trần bỗng dưng đắt sô và sàn catwalk lại bị nhìn dưới sắcmàu u ám hơn?

Sao Việt: PR bản thân sao cho vừa?
Sau bài báo tố cáo chuyện người mẫu “đi đêm”, Trang Trần bỗng dưng đắt sô và sàn catwalk

Tung hê chuyệnđời tư là cách  hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý. Tuy vậy, nếu dùng quáđà đôi khi lại phản tác dụng. Bởi lẽ, không phải lúc nào công chúng cũng cảmthấy hứng thú với những chuyện vụn vặt hay chiêu thức tung scandal quá hợmhĩnh.

Một sự cố hy hữuđã xảy ra trong Liên hoan âm nhạc Gathering of the Fuggalos, diễn ra tạiIllinois vào tháng 8/2010. Khán giả thể hiện sự phản đối Tila Nguyễn, ngôisao nổi tiếng từ các show truyền hình thực tế, những vụ khoe thân và tungchuyện đời tư, bằng cách la ó, thậm chí tấn công khi cô nàng xuất hiện trênsân khấu với bộ cánh thiếu trên hở dưới nhằm gây ấn tượng với người xem mộtcách kệch cỡm. Thái độ giận dữ của công chúng buộc Tila Nguyễn phải bỏ dởtiết mục trình diễn và nhờ vệ sỹ hộ tống rời khỏi sân khấu.

Giật gânđến đâu là vừa?

Nói đi cũng phảinói lại. Không thể đổ lỗi hết cho nghệ sĩ trong việc PR bản thân quá đà.Chuyện biến đời tư cá nhân trở thành đề tài bàn tán cho dư luận không chỉ donhân vật của câu chuyện tự khơi mào nếu không có sự tiếp tay của giới truyềnthông.

Sau khi TrangTrần công khai kể lể về cám dỗ và mặt xấu của hậu trường thời trang, nhiềubài báo phỏng vấn các nhân vật có liên quan trong câu chuyện của chân dàinày xuất hiện. Ngoài mục đích rộng đường dư luận, người đọc có thể dễ dàngcảm nhận những thông tin thể hiện sự mâu thuẫn và không hài lòng giữa cácchân dài với nhau. Rốt cuộc, chuyện “đi đêm” của người mẫu chỉ là nghi vấnqua lời phát biểu phiến diện của Trang Trần. Thế nhưng, mâu thuẫn giữa cácngười đẹp là có thật. Cuộc cãi nhau của họ lại trở thành đề tài cho hàngchục bài viết nghiễm nhiên xuất hiện trên các trang báo chính thống.

Mới đây nhất,một hình ảnh khiến người xem nhức nhối đã bất ngờ xuất hiện. Đó là việc ThẩmThúy Hằng sau nhiều năm ở ẩn tu hành bỗng “được” nhắc nhở trở lại để minhhọa cho bài viết về chuyện các minh tinh đi làm đẹp bằng dao kéo. Thật ra,tấm ảnh này đã xuất hiện trên một trang diễn đàn của người Việt ở hải ngoạikhá lâu. Bản thân người post cũng bị nhiều thành viên chỉ trích khi có hànhđộng đuổi cùng diệt tận một người đã rời bỏ những tranh chấp thị phi củashowbiz hơn 20 năm.

Sao Việt: PR bản thân sao cho vừa?
Hoàng Anh (trái) và Hồng Ánh

Mới đây nhất,việc Hồng Ánh bị Hoàng Anh tố cướp chồng cũng được truyền tải chính thức.Hồng Ánh có lỗi hay không còn tùy theo sự thật và chỉ những người trong cuộcmới rõ. Tuy nhiên, đứng trước dư luận, liệu có người phụ nữ nào dễ dàng vượtqua những tổn thương khi bị đem ra mổ xẻ, vạch trần trước công luận như cô?

Nhìn sang làngshowbiz Hồng Kông, không thiếu các tạp chí khai thác đời tư nghệ sĩ ở mức độtinh vi đến mức có thể bám theo ngôi sao cả ngày lẫn đêm. Vấn đề là khôngphải lúc nào họ cũng nhận được sự ủng hộ của độc giả.

Còn nhớ vào thậpniên 90 thế kỷ trước, làng giải trí Hồng Kông xôn xao với chuyện ngôi saoLưu Gia Linh bị bắt cóc và giam giữ. Có rất nhiều tin đồn xoay quanh vụ ánnhưng không ai biết nữ diễn viên này gặp phải sự cố gì và đã trải qua khoảngthời gian khủng khiếp đó ra sao. 12 năm sau, bức màn bí ẩn được vén một phầnkhi tạp chí Đông Phương đăng tải những tấm ảnh khỏa thân của Lưu Gia Linh bịép chụp trong thời điểm bị bắt cóc.

Những tưởng đãtạo ra scandal độc quyền, tạp chí Đông Phương không dự liệu được rằng họ vôtình làm cả giới nghệ sĩ và công chúng nổi giận. Các tên tuổi nổi tiếng nhấtnhì showbiz Hồng Kông thời điểm đó như Thành Long, Mai Diễm Phương, Lưu ĐứcHoa, Tăng Chí Vỹ… đã cùng tập hợp với khẩu hiệu “Thiên địa bất dung” (trờiđất cũng không chấp nhận) để lên án sự vô lương tâm của giới truyền thông,chà đạp lên nỗi đau và nhân phẩm của Lưu Gia Linh. Không chỉ thế, công chúngcũng sát cánh cùng các thần tượng để phản đối sự câu khách thiếu tình ngườinày.

Sao Việt: PR bản thân sao cho vừa?
Uyên Linh

Thay lờikết

Sau khi thànhdanh ở Vietnam Idol 2010, Uyên Linh trong một lần trả lời phỏng vấn báo chíđã thừa nhận cô vẫn chưa chuẩn bị tâm lý để trở thành người của công chúng.Tuy nhiên nếu chăm chỉ theo dõi thông tin của làng giải trí Việt, có thểnhận ra không chỉ Uyên Linh mà rất nhiều đồng nghiệp đi trước cô cũng vậy,chưa nhận ra được tầm quan trọng của việc giữ gìn hình ảnh với khán giả. Trởthành thần tượng nghệ thuật nghĩa là bạn có sức ảnh hưởng đến số đông cũngnhư tác động lên quan điểm, lối sống của không ít khán giả hâm mộ trẻ tuổi.

Vậy nhưng, nếuđổ lỗi hoàn toàn cho giới nghệ sĩ đã quá lạm dụng chuyện khoe đời tư, e rằngthiếu công bằng. Suy cho cùng, mức độ phát tán và truyền tải lan rộng, tácđộng rộng lớn đến dư luận có sự tiếp tay phần nào của giới truyền thông. Sựkhác biệt giữa đời tư và đời thường là một ranh giới mong manh, khó xác địnhnếu không có cái đầu tỉnh và nhìn nhận sự việc ở nhiều góc độ.

Sự nhầm lẫn giữahai thái cực này có thể làm méo mó hình ảnh của một cá nhân trong mắt sốđông, nhưng trên hết, nó còn gây ra những tổn thương về mặt tinh thần màkhông phải ai cũng đủ mạnh mẽ và bản lĩnh để vượt qua. Vì vậy nếu có thamvọng nổi tiếng, bạn hãy chọn con đường đi lên bằng tài năng, đừng bao giờdựa vào những scandal câu khách rẻ tiền.

 

Họ nói gì?

Diễn viên Kim Tuyến: Là diễn viên hoạt động trong làng nghệ thuật, tôi biết việc mình ít khi xuất hiện trên báo chí hay chia sẻ về đời tư là hơi vô tình với người hâm mộ. Tuy vậy, tôi vẫn thích được khán giả đón nhận như một diễn viên hơn là một ngôi sao chỉ biết quảng bá hình ảnh bản thân bằng chuyện riêng.

Vì ít khi lên báo nên tôi muốn các bài phỏng vấn của mình sẽ truyền tải được những thông tin mà khán giả muốn biết về tôi. Tôi quan tâm đến chất lượng, đó mới là điều kiện tiên quyết để khẳng định tên tuổi và vị trí của người nghệ sĩ trong lòng khán giả.

Khán giả Phương Thy: Là khán giả, tôi cũng muốn biết cuộc sống đời thường của ngôi sao như thế nào. Chẳng hạn như họ đã hy sinh khoảng thời gian riêng tư cho đam mê nghệ thuật ra sao, quan niệm thế nào về yêu và sống… Tuy nhiên gần đây, tôi lười theo dõi tin tức về showbiz Việt vì chẳng có gì mới ngoài chuyện ngôi sao này mua nhà, mua xe, hot girl kia xài hàng hiệu… Có những ca sĩ rất ít khi cập nhật lịch biểu diễn hay chia sẻ kế hoạch âm nhạc mà quanh năm suốt tháng chỉ nói chuyện yêu và hứa hẹn khi nào cưới vợ, thật đáng chán!


Theo Her world



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.