Sự giằng xé giữa nợ nần và tâm nguyện của người đã khuất

Tháng 11 tới, Hãng đĩa Sony sẽ trình làng một album gồm 10 ca khúc chưa từng được phát hành của “ông hoàng nhạc pop” Michael Jackson. Đây là một tin vui đối với giới hâm mộ. Nhưng với những người đã từng làm việc trong phòng ghi âm với ông hoàng nhạc pop, thì đó lại là một tin buồn.

Tháng 11 tới, Hãng đĩa Sony sẽ trình làng một album gồm 10 ca khúc chưa từngđược phát hành của “ông hoàng nhạc pop” Michael Jackson. Đây là một tin vui đốivới giới hâm mộ. Nhưng với những người đã từng làm việc trong phòng ghi âm vớiông hoàng nhạc pop, thì đó lại là một tin buồn.

Việc phát hành album này đã được Ban Quản lý di sản của Michael Jackson xácnhận. Đây không phải là một dự án riêng lẻ, vì khi qua đời, Michael Jackson đãđể lại khoảng 100 ca khúc chưa được phổ biến trước đó, và như vậy có nhiều khảnăng là các tác phẩm này sẽ lần lượt được khai thác.

Sự giằng xé giữa nợ nần và tâm nguyện của người đã khuất
Bộ phim “This Is It” được phát hành sau khi Michael Jackson qua đời.

Sinh thời, mỗi khi bắt tayvào việc thực hiện một đĩa hát, Michael Jackson đều ghi âm một loạt ca khúc,thường từ 20 cho đến 30 bài hát. Sau đó, anh mới chọn ra những bài hát haynhất. Những bài hát mà anh bỏ qua một bên chủ yếu là những sáng tác chưathật ưng ý, hoặc không hợp với chủ đề của toàn bộ tập nhạc, một chi tiết tuynhỏ nhưng có thể làm mất đi tính thuần nhất của tổng thể, cắt đứt sợi chỉxuyên suốt album.

Trong số những gương mặt hợp tác với Michael Jackson vào lúc anh cho tái bảntập nhạc Thriller nhân ngày kỷ niệm 25 năm đĩa hát này ra đời, có các tácgiả nổi tiếng của làng nhạc R&B như Akon, Ne-Yo hay Jay Z, chồng của ca sĩBeyoncé, và nhất là William, thành viên sáng lập nhóm Black Eyed Peas.William là người đã châm ngòi cuộc tranh luận xung quanh các bài hát sắpđược phát hành vào tháng 11 tới. Theo anh, không phải ngẫu nhiên mà MichaelJackson được mệnh danh là “ông hoàng nhạc pop”.

Lúc còn sống, do nổi tiếng cầu toàn, ca sĩ này quan tâm đến chất lượng củacác bản ghi âm, và có thể thu đi thu lại hàng trăm lần một ca khúc cho đếnkhi thật vừa ý. Michael Jackson không bao giờ xuất bản các ""bài hát dở"",thà xóa sổ gạch tên bài hát ra khỏi album còn hơn là phát hành một tác phẩmkém chất lượng. Do vậy, theo William, việc phát hành album mới chỉ nhằm mụcđích thương mại, hơn là tôn trọng tâm nguyện của người đã khuất.

Lập luận này dường như không đủ trọng lượng đối với Ban Quản lý di sản củaMichael Jackson. Họ cho rằng khoản nợ do Michael Jackson để lại là quá lớn(400 triệu USD). Như vậy, việc bán đĩa nhạc sẽ giúp cho gia đình ca sĩ nàythanh toán nợ. Điều mà Hãng đĩa Sony đã tiến hành khi cho ra mắt trước đó bộphim “This is it”, kể cả đĩa hình và đĩa nhạc khai thác những thước phimhình ảnh còn dang dở.

Rõ ràng đây không phải là lần đầu tiên, các nhà sản xuất khai thác tên tuổicủa một nghệ sĩ quá cố, thông qua những tác phẩm còn bỏ sót lại trong ngăntủ. Nghệ sĩ guitar Jimi Hendrix, một trong những huyền thoại của làng nhạcrock, đã mất vào năm 1970, nhưng tính đến nay, đã có đến 20 album đã đượctrình làng. Gần đây nhất là tập nhạc “Valley of Neptune”, vừa ra mắt cáchđây vài tháng.

Thần tượng của giới trẻ Jeff Buckley, ra đi quá sớm ở tuổi 30, sinh thời chỉghi âm có một album duy nhất nhưng lại là một tập nhạc để đời với ca khúchuyền thoại Hallelujah, tiếp tục được khai thác qua trên dưới 10 album.Những tên tuổi khác như Janis Joplin (Pearl), Jim Morrison (An AmericanPrayer), Bob Marley Freddie Mercury (Made in Heaven) đều có album được trìnhlàng sau ngày qua đời.

Về phần mình, bà Yoko Ono đãtrình làng album “Milk and honey” của John Lennon, 4 năm sau ngày anh bị ám sát.Gần đây hơn, các thành viên còn lại của nhóm The Beatles cũng cho ra mắt “Freeas a bird”, một ca khúc còn dang dở của nhóm với giọng ca của John Lennon chưatừng được phổ biến.

Vấn đề ở đây là có rất nhiều bài hát chưa được hoàn chỉnh. Phần ghi âm các giọnghát thường là những bản ghi âm thử, có khi là những phiên bản hát trong nhữnglúc tập dượt, hay hát thử trên sân khấu. Nhờ vào kỹ thuật ghép tiếng lồng âm,các đoạn rời rạc được chắp nối lại, để tạo ra cái ảo giác của một bài ca nguyênvẹn, hát từ đầu đến cuối.

Trong trường hợp của Michael Jackson, album sắp được phát hành nằm trong một kếhoạch kéo dài trong vòng 7 năm, bao gồm nhiều tập nhạc khác nhau, sẽ lần lượtđược trình làng. Đó là chưa kể các dự án tưởng niệm ca sĩ nhân ngày giỗ nămchẵn. Một sự khai thác mà nhiều người, trong đó có nhạc sĩ Quincy Jones, cho làquá đà

Theo An ninh thế giới



'Lật mặt' thu hơn 1.000 tỷ đồng, vợ chồng Lý Hải - Minh Hà bỏ túi bao nhiêu?
Trên thực tế, nhà rạp, nhà phát hành lấy khoảng 60% doanh thu bộ phim chiếu rạp. Và với bảy phần phim "Lật mặt", Lý Hải thực nhận khoảng 240 tỷ đồng, chưa kể đến thuế TNCN, chi phí tài chính và lãi vay... (nếu có).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.