Thanh Lam: "Chưa thấy sự tinh nhanh ở Uyên Linh"

Khá bình thản trước những phản đối trái chiều từ dư luận, từ những người yêu quý Uyên Linh bởi với Thanh Lam – những lời nói của chị hoàn toàn xuất phát từ việc muốn khuyến khích Uyên Linh nỗ lực hơn trong chặng đường dài tương lai.

Khá bình thảntrước những phản đối trái chiều từ dư luận, từ những người yêu quý Uyên Linh bởivới Thanh Lam – những lời nói của chị hoàn toàn xuất phát từ việc muốn khuyếnkhích Uyên Linh nỗ lực hơn trong chặng đường dài tương lai.


Diva hàng đầu ViệtNam này cũng chia sẻ những cảm nhận riêng của mình với phóng viên về các thísinh Idol trong những lần làm việc chung với họ. Đó cũng chính là nguyên nhânkhiến Thanh Lam yêu thích giọng hát của Mai Hương hơn Uyên Linh.

Thanh Lam: "Chưa thấy sự tinh nhanh ở Uyên Linh"
Thanh Lam

Chưanhìn thấy ở Uyên Linh sự tinh nhanh của người nghệ sĩ

- Lời nhậnxét của chị về Uyên Linh đang gây nên nhiều sự phản đối từ phía những người hâmmộ cô ca sĩ này. Cảm giác của chị như thế nào khi đọc được những lời phản đốiđó?

- Tôi nghĩ rằng,những lời tôi nhận xét về Uyên Linh là những lời rất chân thành để Uyên Linhhiểu rõ mình. Theo tôi, những người thông minh nhất là những người nhìn rõ mình.Có hiểu rõ mình, nhìn rõ mình thì mới biết được những điểm yếu và thế mạnh đểtìm ra một hướng phát triển phù hợp với bản thân trong sự nghiệp ca hát.

Những lời tôi nóichỉ đơn thuần là lời khích lệ xuất phát từ sự tôn trọng và quý mến em ấy màthôi. Và tôi hy vọng rằng, Uyên Linh là ca sĩ mới vào nghề, khi nhận được giảithưởng sẽ ý thức được những áp lực làm nghề mà em sẽ phải tra qua trong chặngđường dài. Những thiện cảm của khán giả giành cho Uyên Linh chỉ là việc tung hônhất thời còn để gây dựng tình cảm và niềm tin thực sự, cũng như để khẳng địnhcon đường của mình là cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu.

- Dưới gócđộ cá nhân, chị có nhìn thấy sự thông minh mà chị vừa đề cập đến ở con ngườinghệ sĩ của Uyên Linh không?

- Thực ra, tôi cũngkhông nghe Uyên Linh hát nhiều và cũng chưa tiếp xúc nhiều với cô ấy ở ngoàiđời, tôi chỉ mới được nghe một lần Uyên Linh hát khi dựng song ca cho các bạnthí sinh hát trong cuộc thi. Với những kinh nghiệm trong nghề, tôi vẫn chưa thấyđược sự tinh nhanh đặc biệt ở Uyên Linh. Bởi vì tôi đã từng làm việc với rấtnhiều bạn trẻ và những ai có tố chất thông minh, nhanh nhạy thì ngay từ lần làmviệc đầu tiên là tôi đã có thể thấy được ngay.

Thanh Lam: "Chưa thấy sự tinh nhanh ở Uyên Linh"
Uyên Linh - Thanh Lam trong buổi dạy hát của Việt Nam Idol

- Và do đóchị cảm thấy thích giọng hát của Mai Hương hơn vì cô ấy có được sự tinh nhạy củangười ca sĩ làm nghề hát?

- Khi tôi dạy cácbạn hát, tôi có hỏi Mai Hương rằng: “Mai Hương có học thanh nhạc không?”, thìMai Hương nói: “Cháu có học thanh nhạc”. Và tôi nghe Uyên Linh hát thì tôi cóhỏi là: “Uyên Linh có học hát bao giờ chưa?” thì Uyên Linh trả lời là “Chưa”.Nói điều đó để thấy rằng, với nghề hát chính thống, nếu bạn không học hành bàibản thì bạn sẽ chỉ hát được trong một thời gian rất ngắn, sau đó bị cùn về cáitư chất. Mọi người soi xét xem, có một nghề nghiệp nào trên đời này mà khôngphải học không? Tôi nghĩ rằng, ngay cả với những việc thấp nhất như làm nail,thợ xây… đều phải học hết. Và nghề hát là một nghề đặc biệt nên lại càng khôngthể học hành tử tế được. Theo tôi, để hát được theo bản năng thì rất dễ nhưng sẽkhông bền. Và để có được một bước đi lâu dài thì việc học hành là rất quantrọng.

Khi tôi dựng bàicho các bạn thí sinh, tôi đã phát hiện ra ngay bạn nào học thanh nhạc, bạn nàokhông học thanh nhạc.

- Hiện nayUyên Linh có một lực lượng fan rất hùng hậu và cuồng nhiệt. Trước những lời nhậnxét của mình chị đã phải đối diện với sự rắc rối nào do fan của cô ca sĩ này gâyra?

- Tôi nghĩ, từtrước tới nay tôi vẫn luôn là người thận trọng và chín chắn trước những phátngôn của mình. Những lời tôi nói không bao giờ phát ra bằng những suy nghĩ thiểncận. Ở tuổi của tôi, tôi dám tự tin rằng tôi đủ thông minh và đủ tri thức đểnhìn thấu đáo một vấn đề, nhất là những vấn đề nằm trong lĩnh vực tôi đang hoạtđộng.

Thật ra tôi rấtmong muốn có một thế hệ nghệ sĩ trẻ đầy nhiệt huyết sáng tạo. Tôi cảm thấy rấtbuồn vì các nghệ sĩ trẻ bây giờ không mạnh mẽ sáng tạo nữa. Họ chỉ toàn nhai đi,nhai lại một hình mẫu nào đó. Bạn thử xem lại xem, trong cuộc thi vừa rồi, UyênLinh đã từng thể hiện ca khúc nào chưa ai hát chưa? Theo tôi, việc dựng một bàimới là rất khó, việc đã có một hình mẫu và mình bắt chước theo cũng rất khó. Cólẽ vì thế mà các ca sĩ trẻ bây giờ không dám đi theo cái mới mà cứ hát đi hátlại những bài hát mà các ca sĩ đã hát rất nhiều lần trong các cuộc thi. Đây làmột điều cần phải chú ý trong các cuộc thi để tìm ra các tài năng thực sự.

Thanh Lam: "Chưa thấy sự tinh nhanh ở Uyên Linh"
" Tôi chưa nhìn thấy ở Uyên Linh một hiệu ứng tinh tế hoặc là một thần thái của nghệ sĩ trẻ đặc biệt"

- Nhiềungười nói, sở dĩ Ban giám khảo, trong đó có cả nhạc sĩ Quốc Trung chồng cũ củachị đã chọn Uyên Linh làm thần tượng Idol năm nay vì cô ấy có hiệu ứng quá mạnhtừ lực lượng fan. Chị nghĩ sao về điều này?

- Cũng hơi khó đểnói về việc này vì tôi cũng không nghe Uyên Linh hát nhiều. Nhưng người nào cóthực tài thì khi dựng bài cho họ là tôi biết ngay. Tôi chưa bao giờ nhìn ngườinhầm, nhất là những người trung thành với tôi trong lĩnh vực âm nhạc.

Và thực sự, trongnhững lần dựng bài hát chung, tôi chưa nhìn thấy ở Uyên Linh một hiệu ứng tinhtế hoặc là một thần thái của nghệ sĩ trẻ đặc biệt. Thật lòng, tôi rất yêu nhữngnghệ sĩ trẻ có tài. Như mọi người thấy, rất ít nghệ sĩ đi trước nào muốn kết hợpvới các nghệ sĩ trẻ nhưng tôi thì tôi vẫn bước chung với các bạn trẻ giỏi thậtsự, những bạn trẻ muốn có những cái mới đóng góp cho âm nhạc vì tôi trân trọngtài năng. Còn các bạn trẻ đi theo xu hướng nổi lên thức thời để kiếm tiền thìnhững người đó tôi không quan tâm.

Cái tôi nhìn thấy ởUyên Linh đó là sự yêu ca hát. Nhưng cái đó mới chỉ đóng vai trò là viên gạch đểbạn ấy đặt nền móng xây dựng sự nghiệp âm nhạc sau này. Uyên Linh cũng đã 22tuổi, nghĩa là không còn quá trẻ nữa đối với sự nghiệp ca hát. Tôi bắt đầu hát ởsân khấu chuyên nghiệp năm 14 tuổi và năm 21 tuổi đã được giải thưởng lớn tạimột cuộc thi chuyên nghiệp chứ không phải 22 tuổi mà chưa học được một nốt nhạcnào. Đấy là suy nghĩ của riêng tôi.

Thanh Lam: "Chưa thấy sự tinh nhanh ở Uyên Linh"
 

Yêu quýTùng Dương vì có khát vọng làm nghề và hoài bão của người nghệ sĩ

- Chị yêuthích và quý mến người trẻ có tài. Đó là lý do khiến chị kết hợp với Tùng Dươngtrong một thời gian dài?

- Đúng thế. Cái màtôi yêu quý Tùng Dương nhất đó là khát vọng làm nghề và hoài bão của người nghệsĩ. Thực ra, với khả năng như của Tùng Dương thì cậu ấy quá dễ để hát những bàitình ca nhẹ nhàng, lãng mạn… nhưng cậu ấy lại dám lựa chọn một dòng nhạc mới vàđầu tư cả vật chất lẫn tinh thần để sáng tạo nên cái mới trong nghệ thuật. Chínhđiều đó đưa đến sự gắn bó giữa tôi và Tùng Dương, cũng như có chung một bầu trờinghệ thuật để kết hợp với nhau.

- Nhiềungười nói Tùng Dương rất giống chị đó là khi hát, đều hát đến tận cùng bản ngãcủa chính mình. Chị thấy thế nào?

- Với tôi thì sướngnhất của người nghệ sĩ đó là khi họ hát họ được hóa thân, được đi đến tận cùngcảm xúc. Thế nhưng, với người nghệ sĩ chuyên nghiệp thì phải biết dùng tri thứcđể điều chế và chỉ huy cảm xúc khi thể hiện một bài hát. Và chỉ những người nghệsĩ có tri thức thì mới làm được. Theo tôi, sự văn minh đối với một người nghệ sĩlà rất quan trọng.

- Nói nhưthế có nghĩa là khi hát với Tùng Dương, chị thường phải tiết chế cảm xúc rấtnhiều?

- Không, cả tôi vàTùng Dương đều phải làm như vậy. Nhiều người cứ tưởng lên sân khấu, cầm mic làhát nhưng thực ra chúng tôi phải dựng bài trước để điều hòa cảm xúc. Trước khihát chúng tôi đã phải lên một cái khung là mình sẽ bay trên không gian đấy nhưthế nào và cảm xúc lên chỗ nào, xuống chỗ nào để hai người thích ứng với nhau.Cả tôi với Tùng Dương khi hát với nhau đều phải tập rất kỹ chứ không thể để đứatung đứa hứng được.

Thanh Lam: "Chưa thấy sự tinh nhanh ở Uyên Linh"
Thanh Lam - Tùng Dương

- Vậy lí dogì khiến chị và Tùng Dương quyết định đưa liveshow concert "Yêu" vào Sài Gòntrong khi đây là một dòng nhạc không phải được chuộng lắm ở đây?

- Không phải làngười Sài Gòn không chuộng nhạc của chúng tôi đâu, rất nhiều người yêu thíchđấy. Chúng tôi chưa dám tổ chức ở Sài Gòn là vì tất cả các nghệ sĩ tham giachương trình đều ở Hà Nội cả bạn bè luôn luôn đồng hành với tôi cũng ở Hà Nộirất nhiều. Tôi tin chắc rằng khán giả Sài Gòn sẽ rất thích chương trình này bởiđó là những bài tình ca rất quen thuộc của một số nhạc sĩ tên tuổi như: PhạmDuy, Đoàn Chuẩn Từ Linh, Nguyễn Ánh9…Quan trọng nhất, chị Mai ở công ty ViDotuorgroup - một người bạn đồng hành với tôi sau hai đêm diễn ở Hà Nội đã thuyết phụcnên tổ chức thêm một đêm ở TP. Hồ Chí Minh như một món quà năm mới để gửi đến họnhững nhạc công, những nghệ sĩ rất xuất sắc của Hà Nội. Đêm diễn đã được ấn địnhvào ngày 15/1 tại nhà hát lớn TP. Hồ Chí Minh.

- Hà Nộitrải dài trong hai đêm còn TP. Hồ Chí Minh lại chỉ một đêm duy nhất. Vậy nộidung chương trình của liveshow concert "Yêu" có thay đổi gì nhiều không?

- Nội dung củachương trình vẫn giữ nguyên, không có gì thay đổi. thực ra, lúc tổ chức chươngtrình này ở Hà Nội chúng tôi cũng khá căng thẳng. Phải tập với nhau đến 10 ngàyliên tục mới bắt đầu mới ngấm bài. Nói đấy là những bài quen thuộc nhưng tôicũng rất ít hát và lại là lần đầu tiên song ca với Tùng Dương những bài hát đóthành ra nó cũng rất áp lực. Với thời tgian tập luyện như thế thì đêm đầu tiêntôi cảm thấy kiệt sức. Đêm thứ 2 thì nhẹ nhàng hơn. Và chắc chắn, đêm thứ 3 ởTP. Hồ Chí Minh sẽ nhẹ nhõm hơn rất nhiều vì đã được thử sức 2 đêm ở Hà Nội rồi.

Tôi tin chắc rằng,đêm 15/1 sắp tới đây, khán giả TP. Hồ Chí Minh sẽ có được một đêm diễn hết sứcđặc biệt với sự dày công đầu tư và tập luyện của êkip Yêu.


Theo Bưu điệnViệt Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.