Y Moan thổi bùng ngọn lửa cao nguyên giữa Hà Nội

Chàng Đam San của núi từng Tây Nguyên đã thắp lên một ngọn lửa giữa lòng Hà Nội và thiêu cháy đam mê cùng bạn bè và người hâm mộ trong đêm nhạc Ngọn lửa Tây Nguyên diễn ra tối 68 tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ. “Tôi sống là để yêu, để hát về cao nguyên”

Chàng Đam San của núi từngTây Nguyên đã thắp lên một ngọn lửa giữa lòng Hà Nội và thiêu cháy đam mêcùng bạn bè và người hâm mộ trong đêm nhạc Ngọn lửa Tây Nguyên diễn ra tối6/8 tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ.

“Tôi sống là để yêu, để hát về cao nguyên”

Sau phần lễ trao tặng danhhiệu NSND cho Y Moan, đêm nhạc chính thức bắt đầu đầy hoài niệm với Giấc mơCha pi trên nền tiếng đàn ghi ta của Lê Minh Sơn. Bài hát đã làm nên têntuổi của nghệ sĩ cũng là chìa khóa dắt lối người nghe đi về một vùng đất caonguyên đầy nắng gió. Trong không gian giữa núi rừng, nương rẫy, giữa tiếngchiêng trống bập bùng, Y Moan hát Ơi M’Drak.

Y Moan thổi bùng ngọn lửa cao nguyên giữa Hà Nội

Điều Y Moan hạnh phúc nhất,có lẽ, bằng giọng ca của mình anh đã làm hiện diện cả một tộc người và mangcái đời sống của tộc người ấy đến với rất nhiều dân tộc anh em khác trên đấtnước Việt Nam.

Trong đêm nhạc, Y Moan cũngchia sẻ với khán giả một chân lý mà anh thuộc về: “Tôi sống là để yêu, đểhát về cao nguyên”. Và ngọn lửa ấy từ chân lý ấy thôi thúc anh không ngừngnỗ lực từng ngày. Ngọn lửa được truyền tới các con anh, hai chàng trai Yvolvà Ygaria.

Theo chia sẻ của Y Moan, nơi“chôn nhau cắt rốn” của anh là một buôn làng thuộc tỉnh Đắk Lắk, nhưng mảnhđất cho anh cuộc sống thứ hai: sống với âm nhạc, biết ăn đũa hai đầu, nhìnthấy ánh sáng lại là Hà Nội. Có điều, dù ở đâu, Y Moan vẫn là một người concủa rừng già, và vì thế những người anh yêu, những nơi anh đến đâu đâu cũngnhuộm đầy sắc màu cao nguyên. Có lẽ đó là lý do khiến anh hát các bài ca vềTây Nguyên luôn đặc biệt thành công.
 
Về điều này, nhạc sĩ Nguyễn Cường cho biết, khi có nhiều người hỏi ông tạisao sinh ra ở Hà Nội nhưng lại viết nhiều về Tây Nguyên thế, ông bèn viếtĐến với cao nguyên mong trả lời cho câu hỏi ấy. Và người gửi giúp ông thôngđiệp đó tới khán giả thành công nhất chính là Y Moan. Cũng theo nhạc sĩNguyễn Cường, ông từng viết ba lời cho ca khúc Đến với cao nguyên, và giờđây, nếu viết thêm một lời nữa ông sẽ viết “Vì một cao nguyên, cao nguyêngió lộng/… Vì một trường ca, trường ca Đam San/ Vì một giọng ca, giọng ca YMoan”

Do sức khỏe không còn tốt,trong đêm nhạc dành riêng cho mình, Y Moan hát đơn ca không nhiều. Ngoài mộtsố tiết mục tiêu biểu anh luôn song ca hoặc hát chung với bạn bè. Nhữngngười bạn, người em như Phương Thanh, Siu Black, Mỹ Linh, Minh Anh, Minh Ánhđều có mặt.

Y Moan đã làm được một điều bất thường

Nhạc sĩ Nguyễn Cường, ngườimà theo Y Moan đã “dắt tôi từng bữa ăn, bữa hát, bữa nói” cho rằng, ngườicon của núi rừng ấy sinh ra để hát.

Xuất hiện trong đêm nhạc với tư cách khách mời, Mỹ Linh chia sẻ rằng Y Moanđã làm được một điều bất thường bởi: “Dù mang bệnh trong người nhưng anh ấycòn hát hay hơn bình thường rất nhiều”. Cô ca sĩ Tóc ngắn cũng chia sẻ về kỷniệm hát chung với chàng ca sĩ của núi rừng cách đây 14 năm.

Còn ca sĩ Siu Back, một ngườicó rất nhiều điểm chung với Y Moan: cùng sinh ra ở một buôn làng Tây Nguyên,cùng thành công với nhạc Nguyễn Cường lại mang tới chương trình một mongmuốn: “Sau đêm nay anh hãy làm với chúng em một đêm nhạc nữa, khi ấy dù anhkhông hát được, chỉ ngồi ở dưới thôi”. Sau chia sẻ ấy, vì không nén đượclòng mình, chị Siu bật khóc.

Y Moan thổi bùng ngọn lửa cao nguyên giữa Hà Nội

Y Moan mở đầu chương trình với ca khúc Cây đàn Cha pi.

Có rất nhiều tràng vỗ tayvang rền từ những hàng ghế. Đã có rất nhiều tiếng hô vang cổ vũ “Y Moan, Ymoan”. Và những chiếc vé cuối cùng được bán hết trước nhiều ngày đêm diễnchính thức bắt đầu, theo Trần Tiến, đó là câu trả lời không cần bình luận vềnhững tình cảm của khán giả dành cho người nghệ sĩ chân chính mang tên YMoan. Trần Tiến cho biết: “Y Moan là người sẽ làm cho tôi nhớ hoài”. Theoông, cuộc đời có vài giọng ca mà mấy trăm năm sau cũng khó có lại được làQuốc Hưng, Trần Khánh và Y Moan. Cũng với Trần Tiến, Y Moan là người sinh rađể hát và anh sống rất nghệ sĩ. Ông vẫn còn nhớ về lần đầu tiên khi Y Moantới chơi nhà cách đây mấy chục năm, trong cảm giác của ông đến tận lúc nàycăn phòng ấy vẫn còn mùi ẩm mốc của rừng già.

Đêm nhạc kết thúc, nhiềungười nán lại trong khán phòng lâu hơn thường lệ. Nhưng rất tiếc, khi nhữngtiếng hô “Y Moan, Y Moan” vang khắp khán phòng thì ông không thể đáp ơn bằngviệc hát tặng thêm một ca khúc hoặc ở lại sân khấu lâu hơn để chụp hình kỷniệm, bởi cơn đau lại đến và anh buộc phải được hỗ trợ đặc biệt bằng thở ôxy. Tuy vậy, phía sau khán đài, nghệ sĩ nhân dân Y Moan đã chắp tay trướcngực cảm ơn khán giả giữa những hơi thở nặng nhọc.

Những hình ảnh ghi lại trong đêm nhạc:

Y Moan thổi bùng ngọn lửa cao nguyên giữa Hà Nội

Trong trang phục hoang dã của Tây Nguyên, Y Moan say sưa với Ơi Mdrak

Y Moan thổi bùng ngọn lửa cao nguyên giữa Hà Nội

Theo Nguyễn Cường, Y Moan là người thể hiện thành công nhất khúc Đến với cao nguyên

Y Moan thổi bùng ngọn lửa cao nguyên giữa Hà Nội

Siu Black tiếp tục làm nóng sân khấu với Và ta đã thấy mặt trời trên cao nguyên

Y Moan thổi bùng ngọn lửa cao nguyên giữa Hà Nội

Ca sĩ “Tóc ngắn” xuất hiện trong một chiếc đầm màu xanh lệch vai và song ca với chủ nhân đêm nhạc một ca khúc

Y Moan thổi bùng ngọn lửa cao nguyên giữa Hà Nội

Y Moan thổi bùng ngọn lửa cao nguyên giữa Hà Nội

Minh Anh và Minh Ánh thành công với Thênh thênh oh’ơi và Nghiêng nghiêng rừng chiều. Hai giáo viên thanh nhạc hóa thân thành hai cô gái dân tộc vùng cao, vừa hát vừa đánh trống và múa những điệu đặc trưng của người Tây Nguyên

Y Moan thổi bùng ngọn lửa cao nguyên giữa Hà Nội

Ba chàng trai Tây Nguyên là Yvol, YGaria, Y Zăk kết hợp ăn ý trong Đi tìm lời ru mặt trời và Chim Pi bay về cội nguồn

Y Moan thổi bùng ngọn lửa cao nguyên giữa Hà Nội

Chị Siu bật khóc sau những chia sẻ với NSND Y Moan

Y Moan thổi bùng ngọn lửa cao nguyên giữa Hà Nội

NSND Y Moan cảm ơn các ca sĩ và khán giả cùng ông thắp lên một ngọn lửa giữa lòng Hà Nội

Theo Đất Việt




'Lật mặt 7' của Lý Hải cán mốc 103,5 tỷ đồng
"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.