Bộ GD&ĐT: "Có thể hacker đưa đề thi lên Facebook"

Bộ GD&ĐT họp báo khẳng định, không có chuyện lộ đề thi Tiếng Anh, có thể hacker đã đưa đề thi này lên Facebook.

17h hôm nay, Bộ GD&ĐT họp báo về kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Nội và TP HCM. Bộ này khẳng định, không có chuyện lộ đề thi Tiếng Anh, có thể hacker đã đưa đề thi này lên Facebook.

766 thí sinh bị kỷ luật

Tại Hà Nội, theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, tính đến buổi thi thứ bảy (chưa có số liệu thống kê thi môn Sinh học chiều 4/7), tổng số thí sinh bị kỷ luật là 766. Trong đó, khiển trách: 49, cảnh cáo: 27, đình chỉ: 690.

Bộ GD&ĐT cho biết, tỷ lệ thí sinh dự thi các môn: Toán: 98,68%; Ngoại ngữ: 99,3%; Ngữ văn: 99,03%; Vật lý: 98,59%; Địa lý: 98,26%; Hóa học: 98,08%, Lịch sử: 96,32%.

Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Minh Hiển (bên phải) và ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Bộ GD&ĐT tại họp báo chiều 4/7. Ảnh: Quyên Quyên.

Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục cho biết, công tác coi thi diễn ra đúng quy chế, phao thi trong phòng thi không còn.

Theo ông Trinh, đề thi năm nay được bảo đảm tuyệt mật, nội dung chủ yếu lớp 12, ra theo định hướng đánh giá năng lực, vừa làm căn cứ cơ bản, xét tốt nghiệp. Đề thi đã xây dựng ma trận, trên cơ sở đề thi minh họa. Đây là yếu tố quan trọng, khiến học sinh không còn động lực để sử dụng phao thi.

Phóng viên đặt câu hỏi, những cụm thi địa phương do Sở GD&ĐT chủ trì ít thí sinh vi phạm, bị đình chỉ so với các cụm do trường đại học chủ trì, có phải do coi thi lỏng?

Ông Mai Văn Trinh cho rằng, việc xử lý kỹ thuật và cách coi thi không khác nhau giữa cụm địa phương và đại học. Thực tế, thí sinh thi tốt nghiệp ít áp lực hơn người thi đại học.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Mai Văn Trinh nói, hiện tượng phao thi ở Thánh Hóa xảy ra ở cổng trường thi, chúng tôi đã chỉ đạo giải quyết. Các trung tâm nhân bản phao thi đã giảm rất nhiều.

Trước câu hỏi tại sao thi vào tháng 7, trong khi hoàn toàn có thể tổ chức vào tháng 6, ông Trinh cho hay, thời điểm giữa tháng 6, sinh viên các trường đại học chưa kết thúc chương trình học tập, ký túc xá còn đông, giảng đường chưa hoàn toàn giải phóng.

Đồng thời, nhiều ý kiến cho rằng, nếu tổ chức thi sớm, học sinh sẽ hụt mất 2 tuần ôn thi. Bởi vậy, Bộ GD&ĐT cân nhắc và điều chỉnh thời điểm cho hợp lý.

Không lộ đề thi Tiếng Anh

Về đề thi môn Tiếng Anh bị nghi rò rỉ trên Facebook, ông Mai Văn Trinh khẳng định, đề thi biết trước khi thi mới là lộ đề, còn thời gian tài khoản đăng tải không phải bị lộ. ­Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ GD&ĐT đã có công văn phối hợp cơ quan công an và đang trong quá trình điều tra.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, đây là tài khoản Facebook được lập từ năm 2013. Kể từ khi lập, tài khoản này chỉ có 4 lần đăng tải thông tin trên mạng. Lần cuối cùng là ngày 17/1 năm nay. Theo nhận định ban đầu, tài khoản này là của hacker.

20h ngày 3/7, trên một số tài khoản Facebook có hiện tượng đăng tải đề thi môn Lịch sử. Đây là tình trạng lạm dụng mạng xã hội, nhằm gây hoang mang tinh thần thí sinh, cần trấn chỉnh tuyệt đối.

Xử lý nhóm đọc bài giải cho thi sinh qua điện thoại

Liên quan hai người giải đề, đọc bài qua điện thoại cho thí sinh trong phòng thi tại điểm thi Cao đẳng Sư phạm Trung ương sáng 4/7, ông Mai Văn Trinh cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi đã chỉ đạo 2 cụm thi gần đó là Học viện Kỹ thuật Quân sự và Đại học Sư phạm Hà Nội xem có vi phạm không. Đồng thời lúc đó, cơ quan chức năng đã giải quyết”.

Ông Trinh nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT luôn theo sát diễn biến, tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản chính thức từ cơ quan điều tra. “Chúng tôi sẽ giải quyết vi phạm theo quy chế, nếu có dấu hiệu hình sự sẽ giải quyết theo hình sự” – ông Trinh nói.

Chia sẻ chung về những phản ánh thiếu sót, tiêu cực trong thi cử, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Minh Hiển cho rằng, việc thu được những thông tin nhanh nhạy là rất tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng phải xử lý có tình, lý, không nên nóng vội, ảnh hưởng thí sinh, giám thị, giáo viên.

Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Minh Hiển phát biểu tại họp báo chiều 4/7. Ảnh: Quyên Quyên.

Thứ trưởng Nguyễn Vĩnh Hiển lý giải thêm, đề thi được coi là lộ trước khi diễn ra kỳ thi. Còn việc đang diễn ra thi, đề thi lọt ra ngoài là do vi phạm của giám thị và thí sinh.

Tại TP HCM, mở đầu họp báo, TS Hà Hữu Phúc, Vụ trưởng - Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP HCM tổng kết tình hình kỳ thi phía Nam.

Về trường hợp các thí sinh chung lớp, trường thi cùng phòng rất nhiều, dễ dẫn đến sự trao đổi trong quá trình làm bài, ông Hà Hữu Phúc cho biết, chưa ghi nhận được những cụm thi có trường hợp này. Ông nói, có thể đó là sự ngẫu nhiên do sắp xếp tên thí sinh theo vần A, B, C.

Trả lời việc sinh viên tình nguyện nắm tay tạo hành lang giao thông dưới trời nắng nóng 40 độ C, ông Phúc nói, không chỉ đạo lực lượng tình nguyện phải làm như vậy, nhưng phải ghi nhận những đóng góp của sinh viên tình nguyện trong kỳ thi vừa qua.

17h, Bộ GD&ĐT đồng thời tổ chức họp báo tại TP HCM. Ảnh: Trai Úc.

Sáng nay thi Lịch sử, chỉ còn 4 điểm thi với 72 phòng thi ở TP HCM. Có phòng thi chỉ 1 thí sinh. Đây là môn thi ít thí sinh nhất.

Trong buổi thi Sinh học - môn cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia - không có thí sinh vi phạm quy chế thi.

Ông Nguyễn Đức Nghĩa, đại diện cụm thi Đại học Quốc Gia TP HCM cho biết, không nhận được phản hồi nào về đề thi. Đánh giá chung về đề thi các môn rất tốt.

Hiện các trường đã tổ chức chấm thi, sẽ hoàn thành trước ngày 20/7.

Theo  Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.