5 giáo sư đại học trẻ nhất lịch sử thế giới

Lịch sử khoa học và nghiên cứu của thế giới ghi nhận người được nhận chức danh giáo sư trẻ nhất vào năm 18 tuổi - GS Alia Sabur (Mỹ).

Trước giờ, ít người trở thành giáo sư trước tuổi 40, thậm chí trung bình, độ tuổi trở thành giáo sư của hầu hết các nhà khoa học là 55. Tuy nhiên, những người trong danh sách dưới đây đều bắt đầu làm giáo sư từ khi họ còn trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Đây không chỉ là những giáo sư trẻ nhất từ ​​trước đến nay, mà còn là một trong những bộ óc vĩ đại nhất trong lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) và có vô số đóng góp nhất định cho lĩnh vực nghiên cứu của mình.

1. Alia Sabur (SN 1989)

Năm 2008, khi chỉ mới 18 tuổi, Alia Sabur trở thành giáo sư của khoa Kết hợp Công nghệ Tiên tiến tại Đại học Konkuk ở Seoul, Hàn Quốc. Điều này giúp cô trở thành giáo sư trẻ nhất trong lịch sử, được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận. Ngoài ra, Sabur còn là một trong những sinh viên tốt nghiệp đại học trẻ nhất từ ​​trước đến nay.

5 giáo sư đại học trẻ nhất lịch sử thế giới-1

GS Alia Sabur. (Ảnh: 7days)

Giống như tất cả các giáo sư trẻ khác trong danh sách này, Sabur là thần đồng, từ khi còn bé đã bộc lộ những dấu hiệu thông minh. Alia Sabur học đọc khi mới 8 tháng tuổi. Kể từ đó, Sabur vượt qua con đường học vấn và lấy được bằng thạc sĩ về Khoa học và kỹ thuật Vật liệu khi cô chỉ 17 tuổi.

Mặc dù Sabur chỉ dạy ở Konkuk được một năm, nhưng cô đạt được nhiều thành công ở đó. Cô rời bỏ trường hoàn toàn và trở thành luật sư chuyên về sở hữu trí tuệ. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015, Sabur nói rằng, cô ấy đang làm việc cho Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Hoa Kỳ.

Ngoài giờ học, Alia Sabur thích chơi kèn clarinet và taekwondo. Cô biểu diễn với tư cách là nghệ sĩ kèn clarinet chính của Dàn nhạc Giao hưởng Thanh niên New York, và cũng có đai đen taekwondo.

2. Colin Maclaurin (SN 1698 - Mất năm 1746)

Trước khi Alia Sabur phá kỷ lục giáo sư trẻ tuổi nhất lịch sử vào năm 2008, Colin Maclaurin đã giữ kỷ lục giáo sư trẻ nhất thế giới trong suốt 291 năm. Khi chỉ mới 19 tuổi, ông đã trở thành giáo sư Toán học tại Marischal College thuộc Đại học Aberdeen.

5 giáo sư đại học trẻ nhất lịch sử thế giới-2

GS Colin Maclaurin. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Đạt được chức vụ giáo sư chỉ sau 10 ngày thi cử - Maclaurin chứng tỏ mình là người am hiểu Toán cao cấp nhất.

Maclaurin là thần đồng và theo học tại Đại học Glasgow khi mới 11 tuổi. Khi còn học đại học, Maclaurin học tiếng Latinh, tiếng Hy Lạp, logic, triết học đạo đức, triết học tự nhiên và toán học. Anh ấy tốt nghiệp với bằng MA (Thạc sĩ khoa học xã hội) vào ba năm sau đó.

Trong suốt cuộc đời của mình, Maclaurin có nhiều đóng góp cho ngành Toán học, kiến thức đó vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Trong hai tập Luận thuyết về thông lượng, Maclaurin đưa ra cuộc thảo luận chi tiết về chuỗi vô hạn, bao gồm cả trường hợp đặc biệt của chuỗi hàm số Taylor được đặt theo tên ông.

Hai năm sau khi trở thành giáo sư, Colin Maclaurin kết bạn với Isaac Newton, người này rất ấn tượng với công trình của ông đến mức đề nghị Colin Maclaurin trở thành giáo sư toán học tại Đại học Edinburgh. Công việc của Maclaurin nâng cao danh tiếng của trường đến mức Isaac Newton đề nghị đích thân trả lương cho mình.

3. Erik Demaine (SN 1981)

Erik Demaine là giáo sư khoa học máy tính tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) - Mỹ trong hơn 20 năm. Mặc dù điều đó tưởng chừng bình thường, nhưng thực tế Demaine bắt đầu công việc này khi chỉ mới 20 tuổi.

MIT cũng từng vinh danh Demaine là giáo sư trẻ nhất trong lịch sử của trường.

5 giáo sư đại học trẻ nhất lịch sử thế giới-3

GS Erik Demaine. (Ảnh: Getty)

Demaine được coi là thần đồng khi anh mới 7 tuổi, nhưng gia đình áp dụng cách tiếp cận phi truyền thống trong việc giáo dục anh. Thay vì đăng ký cho Demaine tham gia các khóa học và hoạt động ngoại khóa nghiêm ngặt, anh đã đi du lịch khắp Bắc Mỹ cùng cha mình, chọn học tại nhà cho đến khi anh bắt đầu học đại học ở tuổi 12.

Anh tốt nghiệp Đại học Dalhousie năm 14 tuổi và hoàn thành bằng tiến sĩ tại Đại học Waterloo, ngay trước khi trở thành giáo sư tại MIT.

4. Charles Homer Haskins (SN 1870 - Mất năm 1937)

Charles Homer Haskins sinh ra đã là thần đồng. Trước khi lên 10 tuổi, Haskins thông thạo tiếng Hy Lạp và tiếng Latinh.

5 giáo sư đại học trẻ nhất lịch sử thế giới-4

GS Charles Homer Haskins. (Ảnh: jscholarship.library)

Trong khi học tiến sĩ tại Đại học John Hopkins, ông cũng tham gia giảng dạy tại trường, lúc đó chỉ mới 19 tuổi.

Ngay sau khi lấy được bằng tiến sĩ, Haskins được thuê làm giảng viên tại Đại học Wisconsin. Ở tuổi 20, ông trở thành giáo sư toàn thời gian và cuối cùng trở thành Chủ tịch Ban Lịch sử châu Âu của trường.

Năm 1902, Haskins chuyển đến Đại học Harvard, nơi ông tạo ra chương trình nghiên cứu sau đại học vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Haskins làm việc ở Harvard cho đến năm 1931, chỉ vài năm trước khi ông qua đời.

5. Terence Tao (SN 1975)

Terence Tao (hay còn được gọi là Terry Tao) là cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực Toán học. Tao bộc lộ khả năng toán học phi thường từ khi còn nhỏ và bắt đầu tham gia các khóa học toán cấp độ đại học khi mới 9 tuổi.

5 giáo sư đại học trẻ nhất lịch sử thế giới-5

GS Terence Tao. (Ảnh: Graeme Mitchell/ The New York Times)

Việc học toán của anh tiếp tục và đến năm 16 tuổi, Tao nhận được bằng cử nhân và thạc sĩ tại Đại học Flinders. Năm 1992, Tao giành Học bổng Fulbright sau đại học để thực hiện nghiên cứu toán học tại Đại học Princeton ở Mỹ. Tao lấy bằng tiến sĩ rồi trở thành giáo sư năm 1996 ở tuổi 21.

Cuối năm đó, Tao giảng dạy tại Đại học California, Los Angeles (UCLA) và được thăng chức giáo sư. UCLA nói rằng, Tao là giáo sư trẻ nhất trong lịch sử của trường đại học.

Tao vẫn dạy toán tại UCLA, đồng thời tiếp tục nghiên cứu toán học thông qua hợp tác với các nhà toán học khác. Công trình của ông thường nhận được sự chú ý trên báo chí khoa học chính thống.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/5-giao-su-dai-hoc-tre-nhat-lich-su-the-gioi-ar854679.html

giáo sư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.