6 câu nói có thể thay đổi cuộc đời một đứa trẻ

Dưới đây là một vài câu nói đơn giản bạn có thể nói với con hàng ngày, giúp bé thay đổi cách suy nghĩ về bản thân mình và những người khác.

Dưới đây là một vài câu nói đơn giản bạn có thể nói với con hàng ngày, giúp bé thay đổi cách suy nghĩ về bản thân mình và những người khác.

1. Con hãy thử đi!

Bạn hãy khuyến khích bé trải nghiệm và cảm nhận những điều mới lạ của thế giới xung quanh bằng câu nói này. Hãy để bé được tự do khám phá, nắm bắt mọi thứ quanh mình thay vì lúc nào cũng bao bọc, lo lắng thái quá về sự an toàn của bé. Đôi khi chỉ là ngồi chăm chú nhìn bé yêu nô đùa ngoài sân với bạn bè hay trên tay bé yêu là một chiếc lá, nụ cười ngây thơ và khoan khoái của bé sẽ làm bố mẹ hạnh phúc, mọi lo toan trong cuộc sống thường ngày cũng tan biến. 

Nói với con câu này cũng sẽ trang bị hành trang cho bé lớn lên, trước mỗi bài toán hay vấn đề khó bé sẽ không ngại thử tìm nhiều cách giải, vượt qua chúng.

Nói với con

2. Đó là lựa chọn của con!

Bố mẹ có thể dạy con sự tự tin vào chính mình khi nói với bé câu này hàng ngày. Cho bé sự lựa chọn ngay từ khi còn nhỏ cũng chính là cách để bé có niềm tin vào bản thân. Bé sẽ thấy rằng mình được tôn trọng quyền cá nhân, được tự do lựa chọn một điều gì đó trong cuộc sống. Đó là tiền đề cho bé tin vào các quyết định của bản thân trên đường đời sau này.

3. Con luôn an toàn và được yêu thương

Có thể bố mẹ sẽ ngại khi nói với con điều này nhưng hãy để bé biết rằng bé được an toàn. Cảm giác an toàn rất quan trọng đối với mỗi người. Chỉ khi cảm thấy an toàn, bé mới có thể vui chơi thoải mái, học tập tốt và phát triển cả thể chất và tâm hồn. Hơn nữa, đảm bảo an toàn và hạnh phúc cho bé luôn là điều bố mẹ quan tâm hàng đầu. Tất cả những gì bố mẹ làm đều là vì con cái. Vậy tại sao lại ngại ngần nói yêu thương con mỗi ngày? Hãy để bé thấy bé luôn được sống trong tình yêu thương của người thân trong gia đình và dạy con cách yêu thương, cảm thông với người khác.

Nói với con

4. Bố/mẹ hy vọng và tin tưởng con!

Đây cũng là câu bố mẹ nên nói với bé mỗi ngày. Lòng tin có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Rất nhiều điều bé muốn làm nhưng phải được sự cho phép của bố mẹ. Bé sẽ an tâm và tự tin khi được bố mẹ cho phép bản thân làm điều đó. Tất nhiên, không có nghĩa là bạn cho phép bé làm bất cứ điều gì bé muốn, mà là thúc đẩy niềm tin của bé khi bé có những lựa chọn tốt, quyết định đúng. Lời nói của bạn có thể khiến tinh thần bé được dâng cao, củng cố hoặc đi xuống. Khi lớn, bé sẽ luôn mang theo mình niềm tin của gia đình, rộng hơn là tập thể, cộng đồng mà bé sinh sống để tìm vị trí, chỗ đứng của mình trong xã hội. Và chính những câu nói tưởng như đơn giản đó của bố mẹ đã chắp cánh cho bé vươn lên để khẳng định bản thân.

Nói với con

5. Một ngày thật tuyệt vời, con đừng quên mình là ai!

Bố mẹ hãy giúp bé có một tuổi thơ ý nghĩa và thú vị bằng môi trường sống, tình yêu thương của những người thân trong gia đình. Hãy kể cho con nghe về những gì đã diễn ra trong ngày với bạn và nói với bé rằng bé là ai. Không bao giờ là quá sớm để bạn giúp bé xây dựng bản sắc riêng của bản thân, giúp bé tìm ra những sở trường, năng khiếu để bé phát triển hết tài năng của mình. Việc nhắc nhở bé là ai, là người như thế nào có vai trò đặc biệt quan trọng khi bé trưởng thành, xa gia đình và tự lập cuộc sống riêng. Con bạn sẽ biết mình là ai, là người như thế nào và cần làm gì khi không có bố mẹ ở bên trong cả một tập thể lớn.

6. Những sai lầm sẽ luôn xảy ra

Khi là một đứa trẻ, bạn có từng làm đổ sữa rồi khóc? Chắc chắn là có! Hãy dạy bé hiểu rằng sai lầm là điều hiển nhiên của cuộc sống bởi không ai là không phạm phải một sai lầm nào trong suốt cuộc đời mình. Nhưng thay vì buồn bã và mãi chìm vào những suy nghĩ về sai lầm đó, hãy học cách đối mặt và vượt qua chúng. Khi nói với con câu này, đồng nghĩa với việc bạn cho bé sự cảm thông của mình và động viên bé vượt qua từng khó khăn đơn giản hay phức tạp của cuộc sống.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.