- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm việc 'ép' học sinh không thi vào lớp 10
Sở GD-ĐT Hà Nội vừa yêu cầu các phòng GD-ĐT rà soát, kiểm tra hiện tượng vận động học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023.
Theo đó, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết nhận được thông tin phản ánh tại một số cơ sở giáo dục có hiện tượng giáo viên định hướng cho học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao không đăng ký dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT năm nay.
Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm (nếu có tình trạng nêu trên). Đồng thời, Sở quán triệt, chỉ đạo văn bản tới tất cả các trường THCS chấm dứt ngay việc vận động, tuyên truyền học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 và các năm tiếp theo (nếu có).
Thí sinh Hà Nội tại kỳ thi vào lớp 10. Ảnh minh họa: Thanh Hùng
“Việc học tập và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh. Công tác phân luồng sau cấp THCS, các nhà trường phải định hướng cho học sinh rõ để có sự lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc”, Sở GD-ĐT Hà Nội nêu.
Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đề nghị các trưởng phòng GD-ĐT và hiệu trưởng các trường THCS chịu trách nhiệm trước Sở, UBND các quận, huyện, thị xã nếu để xảy ra hiện tượng trên. Đồng thời tổng hợp, báo cáo bằng văn bản về Sở trước 15h ngày 28/4.
Trước đó, như VietNamNet phản ánh, một số phụ huynh có con theo học tại Trường THCS Kim Giang (quận Thanh Xuân) phàn nàn việc con bị "ép" không tham gia dự thi lớp 10.
Theo một phụ huynh, sau buổi họp phụ huynh cuối tuần vừa qua, cô giáo chủ nhiệm tư vấn cho những phụ huynh được mời ở lại khuyên con không nên thi vào lớp 10 công lập. Cô định hướng các học sinh này nên vào học tại một trường trung cấp vì học lực chưa tốt.
Tuy nhiên, nhóm phụ huynh không đồng ý. Họ cho rằng, đó không phải là tư vấn, thực chất là “ép” các em phải từ bỏ ước mơ thi vào THPT công lập. Phụ huynh bức xúc đánh giá việc làm này phản giáo dục vì cô không động viên, thắp lên hy vọng cho các học sinh.
Về vấn đề này, lãnh đạo Trường THCS Kim Giang, cho biết chủ trương của Quận ủy, UBND quận cũng như Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân, không có chuyện "ép" học sinh không được thi vào lớp 10 công lập.
Người này cũng cho biết, kết quả thi vào THPT công lập không phải là tiêu chí để xếp thi đua hàng năm của trường. Bởi năm học kết thúc vào tháng 5, đầu tháng 6, học sinh mới thi vào lớp 10, lúc đó tất cả các tiêu chí thi đua đã xét xong.
“Trường nào cũng mong muốn các học sinh của mình đỗ cao, nhưng đó cũng chỉ là một trong các hoạt động về chuyên môn của nhà trường chứ không quá áp lực phải đặt ra để thi đua”, lãnh đạo này nói.
Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cũng khẳng định ngành GD-ĐT Hà Nội không đưa kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập thành tiêu chí xếp loại thi đua đối với các đơn vị, trường học trên địa bàn.
Ông Tiến cũng cho hay, ranh giới giữa việc tư vấn, định hướng với việc có dấu hiệu ép buộc học sinh không tham gia kỳ thi vào lớp 10 công lập trên thực tế rất mong manh.
Do đó, nếu giáo viên ứng xử không khéo léo có thể khiến phụ huynh, học sinh hiểu nhầm, dẫn đến sự việc đáng tiếc. Chúng ta cần xem xét ở từng tình huống cụ thể, xác minh từ nhiều phía.
Câu chuyện "ép" học sinh, thậm chí dọa nạt, yêu cầu học sinh không thi vào lớp 10 công lập không phải mới xảy ra.
Trước đó, vào tháng 4/2022, dư luận từng xôn xao thông tin một số trường THCS tại quận Cầu Giấy, Hà Nội “ép” học sinh lớp 9 yếu kém không thi vào 10 hoặc yêu cầu chuyển trường vì thành tích.
Các cơ quan chức năng từ Bộ GD-ĐT, UBND TP Hà Nội và Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy đã vào cuộc yêu cầu phải xác minh làm rõ, nếu có hiện tượng đó phải xử lý nghiêm.
Nhưng sau đó, Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy kết luận “qua kiểm tra hồ sơ không có hiện tượng ép học sinh yếu kém không được dự thi lớp 10 như thông tin trên mạng xã hội”.
“Cũng có thể có những trường hợp phụ huynh học sinh hiểu không đúng ý của giáo viên, dẫn đến việc có thể giáo viên nói về kết quả học tập của con lại nghĩ rằng ép buộc, định hướng con phải thi trường nào đó”, vị đại diện phòng GD-ĐT này nói.
Sự việc được giải thích với lý do “tư vấn” nên rất khó xác định, song vẫn gây nhiều ý kiến tranh cãi.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục8 giờ trướcLần đầu tiên tham dự Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev, cả 10/10 học sinh của Việt Nam đều giành huy chương. Với kết quả này, đoàn Việt Nam xếp thứ ba, sau Trung Quốc và Nga.
-
Giáo dục13 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến cho phép trường học từ mầm non đến THPT tăng quy mô số lớp, tăng diện tích đất/học sinh. Theo các nhà giáo, việc tăng số lớp học/trường nhằm phù hợp thực tế, mở thêm cơ hội học tập, đáp ứng nhu cầu của học sinh đô thị.
-
Giáo dục15 giờ trướcThân Di Phi đỗ đại học ở tuổi 15 và lấy bằng tiến sĩ năm 22 tuổi. Không chỉ được mệnh danh là thần đồng, anh còn là nhà tiên phong trẻ nhất của mạng lưới 5G ở Trung Quốc.
-
Giáo dục1 ngày trướcƯớc mơ của nam sinh đạt giải Nhất Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU năm 2024 là trở thành một kỹ sư thiết kế đồ hoạ.
-
Giáo dục1 ngày trướcCác bạn học sinh cần lưu ý lịch đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 online bắt đầu từ ngày 2/5.
-
Giáo dục2 ngày trướcChuyên gia cho rằng không nên xem việc trẻ chơi trò để lại đôi dép cùng tờ giấy "con xin lỗi bố mẹ" là một trò đùa.
-
Giáo dục2 ngày trướcChỉ vì câu chuyện có nên cho con đi học trước khi vào lớp 1 hay không mà nhiều gia đình trở nên căng thẳng, vợ chồng mâu thuẫn.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐôi dép cùng tờ giấy với nội dung "Con xin lỗi cha mẹ con không thể. Chỉ vì áp lực gia đình. Con tạm biệt cha mẹ" xuất hiện trên bờ kênh ở Yên Thành, Nghệ An.
-
Giáo dục2 ngày trướcPhó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, vụ việc trẻ mầm non bị bạo hành tại TP Thủ Đức vừa xảy ra là điều rất đáng tiếc. Đây là điều ngành giáo dục cần rút kinh nghiệm và tìm giải pháp.
-
Giáo dục2 ngày trướcCháu bé lớp 4 hỏi mẹ với vẻ tuyệt vọng: "Tại sao con phải học thêm? Con học thêm vì ai? Con phải học thêm đến bao giờ?".