Không hiểu con, bạn sẽ trở thành những ông bố bà mẹ "thất bại"?

Các bậc cha mẹ cần hiểu rằng việc giáo dục con không phải là áp đặt theo ý mình mà phải tùy thuộc vào tính cách và tâm lý của con.

Các bậc cha mẹ cần hiểu rằng việc giáo dục con không phải là áp đặt theo ý mình mà phải tùy thuộc vào tính cách và tâm lý của con. Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có cá tính khác nhau và làm thế nào để thấu hiểu con để giáo dục con hiệu quả là điều khiến nhiều phụ huynh đau đầu.

Có một ông bố rất trăn trở với điều này. Anh liên tục có những status trên face book cá nhân cho rằng mình là ông bố thất bại và mong muốn được mọi người cùng chia sẻ kinh nghiệm:

Thấu hiểu những nét tính cách của con, bố mẹ sẽ dễ dàng hơn trong việc hướng dẫn bé trong quá trình trưởng thành (ảnh minh họa)

Công việc hàng ngày của tôi là cặm cụi nghiên cứu, thăm dò đa số trẻ em, rồi bằng mọi giá làm ra những trò chơi mê hoặc bọn trẻ. Tôi mải miết làm và tin chắc rằng mình đã hiểu hết những thứ cần hiểu về những đứa trẻ.

Nhưng có một sự thật mà tôi không thể chấp nhận được là, tôi là một ông bố thất bại.

Một ngày vợ tôi nói với tôi rằng: "Nếu anh không hiểu được con thì anh hiểu cả thế giới này cũng bằng thừa".

..........

Bố xin lỗi con nhé. Bố đã rất lo con khi thấy con bướng bỉnh. Bố mắng con là hư, rồi bố còn đánh con nữa. Mà bố không hiểu rằng con đang ở cái tuổi "dở"…

..........

Bạn bè tôi thường thở phào khi con họ đến tuổi đi học. Nhưng bản thân tôi lại cảm thấy lo lắng khi cháu ở ngoài sự trông chừng của tôi. Từ ngày đi mẫu giáo, cháu trở nên xa lạ đối với tôi.

Điều tôi muốn làm nhất nhưng cũng khó khăn nhất hiện thời là làm sao để cháu kể cho tôi nghe một ngày của cháu.

Khi tôi hỏi "Ngày hôm nay con đi học thế nào?” hoặc “Con đã làm gì hôm nay?”, thì cháu thường lỉnh đi: “Chả có gì cả bố ạ", " Bình thường ạ"…

Không biết phải làm gì nhưng từ ngày hôm nay tôi sẽ cố gắng tìm cách để cháu cởi mở hơn với tôi !

Ai có kinh nghiệm xin chia sẻ cùng tôi nhé !

Làm thế nào để hiểu được con đang là thách thức với nhiều ông bố bà mẹ (ảnh minh họa)

Trong thực tế, rất nhiều bố mẹ luôn tưởng rằng mình hiểu con nhất với những suy nghĩ như “Tôi đẻ ra nó, tôi thừa biết nó thế nào, muốn gì; Con tôi, tôi hiểu rõ nó hơn ai hết….” nhưng sự thật không hẳn như vậy.

Theo các chuyên gia tâm lý, hiểu được con là phải hiểu được những diễn biến tâm lý bên trong con (cảm xúc, nguyện vọng, sở thích, lo lắng, niềm vui, nỗi buồn….), hiểu những gì con nói ra và cả những điều chúng không nói… chứ không phải chỉ thỏa mãn tất cả những đòi hỏi vật chất cho con.

Chỉ khi thấu hiểu con, bố mẹ mới có thể áp dụng những phương pháp giáo dục phù hợp với trẻ. Ví dụ như, trong một cuốn sách nuôi dạy con kiểu Nhật, tác giả cho rằng mắng con cũng cần hiểu tính cách trẻ. Có trẻ có thể mắng được (tuýp trẻ tự tin, cởi mở), có trẻ nên hạn chế mắng (trẻ ương ngạnh, bướng bỉnh) và có trẻ bố mẹ phải rất thận trọng khi mắng (tuýp trẻ nhạy cảm, dễ tổn thương)… Vậy bạn có hiểu con mình và biết con mình thuộc tuýp trẻ nào chưa?

Hiểu con mới dạy được con, thế nhưng, làm thế nào để hiểu được con đang thực sự là một thử thách lớn với các bậc cha mẹ. Tintuconline mời độc giả chia sẻ những câu chuyện và kinh nghiệm dạy con, cùng thảo luận và đưa ra những giải pháp để các bậc cha mẹ thêm hiểu con, từ đó thành công trong việc làm bạn với con, giáo dục và định hướng cho con.

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ email tintuconline@vietnamnet.vn hoặc comment dưới bài viết.

Ban biên tập Tintuconline



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.