Nghị lực phi thường của chàng thủ khoa cả nước khối C03 từng thi trượt đại học

Thi Học viện Cảnh sát nhân dân không đỗ, thế nhưng điều đó càng khiến Hồ Quang Vinh quyết tâm hơn.

Thi Học viện Cảnh sát nhân dân không đỗ, thế nhưng điều đó càng khiến Hồ Quang Vinh quyết tâm hơn. Em đã quyết định nghỉ học tại một trường đại học có tiếng, rồi đăng ký nghĩa vụ công an để tiếp tục thực hiện ước mơ của mình.



Nghị lực phi thường của chàng thủ khoa cả nước khối c03 từng thi trượt đại học

Truân chuyên ước mơ chiến sĩ

Với tổng điểm 27,55 (môn Toán 8,8 điểm; môn Văn 9 điểm và môn Lịch sử 9,75 điểm), thí sinh Hồ Quang Vinh (SN 1994) trú tại phường Thu Thủy, TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã xuất sắc trở thành thủ khoa khối C03 của cả nước trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Thế nhưng, khác với những thủ khoa của cả nước, sau khi vỡ òa vui sướng khi biết điểm thi Vinh vẫn phải đi trực cùng đồng đội. Bởi hiện nay em đang là chiến sĩ phục vụ có thời hạn, công tác tại đội Cảnh sát bảo vệ tượng đài Bác Hồ và quảng trường Hồ Chí Minh, thuộc phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An.

Nghị lực phi thường của chàng thủ khoa cả nước khối C03 từng thi trượt đại học-1

Hồ Quang Vinh xuất sắc giành vị trí thủ khoa khối C03 cả nước.

"Sau khi làm bài xong, em có về chấm điểm theo kết quả của bộ GD&ĐT công bố trên mạng. Em cũng đoán mình sẽ đạt khoảng 26 – 27 điểm, nhưng không nghĩ rằng mình sẽ trở thành thủ khoa khối C03. Hôm có kết quả, khoảng 6h em dậy xem điểm rồi vỡ òa hạnh phúc, em gọi điện về báo cho bố mẹ, rồi tiếp tục làm nhiệm vụ cùng với toàn đội", Vinh cười.

Mặc dù Văn và Lịch sử đạt điểm khá cao, thế nhưng ít ai biết rằng Hồ Quang Vinh lại là học sinh chuyên khối A của trường THPT chuyên Đại học Vinh. Trong 12 năm liền Vinh đều là học sinh giỏi, vì vậy trong kỳ thi đại học năm 2012, em thi đỗ vào trường Đại học Kinh tế Quốc dân với số điểm khá cao.

Thế nhưng, sau 1 năm học, Vinh nhận thấy đây không phải ước mơ của mình nên đã quyết định đăng ký thi lại. "Em vốn thích công an nhưng lúc đầu do trong gia đình không có ai ở trong ngành nên lưỡng lự không dám đăng ký. Trong nhà có 2 anh em, người em gái của em cũng thích khoác trên mình bộ quân phục của lực lượng an ninh nên đã mạnh dạn thi. Mặc dù sau đó em ấy không thi đỗ, nhưng điều đó đã thức tỉnh em", chàng thủ khoa khối C03 kể.

Vì vậy, năm 2013, Vinh quyết định ôn thi lại trường Học viện Cảnh sát nhân dân, vừa thực hiện ước mơ của mình, cũng để hoàn thành tâm nguyện của em gái. Thế nhưng, số phận tiếp tục thử thách khi năm đó Vinh thi trượt, nhưng điều đó không làm em chùn bước.

Sau khi suy nghĩ kỹ, khi bắt đầu bước sang năm 3 của trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Vinh đã có một quyết định mang tính bước ngoặt, đó là xin nghỉ học để đăng ký đi nghĩa vụ công an. Theo Vinh giải thích, khi không đi được đường thẳng thì em quyết định đi đường vòng để thực hiện ước mơ. Bởi chỉ có cách này em mới được thi vào ngành vì đã quá tuổi.

"Bố em là cán bộ về hưu, mẹ đang là giáo viên, nên bố mẹ luôn tôn trọng các quyết định của con. Mặc dù khá bất ngờ nhưng khi thấy em đã quyết định thì bố mẹ cũng đồng ý. Chính việc được gia đình tiếp sức đã trở thành một trong những động lực vô cùng quan trọng để em làm được điều mình thích", chàng chiến sĩ trẻ kể.

Được khoác trên vai quân phục ngành công an càng giúp cho Hồ Quang Vinh tin tưởng vào mục tiêu đã chọn. Vì vậy, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, em đã tích cực ôn tập với quyết tâm thi đỗ trường Học viện Cảnh sát nhân dân như mơ ước bấy lâu nay.

Nghị lực phi thường của chàng thủ khoa cả nước khối C03 từng thi trượt đại học-2

Vinh quyết tâm nghỉ học, về đi nghĩa vụ công an nhân dân.

Sử dụng tư duy khối A để học khối C

Vừa phải ôn tập vừa phải hoàn thành nhiệm vụ, càng khiến cho con đường đến với ước mơ của Hồ Quang Vinh khó khăn gấp bội. May mắn, trong quá trình ôn tập, đơn vị đã tạo điều kiện, sắp xếp thời gian trực hợp lý để Vinh có sức khỏe và điều kiện tốt nhất trong chuẩn bị cho kỳ thi cam go.

"Trong đơn vị cũng có 8 bạn là chiến sĩ nghĩa vụ như em, ai cũng hi vọng đỗ để tiếp tục được làm chiến sĩ công an nhân dân. Vì vậy, chúng em đã dùng số tiền trợ cấp của mình, nhờ đơn vị thuê các giáo viên về dạy để nắm được kiến thức. Tuy nhiên, theo em thì yếu tố tự học vẫn là quan trọng nhất", Vinh cho hay.

Để không bị ảnh hưởng Vinh đã chọn thời gian học vào buổi tối. Thậm chí, có những hôm em học thâu đêm cho đến rạng sáng hôm sau, nếu như ngày hôm đó không có ca trực. Nghị lực phi thường của chàng lính trẻ đã được đền đáp bằng vị trí thủ khoa cả nước.

Nói về bí quyết, Vinh cho biết do chọn ngành C03 nên em phải cấp tốc học thêm về môn Văn và Lịch sử, những môn học không phải thế mạnh của em trong những năm ngồi trên ghế trường THPT.

"Các môn khối Xã hội phải ghi nhớ nhiều, còn đặc thù của khối Tự nhiên là tư duy. Nên cách học của em là kết hợp cả hai, sử dụng tư duy khối A để học khối C. Vì vậy, em chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản, sau nhiều lần luyện đề thi thì em đã có thể ghi nhớ được nội dung toàn bộ sách Lịch sử", Vinh cho biết.

Theo Vinh, kiến thức của môn Lịch sử không chỉ học thuộc mà cần linh hoạt để áp dụng vào trong câu hỏi. Vì vậy, em không học thuộc lòng máy móc các số liệu trong sách. Khi học xong một bài, em cố gắng ghi nhớ những mốc lịch sử là gì, câu chuyện thế nào để từ đó móc xích với bài tiếp theo, hoặc bài trước đó để thành chuỗi kiến thức. Còn riêng về môn Văn thì Vinh luôn cố gắng luyện đề nhiều, sau đó đối chiếu với kết quả để đạt được điểm cao nhất.

Nghị lực phi thường của chàng thủ khoa cả nước khối C03 từng thi trượt đại học-3

Đại úy Vương Minh Đức cho biết kết quả thủ khoa là xứng đáng với sự cố gắng của Vinh.

Năm nay, chàng thủ khoa đã bước sang tuổi 25 và vẫn còn 4 năm học tập trên ghế nhà trường, trong khi các bạn cùng lứa có người đã đi làm. Tuy nhiên, khi nói về điều này Vinh lại không hề ngại ngùng, bởi đạt được kết quả hơn cả kỳ vọng khiến em vô cùng hạnh phúc. "Đúng là em chậm hơn mọi người, nhưng quan trọng là em thực hiện được ước mơ bấy lâu nay, nên em cảm thấy cái giá phải trả là xứng đáng", Vinh nói.

Đại úy Vương Minh Đức, đội trưởng đội Cảnh sát bảo vệ tượng đài Bác Hồ và Quảng trường Hồ Chí Minh , Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An cho biết: "Đồng chí Vinh là một người có ý chí, quyết tâm cao, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đơn vị phân công. Suốt thời gian ôn thi, có những hôm Vinh thức thâu đêm để học. Kết quả vị trí thủ khoa khối C03 toàn quốc xứng đáng với sự cố gắng nỗ lực và ý chí của đồng chí Vinh".
 



Theo Người đưa tin 


trượt đại học

thủ khoa

nghị lực phi thường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.