- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
PGS. Văn Như Cương nói về việc "cộng điểm" trong kỳ thi THPT QG
"Việc cộng điểm cho thí sinh miền núi là việc đúng, nhưng cũng phải có giới hạn chỉ tiêu..." - PGS. Văn Như Cương.
"Việc cộng điểm cho thí sinh miền núi là việc đúng, nhưng cũng phải có giới hạn chỉ tiêu..." - PGS. Văn Như Cương.
Hiện nay, dư luận đang "dậy sóng" việc thí sinh miền núi được cộng 3-4 điểm là quá nhiều. Cùng với lời đồn "không công bằng giữa 2 cụm thi do trường ĐH ở Hà Nội tổ chức và các cụm do địa phương tổ chức".
Để giúp bạn đọc hiểu thấu đáo hơn về vấn đề này, sáng 14/8/2015 PGS. Văn Như Cương đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.
PGS. Văn Như Cương |
Thưa thầy, hơn 10 ngày nay, đang có những dư luận trái chiều xung quanh việc cộng điểm cho thí sinh miền núi, vùng sâu vùng xa. Ý kiến của thầy về việc cộng điểm này như thế nào?
Tôi có đọc báo và có nghe dư luận phàn nàn về việc năm nay "thí sinh miền núi được cộng điểm quá nhiều". Việc cộng điểm cho thí sinh miền núi năm nào cũng thực hiện không phải riêng năm nay. Và theo tôi, việc này đúng đắn, rất nhân văn. Tôi hoàn toàn ủng hộ.
Thầy có thể phân tích rõ tính đúng đắn của việc “cộng điểm cho thí sinh miền núi” không?
Thứ nhất, thí sinh miền núi vốn được sinh ra và lớn lên tại môi trường sống và học tập có nhiều khó khăn, thiếu thốn, khắc nghiệt hơn rất nhiều điều kiện sống của các thí sinh ở miền xuôi.
Cụ thể những khó khăn ấy có thể thấy rõ: Các em không có điều kiện học tập tốt như thí sinh miền xuôi.
Chất lượng giáo viên miền núi không được cao; cơ sở vật chất trường lớp phục vụ học tập yếu kém; đường xá xa xôi...
Về kiến thức, học sinh miền núi không được đi học thêm, không được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về nhiều như việc các thí sinh miền xuôi đang được hưởng.
Điều kiện đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng là một vấn đề cần nói đến. Hằng ngày các em phải làm việc, lên rẫy, lên nương làm việc cùng cha mẹ. Việc ra tận Hà Nội thi cử, xét chọn hồ sơ hay học tập cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nên việc ưu tiên, khuyến khích là một việc làm rất đúng và nhân văn.
Thứ hai, việc cộng điểm cho thí sinh vùng sâu vùng xa nằm trong chính sách “Đại đoàn kết dân tộc” của Đảng và Nhà nước.
Mục đích của việc cộng điểm cho thí sinh miền núi, vùng sâu vùng xa nhằm đưa các em vào học môi trường trung tâm đất nước để đào tạo. Sau đó các em sẽ về các địa phương của mình phục vụ và xây dựng. Việc đó giúp nâng cao chất lượng sống đồng đều giữa các vùng miền, các dân tộc thiểu số trong Tổ quốc.
Từ 2 lý do đó, việc cộng điểm cho thí sinh miền núi, vùng sâu vùng xa là hoàn toàn hợp lý, đúng đắn về cả lý lẫn tình. Vì vậy thí sinh miền xuôi có đầy đủ những điều kiện tốt hơn không nên ghen tị (PGS cười).
Như mọi năm thì việc cộng điểm vẫn diễn ra bình thường không một ai phản ứng. Nhưng tại sao năm nay việc cộng điểm cho các thí sinh miền núi và vùng sâu vùng sâu vùng xa lại lại gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Thầy có thể giải thích hiện tượng này không?
Việc năm nay thí sinh, phụ huynh học sinh và rất nhiều thầy cô, độc giả phản ứng trước việc cộng điểm cho thí sinh miền núi vùng sâu vùng xa có thể do: Thời gian xét tuyển hồ sơ kéo dài, tâm lý mọi người chờ đợi, xót ruột và lo lắng nên quay sang phân tích vấn đề điểm trác.
Từ một bài báo nói về điểm cộng của thí sinh miền núi khiến người ta đổ xô quan tâm và mổ xẻ cũng là nguyên nhân dẫn đến việc tranh cãi về vấn đề này trong mấy ngày nay.
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đại học |
Thi đại học hơn thua nhau 0,5 cũng là vấn đề nữa là 3,5 điểm. Điều ấy về mặt tâm lý khiến người ta không yên tâm và không muốn đồng tình vì ai cũng muốn con em mình được “công bằng”.
Nhưng nếu làm theo hướng dư luận là “không nên cộng điểm” thì chắc chắn là không thể công bằng được vì 2 lý tôi đã nêu ở trên.
Song tôi nghĩ về vấn đề này, Bộ Giáo dục cần có giới hạn số lượng ưu tiên các em miền núi và vùng sâu vùng xa. Việc giới hạn này, Bộ đã có hay chưa thì tôi chưa rõ.
Bên cạnh việc cộng điểm cho thí sinh vùng sâu vùng xa, nhiều người còn cho rằng việc tổ chức thi ở các cụm thi thuộc địa phương và các cụm thi do các trường đại học chủ trì có sự chênh lệch điểm lớn. Thầy nghĩ sao về điều này?
Theo tôi, cái đó có thể xảy ra. Vì ngay từ đầu với việc tách ra 2 cụm thi, 1 cụm dành cho những thí sinh muốn tham gia xét tuyển đại học và 1 cụm dành cho những thí sinh không có ý định xét tuyển đại học. Phần nào ta có thể ngầm hiểu chủ trương của Bộ.
Các em sức học kém thi tại các cụm thi ở địa phương sẽ có cơ hội đỗ tốt nghiệp THPT cao hơn. Tuy nhiên những thí sinh này sẽ không được dùng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia để tham gia xét tuyển vào các trường đại học, nhưng vẫn được tham dự các kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ ở các trường có phương án tuyển sinh riêng. Điều này có thể hiểu được.
Còn việc cả nước có nhiều cụm thi (38 cụm thi) do các trường Đại học coi thi và chấm thi, nhưng không phải do trường Đại học trực tiếp đứng ra tuyển sinh cho chính mình.
Xin cám ơn thầy về cuộc trò chuyện này!
-
Giáo dục7 phút trướcThanh tra Bộ GD&ĐT vừa kết luận 56.230 chứng chỉ IELTS của IDP được cấp vào năm 2022 là sai quy định.
-
Giáo dục6 giờ trướcSở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường tuyệt đối không vận động học sinh không đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
-
Giáo dục6 giờ trướcTheo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay có 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó dự kiến có gần 110.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.
-
Giáo dục12 giờ trướcTính đến 17h ngày 7/5, Hà Nội có 103.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024, chiếm khoảng 92% tổng số học sinh.
-
Giáo dục1 ngày trướcThay vì giảng bài theo sách giáo khoa như thường lệ, thầy giáo quyết định cho các học sinh xem chương trình Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được phát sóng trực tiếp tái hiện lịch sử.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐa số các địa phương tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ hè bắt đầu từ 1/6.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù sự việc "sách tham khảo khiêu dâm" tại một ngôi trường ở TP.HCM đã khép lại, nhưng câu hỏi được nhiều người tiếp tục đặt ra lại là: "Những loại sách nào thì thực sự phù hợp với học sinh?".
-
Giáo dục1 ngày trướcHai vợ chồng được cho là phụ huynh học sinh ngang nhiên đi vào trường học ở Huế, dùng nhiều ngôn từ xúc phạm giáo viên của nhà trường.
-
Giáo dục2 ngày trướcBộ GD&ĐT quy định, các trường đại học không yêu cầu, thoả thuận với thí sinh cam kết hoặc xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào.
-
Giáo dục2 ngày trướcLịch thi lớp 10 năm học 2024-2025 bắt đầu từ cuối tháng 5. Phần lớn các tỉnh thành cho thi lớp 10 trong tuần đầu tiên và giữa tháng 6.
-
Giáo dục3 ngày trướcViệc một trường quốc tế phát sách có nội dung nhạy cảm cho học sinh đọc khiến nhiều người lo ngại, đây có thể trở thành "độc dược" cho tinh thần học sinh.
-
Giáo dục3 ngày trướcTrần Minh An (từng là thủ khoa lớp 10 chuyên Văn của 3 trường THPT chuyên ở Hà Nội) đã chia sẻ bí quyết để có thể giữ bình tĩnh trong phòng thi và cách ôn thi hiệu quả.
-
Giáo dục4 ngày trướcCó ý kiến cho rằng học sinh ngày nay không xa lạ với những câu chuyện "giường chiếu" cho nên khi đọc sách có những cảnh này là bình thường. Trong khi đó, nhiều chuyên gia cảnh báo cần thận trọng.