- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
PGS. Văn Như Cương nói về việc "cộng điểm" trong kỳ thi THPT QG
"Việc cộng điểm cho thí sinh miền núi là việc đúng, nhưng cũng phải có giới hạn chỉ tiêu..." - PGS. Văn Như Cương.
"Việc cộng điểm cho thí sinh miền núi là việc đúng, nhưng cũng phải có giới hạn chỉ tiêu..." - PGS. Văn Như Cương.
Hiện nay, dư luận đang "dậy sóng" việc thí sinh miền núi được cộng 3-4 điểm là quá nhiều. Cùng với lời đồn "không công bằng giữa 2 cụm thi do trường ĐH ở Hà Nội tổ chức và các cụm do địa phương tổ chức".
Để giúp bạn đọc hiểu thấu đáo hơn về vấn đề này, sáng 14/8/2015 PGS. Văn Như Cương đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.
PGS. Văn Như Cương |
Thưa thầy, hơn 10 ngày nay, đang có những dư luận trái chiều xung quanh việc cộng điểm cho thí sinh miền núi, vùng sâu vùng xa. Ý kiến của thầy về việc cộng điểm này như thế nào?
Tôi có đọc báo và có nghe dư luận phàn nàn về việc năm nay "thí sinh miền núi được cộng điểm quá nhiều". Việc cộng điểm cho thí sinh miền núi năm nào cũng thực hiện không phải riêng năm nay. Và theo tôi, việc này đúng đắn, rất nhân văn. Tôi hoàn toàn ủng hộ.
Thầy có thể phân tích rõ tính đúng đắn của việc “cộng điểm cho thí sinh miền núi” không?
Thứ nhất, thí sinh miền núi vốn được sinh ra và lớn lên tại môi trường sống và học tập có nhiều khó khăn, thiếu thốn, khắc nghiệt hơn rất nhiều điều kiện sống của các thí sinh ở miền xuôi.
Cụ thể những khó khăn ấy có thể thấy rõ: Các em không có điều kiện học tập tốt như thí sinh miền xuôi.
Chất lượng giáo viên miền núi không được cao; cơ sở vật chất trường lớp phục vụ học tập yếu kém; đường xá xa xôi...
Về kiến thức, học sinh miền núi không được đi học thêm, không được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về nhiều như việc các thí sinh miền xuôi đang được hưởng.
Điều kiện đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng là một vấn đề cần nói đến. Hằng ngày các em phải làm việc, lên rẫy, lên nương làm việc cùng cha mẹ. Việc ra tận Hà Nội thi cử, xét chọn hồ sơ hay học tập cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nên việc ưu tiên, khuyến khích là một việc làm rất đúng và nhân văn.
Thứ hai, việc cộng điểm cho thí sinh vùng sâu vùng xa nằm trong chính sách “Đại đoàn kết dân tộc” của Đảng và Nhà nước.
Mục đích của việc cộng điểm cho thí sinh miền núi, vùng sâu vùng xa nhằm đưa các em vào học môi trường trung tâm đất nước để đào tạo. Sau đó các em sẽ về các địa phương của mình phục vụ và xây dựng. Việc đó giúp nâng cao chất lượng sống đồng đều giữa các vùng miền, các dân tộc thiểu số trong Tổ quốc.
Từ 2 lý do đó, việc cộng điểm cho thí sinh miền núi, vùng sâu vùng xa là hoàn toàn hợp lý, đúng đắn về cả lý lẫn tình. Vì vậy thí sinh miền xuôi có đầy đủ những điều kiện tốt hơn không nên ghen tị (PGS cười).
Như mọi năm thì việc cộng điểm vẫn diễn ra bình thường không một ai phản ứng. Nhưng tại sao năm nay việc cộng điểm cho các thí sinh miền núi và vùng sâu vùng sâu vùng xa lại lại gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Thầy có thể giải thích hiện tượng này không?
Việc năm nay thí sinh, phụ huynh học sinh và rất nhiều thầy cô, độc giả phản ứng trước việc cộng điểm cho thí sinh miền núi vùng sâu vùng xa có thể do: Thời gian xét tuyển hồ sơ kéo dài, tâm lý mọi người chờ đợi, xót ruột và lo lắng nên quay sang phân tích vấn đề điểm trác.
Từ một bài báo nói về điểm cộng của thí sinh miền núi khiến người ta đổ xô quan tâm và mổ xẻ cũng là nguyên nhân dẫn đến việc tranh cãi về vấn đề này trong mấy ngày nay.
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đại học |
Thi đại học hơn thua nhau 0,5 cũng là vấn đề nữa là 3,5 điểm. Điều ấy về mặt tâm lý khiến người ta không yên tâm và không muốn đồng tình vì ai cũng muốn con em mình được “công bằng”.
Nhưng nếu làm theo hướng dư luận là “không nên cộng điểm” thì chắc chắn là không thể công bằng được vì 2 lý tôi đã nêu ở trên.
Song tôi nghĩ về vấn đề này, Bộ Giáo dục cần có giới hạn số lượng ưu tiên các em miền núi và vùng sâu vùng xa. Việc giới hạn này, Bộ đã có hay chưa thì tôi chưa rõ.
Bên cạnh việc cộng điểm cho thí sinh vùng sâu vùng xa, nhiều người còn cho rằng việc tổ chức thi ở các cụm thi thuộc địa phương và các cụm thi do các trường đại học chủ trì có sự chênh lệch điểm lớn. Thầy nghĩ sao về điều này?
Theo tôi, cái đó có thể xảy ra. Vì ngay từ đầu với việc tách ra 2 cụm thi, 1 cụm dành cho những thí sinh muốn tham gia xét tuyển đại học và 1 cụm dành cho những thí sinh không có ý định xét tuyển đại học. Phần nào ta có thể ngầm hiểu chủ trương của Bộ.
Các em sức học kém thi tại các cụm thi ở địa phương sẽ có cơ hội đỗ tốt nghiệp THPT cao hơn. Tuy nhiên những thí sinh này sẽ không được dùng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia để tham gia xét tuyển vào các trường đại học, nhưng vẫn được tham dự các kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ ở các trường có phương án tuyển sinh riêng. Điều này có thể hiểu được.
Còn việc cả nước có nhiều cụm thi (38 cụm thi) do các trường Đại học coi thi và chấm thi, nhưng không phải do trường Đại học trực tiếp đứng ra tuyển sinh cho chính mình.
Xin cám ơn thầy về cuộc trò chuyện này!
-
Giáo dục1 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục3 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục4 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục8 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục8 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục11 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.