Tỷ phú Bill Gates chỉ ra 3 môn học then chốt ai cũng NÊN HỌC để thuận lợi trong công việc

Theo ông chủ của Microsoft, để có thể thành công trong thị trường việc làm sắp tới, có 3 môn học cốt lõi mà ai cũng cần phải nắm vững, sẽ là "kim chỉ nam" giúp bạn phát triển và hoàn thiện bản thân hơn trong tương lai.

Là doanh nhân người Mỹ nổi tiếng, Chủ tịch Tập đoàn Microsoft, Bill Gates đã biến một công ty khởi nghiệp chỉ có hai thành viên thành một đế chế trị giá hàng tỷ USD.

Mặc dù câu chuyện của vị tỷ phú này từng bỏ học chỉ sau 3 học kỳ tại Đại học Harvard để thành lập Microsoft vào năm 1975 lan truyền từ lâu, nhưng nhờ tầm ảnh hưởng không chỉ trong lĩnh vực công nghệ, tài chính mà chính hành trình học tập bền bỉ của ông đã giúp Gates là người cố vấn tuyệt vời cho giới trẻ hiện nay.

Tỷ phú Bill Gates chỉ ra 3 môn học then chốt ai cũng NÊN HỌC để thuận lợi trong công việc-1

Chia sẻ với LinkedIn, vị tỷ phú đã hồi tưởng lại ba bài phát biểu khai giảng trong sự nghiệp của mình, một tại trường cũ của ông, Đại học Harvard vào năm 2007, lần thứ hai tại Đại học Stanford năm 2014 và lần thứ ba tại Đại học Bắc Arizona. Bài phát biểu được gửi đến các sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật và Lâm nghiệp.

Mới đây, khi đứng trước các sinh viên tại buổi lễ tốt nghiệp của Đại học Bắc Arizona, Bill Gates đã thú nhận rằng chẳng biết gì nhiều về lễ tốt nghiệp, vì bản thân chưa từng được trải qua.

"Khi chuẩn bị cho bài phát biểu, tôi đã dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ về việc các bạn sinh viên mới tốt nghiệp có thể dùng những kiến thức nhận được từ ngôi trường này để đóng góp những gì cho thế giới. Điều đó khiến tôi nghĩ về những lời khuyên mà tôi chưa từng được nói trong dịp lễ tốt nghiệp", ông nói.

Tỷ phú Bill Gates chỉ ra 3 môn học then chốt ai cũng NÊN HỌC để thuận lợi trong công việc-2

Vị tỷ phú cho biết một trong những bí quyết để quyết định sự thành công của mỗi người chính là học những điều mới mỗi ngày. Việc phát hiện ra sự thiếu hụt về kỹ năng hoặc kiến thức tại một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của chúng ta là điều không thể tránh khỏi, thay vì trốn tránh, Bill Gates nhấn mạnh rằng "đừng ngại hỏi" những người giỏi hơn mình.

Đó thể là bất kỳ ai, một chuyên gia liên quan đến chủ đề bạn đang thắc mắc hay một người đồng nghiệp thân thiết.

"Bước đầu tiên để học một cái gì đó mới là nắm bắt những gì bạn không biết, thay vì tập trung vào những gì bạn biết.

Hầu như mọi thứ tôi đã đạt được đều đến vì tôi đã tìm kiếm những người khác biết nhiều hơn. Mọi người muốn giúp bạn. Điều quan trọng là đừng ngại hỏi", người đồng sáng lập tập đoàn Microsoft chia sẻ.

Đặc biệt, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục, để có thể thành công trong thị trường việc làm tương lai, có 3 môn học cốt lõi mà ai cũng nên nắm vững để cuộc sống trở nên năng suất và khơi dậy khả năng sáng tạo. Đồng thời, chúng cũng sẽ có nhu cầu cao nhất trong những năm sắp tới.

Tỷ phú Bill Gates chỉ ra 3 môn học then chốt ai cũng NÊN HỌC để thuận lợi trong công việc-3

Đầu tiên chính là Khoa học. Ngày nay, khoa học đã trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, thậm chí nó còn vượt lên cả thực tiễn hiện có. Vai trò của khoa học ngày càng gia tăng và trở thành động lực trực tiếp của sự phát triển kinh tế xã hội.

Bộ môn thứ hai là Gates đề xuất để nghiên cứu chính là Kỹ thuật và Trí tuệ nhân tạo. Theo ông, có rất nhiều vấn đề lớn và phức tạp cần giải quyết trong tương lai và AI sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên năng suất, phát triển hơn nhiều.

"Hãy nghĩ về tất cả thời gian chúng ta dành để tổ chức và thực hiện các hoạt động trần tục theo cách thủ công, từ lên lịch các cuộc họp đến thanh toán hóa đơn. 

Trong tương lai, một nhân viên AI sẽ biết rằng bạn đang làm việc và có 10 phút rảnh rỗi, sau đó giúp bạn hoàn thành một việc gì đó cao trong danh sách việc cần làm của bạn.

Đổi mới không chỉ giúp tăng năng suất trong văn phòng mà còn cải thiện nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống", ông viết trong lời tựa cuốn sách Hit Refresh của CEO Satya Nadella thuộc Microsoft.

Tỷ phú Bill Gates chỉ ra 3 môn học then chốt ai cũng NÊN HỌC để thuận lợi trong công việc-4

Và bộ môn cuối cùng theo đề xuất của Bill Gates chính là Kinh tế học. Đây thực chất là một lĩnh vực nghiên cứu toàn diện về hoạt động kinh tế của một quốc gia hoặc khu vực. 

Mục đích chính của kinh tế học là giúp cho các nhà quản lý kinh tế, chính phủ, doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách có được hiểu biết sâu sắc và tổng quan về hoạt động kinh tế của một nền kinh tế cụ thể.

Người đồng sáng lập Microsoft tin rằng ai cũng cần có thời gian để rèn giũa và phát triển bản thân. Tuy nhiên, những người có nền tảng về khoa học, kỹ thuật và kinh tế sẽ là những người được "chọn mặt gửi vàng", ưu tiên nhiều nhất cho các công việc trong tương lai.

"Rõ ràng ai trong chúng ta cũng sở hữu một tài năng nhất định, nhưng nếu tài năng của bạn đưa bạn đến với khoa học, lập trình hay những tiến bộ trong sinh học hoặc đột phá về năng lượng,... thì những khu vực sâu như vậy sẽ là nguồn thay đổi lớn nhất", Bill Gates nói.

Theo Phụ Nữ Số

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuso.baophunuthudo.vn/ty-phu-bill-gates-chi-ra-3-mon-hoc-then-chot-ai-cung-nen-hoc-de-thuan-loi-trong-cong-viec-193230818162859651.htm

Bill Gates


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.