Kinh doanh kiểu teen

Họ là những người trẻ, bước vào môi trường kinh doanh như một cuộc chơi, chấp nhận thử thách với tất cả nhiệt tâm, chất mơ mộng của tuổi học trò. Những ông bà chủ này đều đã bước qua tuổi teen, nhưng lại có hình thức kinh doanh rất teen, bởi khách hàng của họ đều ở lứa tuổi này.

Khách hàng là bạn

Theo lời giới thiệu, chúng tôi tìm đến quán cà phê Bệt trên đường Ngô Thời Nhiệm, Q.3, TP.HCM. Quả thật, nếu không có người hướng dẫn thì khách hàng không cách nào tìm ra được, bởi quán nằm phía sau một tiệm rửa xe. Đến nơi, khách chưa chắc nhận ra quán, bởi chỉ có tấm biển... cũ kỹ, chỉ lên hướng cầu thang, nơi dòng chữ Welcome được treo trên cánh cửa lúc nào cũng đóng kín.

Quán là căn phòng rộng khoảng 50m2 với những chiếc bàn nhỏ, ghế ngồi là những chiếc gối mỏng, trên mặt bàn đều khắc hình bàn cờ tướng hoặc cờ vua cho khách giải trí. Một khách teen cảm nhận: "Đến đây chỉ để được ngồi bệt và nghe tiếng ghi ta thùng. Chủ quán có lẽ là dân mỹ thuật nên cách trang trí quán rất có "gu".

Đến cà phê Lumineux trên đường Nguyễn Thị Huỳnh (Q.Phú Nhuận) là đến với phong cách "đặc biệt" teen, từ bàn ghế đến cách trang trí, thiết kế, phục vụ. Ở đây, có đầy đủ giấy vẽ, viết chì phục vụ khi khách có nhu cầu sáng tác, xung quanh là giấy màu, hồ dán, viết lông cho khách ghi cảm nhận và lưu bút rồi dán lên tường. Bạn Trúc Ly (SV năm nhất trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM), phục vụ quán kể: "Chủ quán là những du học sinh ngành mỹ thuật, và phục vụ quán đều là những bạn ở lứa tuổi teen. Khách hàng phần đông cùng lứa tuổi nên rất dễ hiểu nhau và thân thiện".

Khác với các quán bình thường, đối với quán kinh doanh kiểu teen, khách hàng đông đúc từ thứ hai đến thứ sáu, teen ăn ở quán, học ở quán và nghỉ trưa cũng ở quán. Vì thế, những ngày cuối tuần thường vắng khách. Kinh doanh phục vụ teen không dễ chút nào, bởi tuổi học trò chưa định hình phong cách, dễ thay đổi, mau thích nhưng cũng chóng chán. Đặc biệt, các thức uống phải hợp lứa tuổi, giá cả tương xứng với túi tiền của teen.

Trong con hẻm nhỏ đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, cà phê Lamilie đúng như slogan của quán "Enter as guests... Leave as friends" (Bước vô là khách, bước ra là bạn). Ba cô gái 8X vừa qua tuổi teen, vừa là chủ vừa là người pha chế, đầu bếp và phục vụ. Họ cùng đam mê ngành du lịch khách sạn, cùng tuổi, cùng du học ở nước ngoài và cùng nhau ứng dụng vào thực tế kinh doanh. Theo ba cô chủ này, phương pháp kinh doanh kiểu teen đơn giản là "khách hàng là bạn, làm bạn và là bạn của khách hàng".

Bài học từ người trẻ

Các quán mang phong cách teen xuất hiện rầm rộ thời gian gần đây. Khác với các công ty, hệ thống quán tên tuổi, quy mô và cách đầu tư quán dành cho teen rất đơn giản, ít tốn kém. Hầu hết đều do teen đảm trách từ việc quản lý đến đứng bếp, giữ xe... Mặt bằng thường được gia đình ủng hộ với số vốn ban đầu mang tính tài trợ, thử nghiệm.

Ví dụ như quán bún riêu trên đường Huỳnh Văn Bánh, Q.Phú Nhuận của năm người bạn vừa tốt nghiệp THPT, cùng đang học các trường nghề khác nhau và cùng ứng dụng bài học vào kinh doanh thực tế. Mỗi lần phục vụ khách hàng, các ông bà chủ teen này đều không quên khâu tiếp thị, đồng thời nhiệt tình thăm dò về món ăn, giá cả, độ ưng ý của khách... Khi chúng tôi trở lại lần hai, quán đã đổi chủ, nhưng vẫn còn dư âm của các cô cậu tuổi teen với kiểu chữ học trò nắn nót "xin phép" tăng giá và lời cảm ơn khách hàng.

Khác với quán ăn của người lớn, giá cả ở các quán mang phong cách teen rất cạnh tranh, với cách thiết kế menu độc đáo. Ngoài thức uống chính, các quán teen thường có những món cộng thêm (trân châu, hạt lựu hay sữa các loại, từ 2.000đ/món trở lên). Sự nhiệt thành, những khao khát phát triển cùng sự chia sẻ cộng đồng được thể hiện từ cung cách phục vụ đến mỗi ý tưởng kinh doanh.

Bạn Thùy Trang (SV khoa Điều dưỡng trường CĐ Nguyễn Tất Thành) phục vụ quán Nice cà phê tâm sự: "Hầu hết các chủ quán kinh doanh kiểu teen dù đã qua tuổi 20 nhưng thấu hiểu lứa tuổi này, đồng thời đều sử dụng nhân viên phục vụ tuổi teen, tự học, tự đào tạo, cùng giúp nhau tiến bộ như những người bạn". Hoàng Ngọc Trang, chủ quán cà phê Lamilie chia sẻ: "Kinh doanh chính là môi trường thử thách, giúp người trẻ vào đời vững vàng, hình thành ý thức tự lập và ý thức về các giá trị sống".

Theo Nguyễn Bay



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.