- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Giá tăng và "loạn" phí: "Nói trước bước có qua"?
Ga là mặt hàng giúp các bà nộitrợ trở về thực tại sau những ngày "say" bánh chưng. Chỉ hơn một tháng đầu năm2012, ga đã 3 lần tăng giá, so với mức giá cũ đã tăng đến gần 100.000 đồngbình.
Ga là mặt hàng giúp các bà nội trợ trở vềthực tại sau những ngày "say" bánh chưng. Chỉ hơn một tháng đầu năm 2012, ga đã3 lần tăng giá, so với mức giá cũ đã tăng đến gần 100.000 đồng/bình.
Mới mấy tháng đầu năm 2012 mà người dân đãphải đối mặt với những cơn lốc tăng giá và sắp sửa hứng chịu một số loạiphí giao thông đang nhăm nhe bóp nghẹt đồng lương còm cõi. Giờ hễ nhắcđến phí là người ta đã kêu toáng lên, có nhất thiết phải bức xúc như vậykhông?
Ga là mặt hàng giúp các bà nội trợ trở về thực tại sau những ngày "say"bánh chưng. Chỉ hơn một tháng đầu năm 2012, ga đã 3 lần tăng giá, so vớimức giá cũ đã tăng đến gần 100.000 đồng/bình. Thế là kêu, kêu từ trongbếp kêu sang hàng xóm. Nhưng kêu là việc của mồm, còn thực tế dù giátăng như vậy vẫn phải dùng. Kêu chỉ mang "ý nghĩa" giải tỏa bức xúc chứkhông làm giá ga giảm được. Đó đây có vài lời giải thích hời hợt kiểu:Tại giá ga thế giới tăng nên ga trong nước cũng phải tăng theo. Không aiđiểm mặt chỉ tên cặn kẽ "kẻ" làm loạn giá ga như thế. Rồi tất cả lại"yên bình" chỉ có túi các bà nội trợ là "cháy" theo giá ga.
Tiếp đến là xăng. Sau mấy ngày nhấp nhổm, chiều 7-3, xăng tăng vèo thêm2.100 đồng/lít. Nhiều người đã kêu trời vì khi xăng sắp sửa tăng cónhững cây xăng đã viện đủ lý do để "từ chối" bán cho dân. Họ kêu vìchuyện này không lạ nhưng vẫn cứ diễn ra công khai như thách thức mọingười, kể cả những cơ quan chức năng mỗi dịp xăng tăng giá. Và thế là họnhớ đến Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ.
Họ nhớ bởi ngày 20-9-2011, trong hội thảo "Điều hành giá xăng dầu theocơ chế thị trường ở Việt Nam hiện nay" Bộ trưởng Huệ đã khẳng khái tuyênbố: "Việc giảm giá xăng là có cơ sở, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm cánhân về vấn đề này". Và có lẽ lần đầu tiên dân chúng được dịp hả hêtrong lòng khi nghe Bộ trưởng "điểm mặt chỉ tên" khi nói toạc ra: "Nếucần công bố gian lận tôi sẽ công bố các gian lận. Hơn mười năm làm ởKiểm toán Nhà nước, tôi đã biết rất rõ các doanh nghiệp xăng dầu. Vì vậyquan điểm điều hành của Bộ Tài chính sẽ không thể vì 11 doanh nghiệpxăng dầu đầu mối mà phải vì hơn 80 triệu dân".
Và người đứng đầu Bộ Tài chính cũng đưa ra tuyên bố khá cương quyết:"Nếu doanh nghiệp nào thấy lỗ quá không làm được thì rút lui. Kể cảPetrolimex, nếu không làm được chúng tôi sẵn sàng cho giải tán để lậpTCty khác. Nhà nước không dọa ai và cũng không ai dọa được Nhà nước".
Sau cuộc "đối chất" công khai và có phần "máu lửa" này, nhiều người đãmường tượng đến cảnh một ngày rất gần các cây xăng đồng loạt hạ giá.Nhưng viễn cảnh đó không đến, chả những không giảm mà cũng không giữđược giá cũ, xăng lại vù tăng. Và dân chúng chả còn cách nào khác ngoàiviệc… kêu bỏng họng.
Không có lời giải thích nào từ Bộ trưởng Huệ. Nhưng ông Nguyễn TiếnThỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính đã mau mắn đăng đàn "đỡlời" khi lý giải "nếu tính đủ thuế theo barem thuế thì giá bán xăng dầutrong nước phải điều chỉnh tăng khoảng từ 4.200 đồng/lít đến 6.500đồng/lít tùy theo từng chủng loại xăng dầu. Mức điều chỉnh trên đây mớichỉ bằng từ 12,56% - 40,95% mức đáng ra phải điều chỉnh". Đó có thể coilà "thông điệp" cho các đợt tăng giá sắp đến, chứ việc tăng 2.100đồng/lít vẫn chưa nhằm nhò gì?
Điều dễ hiểu cũng như mọi khi, xăng tăng là các mặt hàng khác lại đồngloạt "ăn theo". Ông Thỏa cũng thừa biết điều đó nên "chặn" trước khituyên bố : Với doanh nghiệp vận tải ô tô, 40% giá cước của họ là xăngdầu. Nếu bình quân giá xăng dầu tăng 7,3% thì họ chỉ được tăng 3% giácước thôi. Nếu họ lại tăng 7% thì tức là họ tăng sai. Bộ Tài chính sẽkiểm soát việc đó.
Nhưng kỳ lạ thay, các ông chủ hãng taxi kêu ca ghê lắm, rồi cũng nhanhchóng tăng giá cước 1.000- 1.500 đồng/km (hơn 10%). Chả cần giỏi toánhọc cũng tính được, nếu tăng 1.000 đồng/km, xe taxi chạy 100 km sẽ cóthêm 100.000 đồng, nếu tính loại taxi bình thường chạy 100 km hết 9 lítxăng thì chỉ mất khoảng 20.000 đồng tiền giá xăng tăng, còn lại đút túi80.000 đồng "ăn theo" xăng tăng giá. Một ví dụ nhỏ thế để thấy được xăngtăng giá ví tiền của người dân sẽ bị "cấu" thế nào. Những phát biểuchoang choang ở đâu giờ cũng im tịt, khi chả thấy ai đứng ra "điềuchỉnh" việc tăng giá đó.
Sau khi xăng tăng giá, nhiều người tỏ vẻ cảm thông và "phân tích" câu Bộtrưởng Huệ nói việc giảm giá xăng là có cơ sở bởi ở thời điểm tháng9-2011, còn từ đó đến nay đã gần nửa năm trôi qua, mọi thứ "biến động",ai mà đoán biết được. Cũng có người tặc lưỡi thở dài, đúng là "nói trướcbước không qua".
Nếu giá xăng tăng có thể nhìn nhận ở góc độ vì giá xăng dầu thế giớităng do vậy giá xăng dầu trong nước không "đỡ" được, thì câu chuyện vềcác loại phí giao thông đang "nóng" từ công sở đến mọi nhà hoàn toànkhác. Cũng là "nhìn từ thế giới" để "áp" vào Việt Nam nhưng có vẻ nó bihài, khó chấp nhận hơn nhiều việc xăng không giảm mà lại tăng.
Ga là mặt hàng giúp các bà nội trợ trở về thực tại sau những ngày "say"bánh chưng. Chỉ hơn một tháng đầu năm 2012, ga đã 3 lần tăng giá, so vớimức giá cũ đã tăng đến gần 100.000 đồng/bình. Thế là kêu, kêu từ trongbếp kêu sang hàng xóm. Nhưng kêu là việc của mồm, còn thực tế dù giátăng như vậy vẫn phải dùng. Kêu chỉ mang "ý nghĩa" giải tỏa bức xúc chứkhông làm giá ga giảm được. Đó đây có vài lời giải thích hời hợt kiểu:Tại giá ga thế giới tăng nên ga trong nước cũng phải tăng theo. Không aiđiểm mặt chỉ tên cặn kẽ "kẻ" làm loạn giá ga như thế. Rồi tất cả lại"yên bình" chỉ có túi các bà nội trợ là "cháy" theo giá ga.
Tiếp đến là xăng. Sau mấy ngày nhấp nhổm, chiều 7-3, xăng tăng vèo thêm2.100 đồng/lít. Nhiều người đã kêu trời vì khi xăng sắp sửa tăng cónhững cây xăng đã viện đủ lý do để "từ chối" bán cho dân. Họ kêu vìchuyện này không lạ nhưng vẫn cứ diễn ra công khai như thách thức mọingười, kể cả những cơ quan chức năng mỗi dịp xăng tăng giá. Và thế là họnhớ đến Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ.
Giá xăng tăng vù thêm 2.100 đồng/lít . Ảnh : Hùng Sơn |
Họ nhớ bởi ngày 20-9-2011, trong hội thảo "Điều hành giá xăng dầu theocơ chế thị trường ở Việt Nam hiện nay" Bộ trưởng Huệ đã khẳng khái tuyênbố: "Việc giảm giá xăng là có cơ sở, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm cánhân về vấn đề này". Và có lẽ lần đầu tiên dân chúng được dịp hả hêtrong lòng khi nghe Bộ trưởng "điểm mặt chỉ tên" khi nói toạc ra: "Nếucần công bố gian lận tôi sẽ công bố các gian lận. Hơn mười năm làm ởKiểm toán Nhà nước, tôi đã biết rất rõ các doanh nghiệp xăng dầu. Vì vậyquan điểm điều hành của Bộ Tài chính sẽ không thể vì 11 doanh nghiệpxăng dầu đầu mối mà phải vì hơn 80 triệu dân".
Và người đứng đầu Bộ Tài chính cũng đưa ra tuyên bố khá cương quyết:"Nếu doanh nghiệp nào thấy lỗ quá không làm được thì rút lui. Kể cảPetrolimex, nếu không làm được chúng tôi sẵn sàng cho giải tán để lậpTCty khác. Nhà nước không dọa ai và cũng không ai dọa được Nhà nước".
Sau cuộc "đối chất" công khai và có phần "máu lửa" này, nhiều người đãmường tượng đến cảnh một ngày rất gần các cây xăng đồng loạt hạ giá.Nhưng viễn cảnh đó không đến, chả những không giảm mà cũng không giữđược giá cũ, xăng lại vù tăng. Và dân chúng chả còn cách nào khác ngoàiviệc… kêu bỏng họng.
Không có lời giải thích nào từ Bộ trưởng Huệ. Nhưng ông Nguyễn TiếnThỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính đã mau mắn đăng đàn "đỡlời" khi lý giải "nếu tính đủ thuế theo barem thuế thì giá bán xăng dầutrong nước phải điều chỉnh tăng khoảng từ 4.200 đồng/lít đến 6.500đồng/lít tùy theo từng chủng loại xăng dầu. Mức điều chỉnh trên đây mớichỉ bằng từ 12,56% - 40,95% mức đáng ra phải điều chỉnh". Đó có thể coilà "thông điệp" cho các đợt tăng giá sắp đến, chứ việc tăng 2.100đồng/lít vẫn chưa nhằm nhò gì?
Điều dễ hiểu cũng như mọi khi, xăng tăng là các mặt hàng khác lại đồngloạt "ăn theo". Ông Thỏa cũng thừa biết điều đó nên "chặn" trước khituyên bố : Với doanh nghiệp vận tải ô tô, 40% giá cước của họ là xăngdầu. Nếu bình quân giá xăng dầu tăng 7,3% thì họ chỉ được tăng 3% giácước thôi. Nếu họ lại tăng 7% thì tức là họ tăng sai. Bộ Tài chính sẽkiểm soát việc đó.
Nhưng kỳ lạ thay, các ông chủ hãng taxi kêu ca ghê lắm, rồi cũng nhanhchóng tăng giá cước 1.000- 1.500 đồng/km (hơn 10%). Chả cần giỏi toánhọc cũng tính được, nếu tăng 1.000 đồng/km, xe taxi chạy 100 km sẽ cóthêm 100.000 đồng, nếu tính loại taxi bình thường chạy 100 km hết 9 lítxăng thì chỉ mất khoảng 20.000 đồng tiền giá xăng tăng, còn lại đút túi80.000 đồng "ăn theo" xăng tăng giá. Một ví dụ nhỏ thế để thấy được xăngtăng giá ví tiền của người dân sẽ bị "cấu" thế nào. Những phát biểuchoang choang ở đâu giờ cũng im tịt, khi chả thấy ai đứng ra "điềuchỉnh" việc tăng giá đó.
Sau khi xăng tăng giá, nhiều người tỏ vẻ cảm thông và "phân tích" câu Bộtrưởng Huệ nói việc giảm giá xăng là có cơ sở bởi ở thời điểm tháng9-2011, còn từ đó đến nay đã gần nửa năm trôi qua, mọi thứ "biến động",ai mà đoán biết được. Cũng có người tặc lưỡi thở dài, đúng là "nói trướcbước không qua".
Nếu giá xăng tăng có thể nhìn nhận ở góc độ vì giá xăng dầu thế giớităng do vậy giá xăng dầu trong nước không "đỡ" được, thì câu chuyện vềcác loại phí giao thông đang "nóng" từ công sở đến mọi nhà hoàn toànkhác. Cũng là "nhìn từ thế giới" để "áp" vào Việt Nam nhưng có vẻ nó bihài, khó chấp nhận hơn nhiều việc xăng không giảm mà lại tăng.
Theo PL&XH
-
Mua sắm8 giờ trướcCó một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.
-
Mua sắm13 giờ trướcỞ Việt Nam, loại “trứng” này có thể ăn tươi để giải khát, giải nhiệt hữu hiệu trong mùa hè.
-
Mua sắm15 giờ trướcCó những dấu hiệu cho thấy người mua chưa thực sự quan tâm đến căn nhà như họ đi một mình, xem nhà một cách hời hợt hay đưa ra giá thấp vô lý.
-
Mua sắm17 giờ trướcGiá vàng hôm nay 7/5/2024 trong nước vàng SJC tiếp tục leo thang, bật tăng gần triệu đồng mỗi lượng lên mốc cao kỷ lục chưa từng có 87,2 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng neo ở mức cao.
-
Mua sắm20 giờ trướcCục Hàng không Việt Nam cho rằng, giá vé trung bình trên một số đường bay tăng so với cùng kỳ năm 2023, song vẫn nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định và chỉ ra những lý do khiến giá vé trở nên đắt đỏ.
-
Mua sắm1 ngày trướcVới chiếc bụng to chứa đầy trứng, thịt ngọt và có thể ăn được cả xương nhưng chỉ xuất hiện vào mùa mưa, loại ếch này đang “làm mưa làm gió” trên các nền tảng mạng xã hội.
-
Mua sắm1 ngày trướcHoa sen Quan Âm đầu mùa tuy giá cao nhưng vẫn hút hồn người mua bởi vẻ đẹp rất riêng biệt.
-
Mua sắm1 ngày trướcSống ở Hà Nội đắt đỏ, nhiều người khẳng định, 10 triệu đồng cho một gia đình là không đủ. Một số ý kiến lại cho rằng, ở hoàn cảnh nào, mỗi người cũng sẽ có cách biết "liệu cơm gắp mắm".
-
Mua sắm1 ngày trướcChuyên gia nhận định vùng 1.150-1.170 điểm có thể là đáy của thị trường trong trung hạn. Tuy nhiên, áp lực bán có thể xuất hiện trở lại khi VN-Index tiến vào vùng 1.230 điểm.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 6/5/2024 trong nước vàng miếng SJC vọt tăng, chính thức xác lập mốc kỷ lục mới 86,2 triệu đồng/lượng, bất chấp giá vàng thế giới đi ngang chỉ quanh ngưỡng 2.300 USD/ounce.
-
Mua sắm1 ngày trướcNếu bị rắn cắn, bạn có thể sử dụng loài cây dại này để hỗ trợ giảm sưng, giảm đau hiệu quả.
-
Mua sắm2 ngày trướcĐiện Biên đang là điểm thu hút khách du lịch nhất hiện nay khi ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cận kề. Dù các hãng liên tục tăng tần suất khai thác nhưng các chuyến bay giữa Hà Nội - Điện Biên đã hết sạch vé, các chuyến bay từ TPHCM còn rất ít vé một chiều.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 5/5/2024 trên thị trường thế giới kết tuần giảm trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tăng mạnh, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm3 ngày trướcNăm nay, vải u hồng chín sớm có giá lên tới 75.000 - 135.000 đồng/kg, chợ mang đang bán rầm rộ vì lượng khách săn mua nhiều.