Chăm sóc da nhờn mùa nóng

Tuyến bã nhờn giúp làn da duy trì độ ẩm và mềm mại hơn. Tuy nhiên, trong mùa nóng, tuyến bã nhờn thường hoạt động quá mức, tiết ra lượng bã nhờn nhiều hơn, da bạn lập tức gặp phải những phiền toái.

Tuyếnbã nhờn giúp làn da duy trì độ ẩm và mềm mại hơn. Tuy nhiên, trong mùa nóng,tuyến bã nhờn thường hoạt động quá mức, tiết ra lượng bã nhờn nhiều hơn, dabạn lập tức gặp phải những phiền toái.

Nhữngnỗi lo của làn da nhờn

Tương tự như tuyến mồ hôi,con người được tạo hóa “trang bị” tuyến bã nhờn ở khắp nơi trên cơ thể, tậptrung nhiều nhất ở vùng mặt và ngực. Tuyến bã cùng với các nang lông tạothành hệ thống nang lông – tuyến bã.

Tuyến bã tiết ra chất nhờnnhư acid béo, cholesterol và nước. Hoạt động của tuyến bã chịu sự chi phốicủa tuyến nội tiết Androgen, kích thước tuyến bã, thức ăn và cả gien ditruyền.

Chăm sóc da nhờn mùa nóng

Đối với độ tuổi dậy thì (kểcả ở bé trai lẫn bé gái), sự thay đổi nội tiết tố từ bên trong cơ thể sẽ làmcho hoạt động của tuyến bã nhờn tăng mạnh hơn, lượng bã nhờn tiết ra nhiềuhơn trên bề mặt da và gây sừng hóa nang lông. Nếu da không được vệ sinh đúngcách khi sống trong môi trường ô nhiễm của khói bụi, lượng bã nhờn tích tụtrên da sẽ “cộng hưởng” với vi khuẩn bên ngoài tạo ra những ổ vi khuẩn, từđó hình thành nhân mụn. Ở thời điểm này, những yếu tố phụ như stress, chế độăn uống thiếu dưỡng chất, nặn hút mụn không đúng cách… sẽ làm cho mụn pháttriển và lâu lành hơn.

Mộtnỗi khổ thường thấy nữa của làn da có liên quan đến tuyến bã nhờn là cảmgiác trơn bóng trên bề mặt da, thường ở vùng chữ T của mặt (trán, mũi, haivùng sát cánh mũi, và cằm). Phụ nữ có làn da nhờn thường thiếu tự tin khilàm đẹp. Bởi khi sử dụng phấn trang điểm sau 1 đến 2 giờ đồng hồ, lượng bãnhờn tiết ra khiến da bóng nhờn trông mất thẩm mỹ, hoặc làm trôi đi lớp phấntại những vùng dầu nhờn tiết ra nhiều.

Ngoàihai vấn đề trên, người có làn da nhờn cũng rất dễ gặp phải các chứng viêm danhư viêm da tuyến bã, viêm da tiết bã…
 
Những lợi thế của làn da nhờn

Bạnđừng bi quan khi sở hữu làn da nhờn. Vì theo các chuyên gia làm đẹp, làn danhờn ít bị nếp nhăn hơn da khô, nhờ đó bạn trông sẽ trẻ lâu hơn so với ngườikhác cùng độ tuổi.

Dù hơi khó chịu với lượng bãnhờn tiết ra sau vài giờ trang điểm, nhưng các chuyên gia làm đẹp thừa nhận,da nhờn giúp họ đánh phấn nền và phấn phủ mịn màng hơn. Tuy nhiên, Để khắcphục tình trạng bóng nhờn của da sau trang điểm, bạn cần “thủ” sẵn loại phấnchống nhờn và dặm nhẹ lên mặt vài lần trong ngày. Điều ngạc nhiên là, saumỗi lần dặm phấn, làn da nhờn trông mịn màng hơn so với làn da khô cũngtrang điểm và dặm phấn cùng lúc.

Chămsóc da nhờn trong mùa nóng

Bạnbiết đấy, tình trạng da của chúng ta bị ảnh hưởng rất nhiều không chỉ ởtuyến bã nhờn, sự ô nhiễm của môi trường bên ngoài mà còn do yếu tố tinhthần. Trong mùa nóng, người có làn da nhờn cần tuân thủ một số nguyên tắcchăm sóc da như sau:

Ngủnhiều hơn 8 tiếng mỗi ngày. Có thể từ 10-12 tiếng để cơ thể thư giãn nhiềuhơn.

Tránhlàm việc quá nhiều trước máy vi tính.

Hạnchế lo âu và stress bằng cách thư giãn, vui chơi và luyện tập thể dục. Yogalà phương pháp giảm stress hiệu quả nhất.

Rửa mặt thường xuyên bằngnước sạch và khăn bông mềm.

Vào khoảng thời gian từ 10giờ sáng đến 2 giờ chiều và suốt thời gian ngủ ban đêm là lúc da tiết rachất nhờn nhiều nhất. Nếu bạn đang trang điểm, nên dùng giấy thấm hút dầu.Nếu vào buổi sáng thức dậy, bạn nên rửa mặt bằng nước lạnh để lỗ chân lôngse khít và sạch sẽ.

Dùng phấn trang điểm có chấtthấm dầu.

Mùa nóng, lỗ chân lông thườngnở to và tiết lượng bã nhờn gấp đôi so với thông thường, bạn nên sử dụng kemdưỡng giúp se khít lỗ chân lông.

Da tiết càng nhiều chất nhờnsẽ càng bị mất nước. Nên uống nhiều nước để làn da luôn khỏe mạnh từ bêntrong.

Theo Pha Lê
Phụ nữ Online



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.