“Níu giữ” tuổi xuân bằng collagen: Ảo tưởng

Chiếm 25% lượng protein trong cơ thể, 70% cấu trúc da, collagen là nguyên tố quan trọng duy trì sự căng mịn, độ đàn hồi của làn da. Bước qua tuổi băm, lượng collagen trong cơ thể bắt đầu hao hụt khiến da khô và nhăn. Việc bổ sung collagen được nhiều chị em, nhất là phụ nữ trung niên xem như “vũ khí” chống lại sự lão hóa...

Do không hiểu bảnchất nên nhiều người lầm tưởng và cho rằng, collagen từ mỹ phẩm, nước uống, thựcphẩm sẽ thẩm thấu, tác dụng sâu vào da mặt giúp căng mịn.

Chiếm 25%lượng protein trong cơ thể, 70% cấu trúc da, collagen là nguyên tố quan trọngduy trì sự căng mịn, độ đàn hồi của làn da. Bước qua tuổi băm, lượng collagentrong cơ thể bắt đầu hao hụt khiến da khô và nhăn. Việc bổ sung collagen đượcnhiều chị em, nhất là phụ nữ trung niên xem như “vũ khí” chống lại sự lão hóa...

Sảnphẩm bạt ngàn, giá vô biên

“Níu giữ” tuổi xuân bằng collagen: Ảo tưởng

Do không hiểu bản chất nên nhiều người lầm tưởng và cho rằng, collagen từ mỹ phẩm, nước uống, thực phẩm sẽ thẩm thấu, tác dụng sâu vào da mặt giúp căng mịn

Không chỉdừng lại ở sự bùng nổ của các loại mặt nạ dưỡng ẩm (nguồn gốc Nhật, Hàn, TrungQuốc), mỹ phẩm làm đẹp, thực phẩm bổ sung với cả tásản phẩm khác nhau, collagen xuất hiện cùng với nước uống đóng hộp, càphê hòa tan, bánh, sữa… để nâng đời đồ ăn, thức nước giải khát thông thườngthành những sản phẩm thời thượng, mang theo những tác dụng diệu kỳ tựa như “cảilão hoàn đồng”: chống lão hóa, tăng độ đàn hồi, giúp da căng mịn, giữ mãi tuổithanh xuân…

Sản phẩm bạtngàn và giá cũng… vô biên, với biên độ giá từ 3 triệu đồng cho hũ kem dưỡng da30ml tới… 10.000 đồng/miếng đắp mặt nhập khẩu. Một chai nước collagen có loại210.000 đồng nhưng cũng có loại trên 1 triệu đồng…

Thế nhưng,chỉ cần dăm chục đồng cũng có thể mua được cả chục bịch cà phê tan hay gói bánhcó collagen thuộc loại hàng đắt đỏ hay rẻ rúng thì cũng như nhau cả nếu đọc kỹtác dụng mà các nhà sản xuất công bố…

Tiềnthật, tác dụng… mơ hồ

“Chấp nhậnchi tiền để “tút tát” nhan sắc nhưng tôi tin là không ít người mua theo trào lưumà chưa biết rõ tác dụng thực của collagen thế nào” – BS Nguyễn Thế Vỹ, Viện daliễu HN mở đầu câu chuyện.

Do khônghiểu bản chất nên nhiều người lầm tưởng và cho rằng, collagen từ mỹ phẩm, nướcuống, thực phẩm sẽ thẩm thấu, tác dụng sâu vào da mặt giúp căng mịn.

“Nghiên cứukhoa học đã chỉ ra rằng, collagen là một protein có khả năng chống lão hóa, táitạo sức căng và tái tạo mô, song collagen có trọng lượng phân tử rất lớn và phứctạp, lại nằm sâu dưới hạ bì (lớp cuối cùng của da) nên khi sử dụng collagen đắptrên bề mặt da cùng lắm cũng chỉ tác động đến lớp thượng bì (lớp bề mặt da trêncùng) chứ không thể đưa collagen đi qua lớp trung bì để thẩm thấu sâu bên trongda”.

Theo BS Vỹ,trước đây, đã có không ít cách đưa collagen vào sâu trong cơ thể bằng cách tiêmnhưng đây là phương pháp không được khuyến khích vì có thể xảy ra các phản ứngdị ứng, sốc phản vệ như nôn mửa, nóng sốt, ngứa, nổi đỏ, tróc da... ảnh hưởngtrực tiếp đến sức khỏe.

Tương tự nhưvậy, việc đưa collagen vào cơ thể theo đường tiêu hóa cũng chưa được khoa họcchứng minh là có tác dụng chống lão hóa, làm căng mịn da mặt.

“Để có lànda đẹp, chủ động ngăn ngừa lão hóa không phải phụ thuộc vào collagen mà chínhchúng ta quyết định”.

Theo lờikhuyên của BS Vỹ, nên sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin B3 (cá ngừ, củdền, hạt hướng dương), các loại ngũ cốc, nấm, hải sản và hoa quả bổ sung vitaminC có tác dụng kích thích sự phát triển collagen tự nhiên trong cơ thể, chống lãohóa... Ngoài ra, sống khỏe, sống điều độ như ngủ đủ giấc, uống đủ nước, tập thểdục thường xuyên, tinh thần sảng khoái, yêu đời là cách làm đẹp da không tốn kémlại rất hiệu quả.

Theo PNTĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.