Tóc đẹp với kem xả

Để có mái tóc đẹp, bạn gái thường phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc để đến các viện salon chăm sóc tóc. Thật ra, chỉ cần thường xuyên sử dụng kem xả sau mỗi lần gội và học cách xả đúng, bạn đã có thể sở hữu làn tóc mây dày mượt, óng ả.

Để có mái tóc đẹp, bạn gái thường phải tốnnhiều thời gian và tiền bạc để đến các viện salon chăm sóc tóc. Thật ra, chỉcần thường xuyên sử dụng kem xả sau mỗi lần gội và học cách xả đúng, bạn đãcó thể sở hữu làn tóc mây dày mượt, óng ả.

Chỉ chưa đầy 15 năm trở lại đây,người Việt còn xa lạ với khái niệm sử dụng kem xả. Chỉ cần một chai dầu gội, máitóc đã xong công đoạn làm sạch. Nhà nào sang lắm mới biết đến sản phẩm kem xả đikèm với dầu gội của một nhãn hiệu danh tiếng trên thế giới, thường được gửi vềtừ người thân ở nước ngoài.

Thế mà giờ đây, kem xả đã xuấthiện trong bộ sản phẩm dùng trong nhà tắm ở hầu hết các gia đình. Tại sao sảnphẩm này lại được nhìn nhận là "hậu phương vững chắc" của dầu gội để giúp bạnhoàn thiện việc làm sạch, làm đẹp cho mái tóc?

Tóc đẹp với kem xả

Kem xả có từ đâu?

Trên thực tế, con người đã biếtđến việc sử dụng kem xả từ lâu. Trong nhiều thế kỷ, các loại dầu chiết xuất từthiên nhiên đã được sử dụng như loại kem xả đầu tiên cho tóc. Nhiều thành phầnvẫn được sử dụng đến ngày nay như các loại tinh dầu từ trà hoặc các loại dầuthực vật như dầu jojoba. Kem xả tóc phổ biến nhất cho đàn ông trong thời kỳVictoria là dầu Macassar, thường chiết xuất từ dầu cọ và dầu dừa.

Kem xả tóc thời hiện đại đầu tiênđược tạo ra vào đầu thế kỷ XX. Vào năm 1900, tại thành phố ExpositionUniverselle của Pháp, chuyên gia nước hoa nổi tiếng Ed. Pinaud đã cho ra mắt sảnphẩm với tên gọi bi-đăng-tin (sáp chải tóc). Công dụng của sản phẩm này là làmmềm tóc nam, bao gồm cả râu và ria mép.

Từ phát kiến sản phẩm của Pinaud,khoa học hiện đại đã phát triển ngành công nghiệp sản phẩm xả tóc gồm các thànhphần chính từ silicone, fatty alcohols (rượu béo) và hợp chất quaternaryammonium. Các chất hóa học này tạo nên loại kem xả không làm tóc nhờn và nặng.Kem xả ngày nay đã có nhiều dạng như dạng dầu, dung dịch lỏng, dạng xịt...

Thành phần chính của kem xả

Đa số các thành phần trong mọiloại kem đều giống nhau. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều hãng mỹ phẩm đã thêm vào mộtvài hợp chất để tạo ra sản phẩm kem xả phù hợp với các dạng tóc. Nhìn chung,loại kem xả nào cũng bao gồm:

Tóc đẹp với kem xả
Ảnh minh họa

Chất dưỡng ẩm: đóng vai trò quantrọng để giữ độ ẩm cho tóc.

Chất tái tạo cấu trúc(Reconstructors) thường là thủy phân protein đóng vai trò thấm sâu vào tóc, tăngcường cấu trúc tế bào tóc.

Chất a-xít hóa (Acidifiers): duytrì độ pH trong kem xả dao động từ 2,5 đến 3,5 nhằm làm kéo căng lớp vảy trên bềmặt tóc. Nhờ đó, liên kết hydro giữa các phân tử keratin (thành phần chủ yếu cấutạo nên tóc) được tăng cường.

Detanglers: làm nhẹ độ pH bề mặttóc và phủ lên tóc lớp polyme để làm tóc trông bóng mượt.

Chất giữ nhiệt: thường là cácpolyme có tác dụng hấp thụ nhiệt. Nó che chắn mái tóc chống lại sức nóng quá mứclúc sấy, uốn, duỗi...

Dầu bóng: hóa chất phản chiếu ánhsáng che phủ bề mặt tóc, thường là các hợp chất cao phân tử như silicone,dimethicone hoặc cyclomethicone.

Các loại tinh dầu: có tác dụnggiúp tóc trở nên mềm mại và dễ tạo kiểu.

Chất hoạt tính bề mặt: với tínhưa nước giúp kết nối mạnh mẽ với keratin để tạo ra bề mặt tóc mới.

Dầu bôi trơn: chẳng hạn như rượubéo, panthenol, dimethicon...

Các loại phụ gia: tăng cường chứcnăng bảo vệ tóc ở môi trường nước cứng.

Chất chống tĩnh điện.

Chất bảo quản.

Có bao nhiêu loại kem xả?

Hãy chú ý đọc kỹ những dòng chữtrên nhãn chai mô tả loại kem xả để biết tính năng của nó có phù hợp với chấttóc của bạn hay không.

Thông thường, đối với sản phẩmchuyên dụng (không kết hợp hai chức năng xả và gội), bạn sẽ bắt gặp những cáitên sau:

Kem xả dạng đặc (Packconditioner): độ đậm đặc cao, chứa nhiều chất hoạt động bề mặt nên có tác dụnggắn chặt và "kết dính" các sợi tóc, tạo cảm giác tóc dày mượt. Các salon tócthường sẽ dùng loại kem xả này khi cần trị liệu cho mái tóc quá khô, thiếu dưỡngchất nặng.

Kem xả dạng khô (Leave-inconditioner): độ đậm đặc thấp hơn kem xả ẩm, chứa nhiều thành phần hoạt tính bềmặt nhưng chỉ thấm vào tóc một lượng rất nhỏ. Kem xả khô phù hợp với tóc xoăn,làm các tầng tóc có cảm giác mỏng, mềm mại hơn và không bị xơ rối. Loại sản phẩmnày sử dụng sau khi gội đầu xong và không xả lại với nước.

Kem xả thường (Ordinaryconditioner): thường trung hòa tính năng của hai loại kem xả dạng đặc và kem xảdạng khô.

Kem xả giữ nếp (Holdconditioner): kết hợp chức năng xả và giữ nếp tóc.

Tóc đẹp với kem xả

Ngày nay, để giúp người tiêu dùngdễ dàng chọn lựa sản phẩm phù hợp với nhu cầu, các hãng mỹ phẩm tóc thường in rõrãng tính năng nổi trội của sản phẩm lên thân chai như: moisture conditioner(kem xả tăng cường độ ẩm), therapy conditioner (kem xả trị liệu cho tóc bị hưtổn), volume conditioner (kem xả làm dày tóc)...

Bạn chọn loại kem xả nào?

Dầu gội chỉ hoàn thành nhiệm vụlàm sạch tóc mà khó làm mái tóc óng ả, dễ chải. Đó cũng là lý do để kem xả rađời. Tóc bị hư tổn càng cần sử dụng kem xả để tăng cường độ ẩm.

Tùy tình trạng tóc, bạn hãy lưu ýchọn loại kem xả phù hợp:

Tóc khô và xoăn: chọn loại giàuđộ ẩm (therapy conditioner, rich moisture conditioner, conditioner fordry/damage hair...).

Tóc mềm và mảnh: chọn loại kem xảcó chức năng làm dày tóc (volume/volumizing conditioner).

Tóc xơ rối: chọn kem xả có tínha-xít hóa với độ pH thấp từ 2,5 đến 3,5.

Tóc khỏe: phù hợp với tất cả cácloại kem xả.

Tóc dầu: chọn loại kem xả thôngthường và chỉ nên dùng một tuần/lần.

Nên chọn kem xả có chứa:

Tóc đẹp với kem xả

Protein: giúp tái tạo thành phầntóc hư tổn và trả màu sáng cho tóc. Hãy chọn những sản phẩm có thành phầnprotein chiết xuất từ trứng, sữa hoặc lúa mạch.

Dưỡng chất bổ sung: gồm nước vàcác loại dầu thực vật, động vật như ô-liu, mật ong, chiết xuất trái cây. Có thểtìm loại kem xả từ tinh dầu dừa, lạc hoặc cây hạt mỡ.

Mùi hương tổng hợp: giúp lưu lạihương thơm trên tóc lâu và nồng nàn hơn. Một số hương thơm có công dụng kíchthích tái tạo như oải hương, bạc hà, hương thảo...

Tóc đẹp khi xả đúng

Chỉ dùng kem xả sau khi đã gộisạch đầu với dầu gội.

Làm sạch kem xả trên tóc vớinước. Nếu không xả kỹ, tóc sẽ bị nhờn rít và dễ bám bụi.

Một số loại dầu gội "2 trong 1"có chứa hàm lượng kem xả nhưng công dụng không hiệu quả bằng kem xả chuyên dụng.

Với mái tóc dài và dày, bạn nênsử dụng loại kem xả khô (leave in conditioner) hoặc kem xả tác động sâu (deepconditioner) một tuần/lần.

"Nước thải đi đâu thì phải hỏi bên Cty thoát nước"

Không chỉ hỗ trợ dầu gội để mang lại mái tóc suôn mượt và bóng khỏe, kem xả còn có khá nhiều công dụng thú vị khiến bạn bất ngờ:

Chống gỉ sét: hãy dùng một ít kem xả để chà rửa vật dụng bằng kim loại. Những vệt gỉ sét sẽ biến mất và đồ đạc sáng lấp lánh như mới.

Làm sạch... lá: các loại cây kiểng trồng trong nhà có lá lớn lâu ngày bị bụi bám khó lau sạch. Bạn có thể dễ dàng giải quyết chúng bằng cách sử dụng khăn bông mềm thấm chút kem xả để chùi.

Chống kẹt khóa kéo: Các loại dây kéo có lúc bị rít và dính lại, không thể sử dụng được. Bạn có thể cải thiện tình trạng này nhờ một ít kem xả thoa vào khóa kéo. Ngoài ra, bạn có thể dùng kem xả thay dầu mày thông thường để thoa vào các rãnh của khung cửa sổ giúp đóng mở dễ dàng hơn.

Lau túi da: Những chiếc túi da lâu ngày bị dơ nhưng bạn không thể dùng xà phòng chùi rửa vì sợ ăn mòn chất liệu da. Kem xả sẽ giúp bạn mà chẳng làm tổn hại đến lớp da đắt tiền.

Theo Vy Nguyễn, Xuân Hà
Herworld



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.