Bà Bé làm vườn lan rất lớn, mỗi năm kiếm gần nửa tỷ

Sống đến tuổi thất thập, bà Bé đã kinh qua không biết bao nỗi khó nhọc để thành công trong nghề.

Xuất lan giống cũng như gả con gái sang nhà chồng. Giống lan phải chất lượng đồng loạt để đảm bảo uy tín của vườn cũng như thương hiệu của dòng lan Mokara Củ Chi.

Đó là kiên định đã thành ra son sắt mà bà Nguyễn Thị Bé ở xã Tân Phú Trung (huyện Củ Chi, TP.HCM) luôn nhắn nhủ cho những người sắp kế nghiệp mình mỗi khi bà xuất bán lan giống đi khắp các tỉnh thành trong cả nước.

ba be lam vuon lan rat lon, moi nam kiem gan nua ty hinh anh 1

Cây giống được cung cấp cho các vườn mới mở hoặc thay thế cho những cây lan đã già cỗi hoặc phát triển quá cao, khó thu hoạch

Đến nay, xuất khẩu được lan giống Mokara vẫn là thành tựu đáng kể của Củ Chi lẫn nông nghiệp TP.HCM nói chung. Thay vì phải nhập từ Thái Lan giá thành cao, nhiều ro trong chất lượng và chăm sóc, giờ đây nông dân Củ Chi hoàn toàn tự chủ được nguồn giống và tự tin so sánh ngang hàng.

“Không chỉ riêng tôi mà nhiều nhà vườn bên Thái Lan sang tham quan đều bảo lan Mokara Củ Chi đẹp hơn của họ”, bà Bé tự hào.

 ba be lam vuon lan rat lon, moi nam kiem gan nua ty hinh anh 2
Sau 3 năm, 1 gốc trưởng thành cho trung bình 3 – 4 cây con, sau 5 tháng sẽ thu hoạch. Một vườn lan sau 4 năm có thể lời 3 vườn lan. Mỗi năm có thể bán 2 đợt giống. Cây mẹ nếu trồng tốt 4 năm phải hạ vì quá cao, khó cắt hoa.

Để đảm bảo được nguồn giống tốt như thế, bà dành một khu riêng để ươm cây. Khi cây con phát triển thì đưa sang luống kế bên. Cây con được hạn chế phân thuốc, nông dân mua về dễ trồng lại hoàn toàn tin tưởng vào nguồn giống vì chiết trực tiếp từ cây mẹ. Căn cứ từ số lượng cây giống này, bà nhận đơn đặt hàng lớn mà không phải bị động tìm nguồn từ vườn khác, lại không rõ chất lượng.

 ba be lam vuon lan rat lon, moi nam kiem gan nua ty hinh anh 3
Cây giống khỏe mạnh phải sạch bệnh, đảm bảo sản lượng; lá dày, màu xanh đậm, vòi hoa phân nhiều nhánh, gốc trồng 3 năm nhưng chưa hề rụng lá, cánh hoa to dày màu sắc rực rỡ.

Bán giống không sợ ế, khách hàng đặt cọc xong là bà cắt một loạt mấy ngàn cây. Cũng vì làm đồng loạt như thế, tuổi của cả vườn lan sẽ đồng đều nhau. Cắt bán đồng loạt, cây giống ra đồng loạt, tất cả đều tăm tắp.

 ba be lam vuon lan rat lon, moi nam kiem gan nua ty hinh anh 4

Sau khi nhận đơn hàng, bà Bé là tỉ mẩn chuẩn bị các tài liệu hướng dẫn kỹ thuật cho nhà vườn

Đến khi cắt hàng ngàn cây giống giao cho khách, bà lại khắc khe tuyển từng cây một. Nếu hợp đồng giao mỗi cây giống dài 40cm thì cây giống ở vườn Minh Dũng thường vượt trội hơn hẳn con số này. Mỗi cây giống, lá dày đều, xanh mượt; rễ con phát triển khỏe mạnh. Thậm chí cành hoa phải còn tươi nguyên màu sắc đảm bảo khách hàng tin tưởng 100%.

 ba be lam vuon lan rat lon, moi nam kiem gan nua ty hinh anh 5

Một đơn hàng xuất lan giống đi tỉnh

Cũng vì đặt ra những tiêu chí tuyển lựa khắt khe như vậy, chỉ thân cây, 1 cánh hoa vướng tý khuyết điểm là bà thẳng tay loại bỏ ngay lập tức.

“Người làm cứ tiếc rẻ. Nhưng 1 cây giống cũng chỉ mấy ngàn đồng, không thể để 1 con sâu cũng làm rầu nồi canh. Những cây giống không đạt chuẩn, tôi phải tước hết lá để nó không có khả năng tái sinh”, bà Bé kiên định.

 ba be lam vuon lan rat lon, moi nam kiem gan nua ty hinh anh 6

Những cây giống không đạt chuẩn bị loại bỏ du hoàn toàn có thể trồng lại

Sống đến tuổi thất thập, bà Bé đã kinh qua không biết bao nỗi khó nhọc để thành công trong nghề. Hiệu quả kinh tế với các mặt hàng có tính thị trường luôn là ưu tiên số một khi có người nhờ bà tư vấn.

Vì bà tâm niệm một cánh hoa lạ không thể làm đẹp cả khu vườn. Mỗi đơn hàng giao đi, luôn đính kèm theo đó là bản hướng dẫn cặn kẽ từng chi tiết kỹ thuật.

 ba be lam vuon lan rat lon, moi nam kiem gan nua ty hinh anh 7

Cây giống được trao về cho chủ vườn

“Bạn hàng mua hoa ở vườn mình đảm bảo sẽ thường xuyên có hoa loại 1; đặt cây giống vườn mình đảm bảo cây giống chất lượng. Phải kiên quyết như thế mới tạo dựng thị trường và thương hiệu riêng của hoa lan Củ Chi”, bà chia sẻ.

 ba be lam vuon lan rat lon, moi nam kiem gan nua ty hinh anh 8

Nguyên Chủ tịch UBND TP.HHCM Lê Hoàng Quân trong một lần đến thăm vườn lan Minh Dũng và động viên tiếp tục phát triển cây con nhiều giống mới để cung cấp giống cho bà con nông dân.

Hiện vườn lan Minh Dũng sở hữu diện tích 10.000m2 đất trồng, mỗi năm xuất bán hơn 10.000 cây giống. Sau các đợt xuất giống đi Khánh Hòa, Đà Nẵng, Ninh Bình… đợt giao 1.800 cây đi Tân Ninh hôm đầu tháng 6 là đơn hàng lớn cuối cùng của vườn Minh Dũng trong năm. Riêng tiền bán lan giống, bà Bé thu gần nửa tỷ mỗi năm.

Theo Dân Việt


vườn lan

lan giống Mokara


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.