Bé mầm non vô tư làm HÀNH ĐỘNG NHẠY CẢM với cô giáo nhưng sốc nhất là phản ứng của người mẹ: Dạy lại ngay còn kịp!

Cha mẹ cần hướng dẫn con cách thể hiện tình cảm với người đối diện cho phù hợp, đảm bảo phép lịch sự.

Mới đây, một người phụ nữ (Trung Quốc) đã chia sẻ câu chuyện về con trai mình lên mạng xã hội. Con trai chị 5 tuổi, đang học tại một trường mầm non gần nhà. Cậu bé thường thể hiện tình cảm với giáo viên bằng cách ôm chặt và hôn lên hai má. Người mẹ thấy đó là cử chỉ bình thường, giúp con trai chiếm được tình cảm từ cô giáo nên không mấy quan tâm. 

Bé mầm non vô tư làm HÀNH ĐỘNG NHẠY CẢM với cô giáo nhưng sốc nhất là phản ứng của người mẹ: Dạy lại ngay còn kịp!-1
Khi thấy con trai hôn môi cô giáo, người mẹ đã bàng hoàng. (Ảnh minh hoạ)

Một ngày nọ, người mẹ khi xem lại đoạn video buổi sinh hoạt ngoài trời lớp học của con đã thấy một sự việc. Cụ thể, con trai chị chạy đến hôn vào má cô giáo nhiều lần. Còn cô giáo tỏ thái độ không thích. Chưa dừng ở đó, cậu bé còn mạnh dạn hôn lên miệng khiến cô giáo đứng hình vài giây. Ngay sau đó, cậu bé lập tức quên ngay, vội vàng chạy đi nô đùa cùng các bạn.

Sau khi người mẹ kể câu chuyện, rất nhiều cư dân mạng đã để lại bình luận. Không ít ý kiến đều cho rằng, việc trẻ gần gũi với giáo viên là một điều tốt và cha mẹ nên vui mừng. Bởi điều này chứng tỏ trẻ yêu thích việc đi học và quý mến cô giáo của mình. Nhưng xét về mối quan hệ, tình cảm cha mẹ khác với tình cảm cô trò, việc bé trai hôn môi cô giáo để thể hiện yêu thương là điều không nên. Và điều này cũng khiến giáo viên rơi vào sự bối rối, ngại ngùng.

Vậy nên cha mẹ cần có cách giáo dục đúng đắn. Cụ thể ngay khi con nhỏ, cha mẹ hãy dạy con 2 điều cơ bản sau: 

1. Thể hiện tình yêu thương không nhất thiết phải tiếp xúc thể xác

Trẻ mẫu giáo hoặc lớp 1, lớp 2 thường rất thích hôn người khác bởi trẻ không biết cách nào khác để thể hiện cảm xúc mãnh liệt bên trong. Nhưng cha mẹ hãy dạy con, ngoài ôm và hôn, có thể dùng nhiều cách khác để thể hiện cảm xúc.

Bé mầm non vô tư làm HÀNH ĐỘNG NHẠY CẢM với cô giáo nhưng sốc nhất là phản ứng của người mẹ: Dạy lại ngay còn kịp!-2
Cha mẹ cần dạy con cách thể hiện tình cảm phù hợp với từng đối tượng khác nhau. (Ảnh minh hoạ)

Chẳng hạn, hãy dạy con cách cách thể hiện cảm xúc qua lời nói hoặc tự tay làm một món quà để cảm ơn người mà mình yêu quý. Cha mẹ càng hướng dẫn con nhiều cách thì trẻ càng bày tỏ tình cảm được nhiều kênh và ở các góc độ khác nhau. Điều này tạo nền tảng để thiết lập mối quan hệ thân thiết và lâu dài khi trưởng thành.

Điều quan trọng nhất của việc thể hiện tình yêu thương là chủ động giúp đỡ khi họ gặp khó khăn. Ví dụ như trong câu chuyện của cậu bé, mẹ có thể dạy con giúp giáo viên bằng cách: Giúp cô xách đồ, dọn đồ chơi sau khi chơi xong, gấp chăn sau khi ngủ dậy,…

2. Tôn trọng mong muốn của người khác

Mỗi người có một cách suy nghĩ và quan điểm khác. Có cô giáo đồng tình với hành động hôn môi của học sinh, nhưng cũng có người không thích như vậy. Điều này không có nghĩa là cô giáo không yêu quý trẻ, chỉ là không chấp nhận cách bày tỏ yêu thương này.

Vì vậy, cha mẹ hãy giúp con hiểu rằng không phải ai chúng ta thích đều có thể hôn. Hãy tôn trọng và chấp nhận mong muốn của người khác để duy trì mối quan hệ thân thiết. Ngay khi học mẫu giáo, trẻ đã tiếp xúc với cuộc sống tập thể, hãy dạy con những nguyên tắc vàng trong việc thể hiện cảm xúc.

Bé mầm non vô tư làm HÀNH ĐỘNG NHẠY CẢM với cô giáo nhưng sốc nhất là phản ứng của người mẹ: Dạy lại ngay còn kịp!-3
Cha mẹ dạy con cách thể hiện cảm xúc cá nhân nhưng vẫn đảm bảo tôn trọng người khác. (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, khi trẻ ngoài 3 tuổi, lúc này đã nhận thức được kiến thức về giới tính. Đây cũng là thời điểm để bắt đầu giáo dục giới tính cho con, đặc biệt là sự khác nhau giữa nam và nữ. Hãy đặt ra nhiều tình huống và dạy con cách xử lý khéo léo.

Việc thiết lập quy tắc thân mật giúp trẻ điều chỉnh các hành động thể hiện cảm xúc với người khác. Hơn thế nữa, điều này đem đến sự an toàn cho trẻ, tránh nguy cơ bị người xấu lợi dụng.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/be-mam-non-vo-tu-lam-hanh-dong-nhay-cam-voi-co-giao-nhung-soc-nhat-la-phan-ung-cua-nguoi-me-day-lai-ngay-con-kip-162221602080034623.htm

giáo dục giới tính

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.