Có nên đánh thức trẻ dậy đi tiểu tiện vào ban đêm? Nhiều bậc cha mẹ đã lựa chọn sai

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện của trẻ. Có rất nhiều lý do chính đáng để các bậc cha mẹ không nên đánh thức con dậy đi tiểu tiện vào ban đêm?

Chị M (Hà Nội) chia sẻ kể từ khi sinh con, chị luôn đóng bỉm cho bé, điều này giúp bé tự chơi và ngủ ngon hơn. Nhưng giờ bé đã gần một tuổi rưỡi, chị cảm thấy việc này là không cần thiết nên thường xuyên gọi con dậy đi tiểu vào ban đêm. Tuy nhiên, khi đánh thức bé dậy rồi quay trở lại ngủ, chị thấy bé trằn trọc và hôm sau kém ăn, thiếu năng lượng hẳn.

Có nên đánh thức trẻ dậy đi tiểu tiện vào ban đêm? Nhiều bậc cha mẹ đã lựa chọn sai-1

Trên thực tế, nhiều cha mẹ đã mắc phải sai lầm tương tự chị M, có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng, giúp xây dựng cơ sở hạ tầng não bộ của trẻ. Đó là lý do cha mẹ nên tránh việc đánh thức bé dậy khi đang ngủ.

Đánh thức trẻ dậy đi tiểu tiện vào ban đêm ảnh hưởng đến bé như thế nào?

1. Ảnh hưởng đến việc kiểm soát tiểu tiện của trẻ

Khi còn nhỏ, các chức năng chưa phát triển hoàn thiện nên trẻ chưa thể kiểm soát tốt việc đi tiểu của bản thân. Cha mẹ cần cho trẻ mặc tã bỉm trước khi đi ngủ, đặc biệt là trong khoảng thời gian trẻ từ 0-2 tuổi. 

Việc đánh thức trẻ dậy đi vệ sinh sẽ gây khó chịu, làm gián đoạn giấc ngủ, suy yếu sự tiết hormone, ảnh hưởng chức năng của bàng quang, khiến trẻ buồn tiểu nhiều hơn. Nhiều bé dù đã dậy đi tiểu nhưng vẫn tiếp tục xảy ra hiện tượng tè dầm. 

Có nên đánh thức trẻ dậy đi tiểu tiện vào ban đêm? Nhiều bậc cha mẹ đã lựa chọn sai-2

2. Ảnh hưởng đến giấc ngủ tiếp tục của trẻ

Cha mẹ nên biết rằng trẻ chỉ có thể lớn lên khỏe mạnh khi ngủ ngon. Nếu cha mẹ luôn đánh thức trẻ về đêm vì vấn đề tiểu tiện, giấc ngủ của trẻ sẽ bị gián đoạn, không tốt cho sự phát triển thể chất. Từ đó, trẻ sẽ dễ bị chậm cao lớn so với những bạn bè cùng trang lứa.

Những lưu ý khi huấn luyện bỏ bỉm cho bé

Trẻ có ý thức đi vệ sinh rõ ràng

Khi trẻ ngày càng lớn lên sẽ có thể bày tỏ một số mong muốn của bản thân với bố mẹ. Nếu trẻ có thể nói rõ ràng nhu cầu đi vệ sinh thì cũng là lúc bạn nên tập cho trẻ thói quen này. Từ đó, cha mẹ cũng nên bắt đầu cân nhắc việc bỏ dần dần bỉm.

Trẻ thích thú với việc cha mẹ đi vệ sinh

Ví dụ, một đứa trẻ đột nhiên rất thích thú với hành vi đi vệ sinh của bố mẹ, khi thấy bố mẹ đi vệ sinh, trẻ muốn làm theo, lúc này trẻ có thể được huấn luyện để cởi bỉm.

Có nên đánh thức trẻ dậy đi tiểu tiện vào ban đêm? Nhiều bậc cha mẹ đã lựa chọn sai-3

Trẻ có thể giữ bỉm khô trong hơn 2 giờ

Cha mẹ nên quan sát kỹ bỉm của trẻ, khi nhận thấy bỉm có thể khô hơn 2 giờ thì có nghĩa là việc trẻ đi tiểu đã bắt đầu trở nên đều đặn. Sau khi trẻ đi tiểu và đại tiện đều đặn, cha mẹ có thể tập cho con đi vệ sinh trước khi đi ngủ và từ từ cai bỉm.

Theo Minh Minh - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.