Những câu chuyện nhỏ về nuôi dạy con ảnh hưởng đến cuộc sống của một đứa trẻ, đầy trí tuệ (P1)

Những câu chuyện nhỏ dưới đây, mỗi câu chuyện chứa đựng một triết lý, sẽ mang lại lợi ích suốt đời cho trẻ.

Là bậc cha mẹ khôn ngoan, chúng ta phải học cách kể chuyện, thông qua những câu chuyện nhỏ, truyền cảm hứng cho trẻ về sự trải nghiệm cuộc sống, giúp con đạt được những giá trị về cảm xúc tốt hơn nhiều so với giảng dạy thông thường.

Những câu chuyện nhỏ dưới đây, mỗi câu chuyện chứa đựng một triết lý, sẽ mang lại lợi ích suốt đời cho trẻ. Cha mẹ có thể dùng để kể chuyện cho con trước khi đi ngủ hoặc khi con gặp khó khăn trong cuộc sống:

Những câu chuyện nhỏ về nuôi dạy con ảnh hưởng đến cuộc sống của một đứa trẻ, đầy trí tuệ (P1)-1

01. Câu chuyện đơn giản về nuôi dạy con: Mẹ thích ăn táo thối

Có một người mẹ, mỗi lần ăn táo, chị sẽ luôn chọn những quả táo bị hỏng để ăn riêng, còn để những quả táo ngon, lành lặn cho con trai. 

Một ngày nọ, người mẹ bị bệnh. Chị gọi con trai đến và nói muốn ăn táo. Con trai chị đi một lúc lâu, cuối cùng cũng trở lại. Chị vội vàng hỏi con tại sao lại chậm như vậy. Con trai chị vô tội nói: “Con thấy lần nào mẹ cũng thích ăn táo thối. Nhưng con tìm mãi mà không thấy quả táo thối nào”. 

Những câu chuyện nhỏ về nuôi dạy con ảnh hưởng đến cuộc sống của một đứa trẻ, đầy trí tuệ (P1)-2

Người mẹ dở khóc dở cười, nhận ra mình đã phạm phải một sai lầm nghiêm trọng. Chị quay về phía con trai nói: “Con trai, trên thực tế, mẹ ăn táo thối là sai. Vì mẹ ăn táo thối nên mới bị bệnh. Mẹ sẽ không bao giờ ăn táo thối nữa. Con mag cho mẹ một quả táo đỏ thật to nhé!” 

Cậu con trai nghe xong chạy đi, sau đó vui vẻ mang về cho mẹ một quả táo thật lớn, tươi ngon. 

Ý nghĩa câu chuyện: Người mẹ hy sinh cho con gái bằng cách ăn những trái táo bị hỏng về để dành trái lành lặn cho con, tuy nhiên điều này lại khiến đứa trẻ hiểu sai bản chất sự việc. Chị phải dạy cho con rằng những quả táo thối, hỏng thì không nên ăn vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe. Đôi khi cha mẹ đừng vì những suy nghĩ thiên về tình cảm mà khiến trẻ hiểu sai, lệch lạc về bản chất của sự vật, sự việc trong cuộc sống.

02. Câu chuyện đơn giản và thú vị của trẻ nhỏ: Cáo săn mồi

Một con cáo đi ra ngoài để săn mồi, nó nhìn thấy một con thỏ. Con cáo đang chuẩn bị nhào lên thì phát hiện ra có một con khỉ trên cây. Con cáo nghĩ: “Khỉ lớn hơn thỏ, mình nên đi bắt khỉ thì hơn”.

Cáo đuổi theo khỉ lên cây, đột nhiên nó lại nhìn thấy nai con đang ăn cỏ trên bãi cỏ. Cáo lại nghĩ: “Thịt nai ngon hơn thịt khỉ rất nhiều, mình nên bắt một con nai ăn thì hơn!"

Cáo đang ẩn núp trong bụi cỏ, chờ đợi thời cơ. Lúc này nó lại phát hiện một con bê con đi tới. Cáo nghĩ: “Thịt bê rắn chắc, có dinh dưỡng hơn thịt nai. Hay là mình săn con bê này đi!"

Lúc cáo đang chuẩn bị xuống tay, lại nhìn thấy một con hổ con. Cáo đói đến choáng váng, nghĩ: “Thịt hổ đời này mình còn chưa từng ăn qua! Không bằng thừa dịp bốn phía không có ai, cắn chết con hổ nhỏ này!”

Con cáo nhào về phía con hổ nhỏ, đúng lúc hổ mẹ nhìn thấy, vung vuốt một cái đã tát cáo bay thật xa. Sau đó, hổ mẹ một cái cắn chết cáo, cáo cuối cùng trở thành thức ăn của hổ.

Những câu chuyện nhỏ về nuôi dạy con ảnh hưởng đến cuộc sống của một đứa trẻ, đầy trí tuệ (P1)-3

Ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện này cho chúng ta biết, làm việc phải đo lường sức mạnh, hiểu khả năng của mình và đối thủ, nếu chỉ có sức mạnh mà không có trí tuệ thực sự, khó có thể giành phần thắng! Bài học thứ hai là chúng ta phải biết rõ những gì chúng ta muốn, sau đó kiên định đạt được điều đó, không phải vì nhìn thấy điều mới mà quên mục tiêu ban đầu của mình, nếu không chỉ có thể chuốc lấy thất bại!

03. Câu chuyện đơn giản và thú vị của trẻ nhỏ: Vịt con mượn bút

Trong lớp học viết, vịt con viết chữ rất khó coi, nghiêng trái đổ phải. Nó nhìn vào những chữ được viết bởi gà con thì cảm thán: “Ôi! Gà con viết chữ đẹp thế”. Vịt con rất ghen tị, nó nghĩ là do gà con sử dụng bút khác với mình. Vì vậy, nó bắt đầu mượn bút của gà con. 

Sau giờ học, nó đi tìm gà con để mượn bút. Gà con nói: “Được, Đổi lại cậu cũng cho tớ mượn bút của cậu”. Vịt con đồng ý. Nó tung tăng về nhà với niềm vui lớn. 

Trong lớp học viết ngày hôm sau, vịt con viết bằng bút của gà con, thế nhưng, nó vẫn cảm thấy chữ viết rất xấu, cứ đổ nghiêng đổ ngả. Nhìn vào chữ gà con viết, một lần nữa, nó thấy gà con viết thật đẹp. 

Nó hỏi gà con: "Tại sao cậu luôn viết đẹp, dù sử dụng bút nào đi nữa?”

Gà con đáp: "Đó là bởi khi viết cậu luôn luôn thiếu tập trung, dẫn đến viết từ xấu”.

Những câu chuyện nhỏ về nuôi dạy con ảnh hưởng đến cuộc sống của một đứa trẻ, đầy trí tuệ (P1)-4

Vịt con cuối cùng cũng hiểu, nó đổi bút trở lại. Kể từ đó, nó luôn viết một cách nghiêm túc và cẩn thận. Giáo viên thấy chữ của vịt con ngày càng đẹp, còn để nó đại diện cả lớp tham gia cuộc thi viết của trường! 

Ý nghĩa câu chuyện: Trên thực tế, vịt con do thiếu tập trung nên viết chữ không đẹp. Sau khi nghiêm túc viết hơn, cậu đã viết rất đẹp. Câu chuyện này cho chúng ta thấy, miễn chúng ta có thể học cách tập trung một cách có ý thức, chúng ta có thể tự nhiên thay đổi được thói quen xấu.

 

(Còn tiếp…)

Theo V.A (Dịch) - Vietnamnet


nuôi dạy trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.