Dầu ăn bị đông khi trời lạnh có phải là hàng giả?

Nhiều người lo lắng khi thấy dầu ăn trong chai có xu hướng bị đông khi trời lạnh và cho rằng mình mua nhầm phải hàng giả, hàng kém chất lượng; sự thật thế nào?

Hiện tượng dầu ăn đông đặc lại khá thường gặp trong mùa đông. Thường dầu bắt đầu đông từ phần đáy chai và lan dần lên trên. Hiện tượng này khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn lo lắng về chất lượng của chai dầu.

Dầu ăn bị đông khi trời lạnh có phải hàng dởm? 

Từ trước đến nay, nhiều người vẫn cho rằng dầu ăn phải luôn ở trạng thái lỏng và không bị đông đặc. Vì thế, khi thấy dầu ăn bị đông khi trời lạnh, họ lập tức nghĩ rằng đây là sản phẩm kém chất lượng, thậm chí là hàng giả, không dám tiếp tục sử dụng vì sợ ảnh hưởng sức khỏe.

Dầu ăn bị đông khi trời lạnh có phải là hàng giả?-1
Dầu ăn bị đông khi trời lạnh có phải là hàng dởm? (Ảnh: Oroaragon)

Thực ra, dầu ăn bị đông khi trời lạnh chỉ là hiện tượng vật lý bình thường, không ảnh hưởng đến chất lượng. PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia - cho biết, điểm đông của dầu ăn cao hay thấp liên quan đến thành phần axit béo trong sản phẩm. Nếu hàm lượng axit béo bão hòa cao thì dầu dễ bị đông hơn. Các loại dầu ăn chứa nhiều axit béo không bão hòa có nhiệt độ đông thấp hơn. Dầu ăn khi đông không biến đổi về hóa học nên không giảm chất lượng.

Tương tự, Còn PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khoa Hóa, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, giải thích, các loại dầu ăn có "điểm đông” khác nhau. Một số sản phẩm chỉ cần ở trong nhiệt độ thấp vài phút là đông như dầu mè, dầu phộng, dầu olein cọ; cũng có loại chịu được đến vài giờ, vài ngày, thậm chí vài tuần như dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu hướng dương, dầu gạo….

Theo chuyên gia này, hiện tượng dầu đông khi nhiệt độ xuống thấp hoàn toàn không ảnh hưởng chất lượng của dầu cũng như sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, dầu ăn đúng chuẩn sẽ không đông đặc cả chai.

Dầu ăn bị đông khi trời lạnh có phải là hàng giả?-2
Do thành phần axit béo trong dầu mà chai dầu ăn có "điểm đông" khác nhau. (Ảnh: Taste of Home)

Tóm lại, bất kỳ loại dầu ăn nào cũng sẽ đông lại một cách tự nhiên khi nhiệt độ bảo quản thấp. Đây là sự thay đổi về trạng thái vật lý, không tạo ra bất kỳ phản ứng hóa học nào.

Ở nhiệt độ nhất định, chai dầu sẽ bắt đầu xuất hiện những phần đông lợn cợn, nhưng không đông đặc hoàn toàn. Thành phần chất béo đa dạng trong dầu khiến độ đông không đồng nhất. Ngay cả ở cùng nhiệt độ, mức độ hóa rắn của cùng một sản phẩm dầu ăn thuộc các lô sản xuất khác nhau cũng có thể không giống nhau.

Các chuyên gia gợi ý rằng trong điều kiện thời tiết nhiệt độ thấp, nếu chai dầu bị đông, bạn chỉ cần ngâm nó trong nước ấm là dầu sẽ trở lại trạng thái lỏng bình thường.

Bảo quản dầu ăn đúng cách

Với dầu ăn chưa sử dụng, cách bảo quản như sau:  

- Luôn đóng chặt chai không cho hơi ẩm, bụi bẩn lọt vào.

- Không đựng dầu ăn trong chai lọ bị ướt vì trong lọ có thể chứa nhiều vi khuẩn khiến dầu ăn phân hủy và nhanh hỏng. Nếu bạn muốn chiết dầu ăn từ chai lớn thì nên đựng trong chai sạch, khô ráo.

- Bảo quản dầu ăn ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời hoặc để ở nơi có độ ẩm cao.

Dầu ăn bị đông khi trời lạnh có phải là hàng giả?-3
Khi mua dầu ăn cần phải chọn mua sản phẩm có thương hiệu và chú ý đến nhãn bao bì bên ngoài. (Ảnh: Timesofindia)

Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, dầu ăn nhạy cảm với hơi nóng, ánh sáng và khí oxy. Việc bảo quản không đúng cách, để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc nhiệt độ quá cao cũng sẽ khiến dầu mỡ trở nên độc hại với sức khỏe.

Theo các chuyên gia, khi mua dầu ăn, cần chọn sản phẩm có thương hiệu và chú ý đến nhãn mác, bao bì. Không nên mua các loại dầu đóng can không nhãn mác, xuất xứ, kém chất lượng. Khi đã mở nắp sử dụng thì không nên để dầu quá lâu, dễ biến chất. Tốt nhất là chỉ sử dụng dầu ăn trong 8 -10 tháng sau khi mở nắp.

Theo VTC news

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/dau-an-bi-dong-khi-troi-lanh-co-phai-la-hang-gia-ar856837.html

dầu ăn

mẹo vặt gia đình


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.