Điều hòa Inverter tiết kiệm bao nhiêu điện so với điều hòa thường? Chuyên gia làm thí nghiệm đưa ra con số

Những chiếc điều hòa mang công nghệ Inverter luôn được quảng cáo là giúp tiết kiệm điện hơn, tuy nhiên thực tế có được như vậy?

Vào những ngày mùa hè, đặc biệt là những ngày nắng nóng cao điểm, loạt thiết bị làm mát trong nhà như quạt và điều hòa luôn được người dùng sử dụng hết công suất. Trong đó, điều hòa là thiết bị đem lại gió lạnh, giúp làm mát hiệu quả hơn, nhanh hơn. Tuy nhiên việc sử dụng điều hòa liên tục cũng vô tình khiến cho con số trên hóa đơn tiền điện chẳng mấy dễ chịu.

Trên thực tế, không phải chiếc điều hòa nào cũng tiêu tốn lượng điện giống nhau và gây tốn nhiều điện của gia đình. Bên cạnh những chiếc điều hòa với công nghệ làm mát cơ bản, hiện nay trên thị trường các nhà sản xuất và phân phối đã cho ra mắt nhiều dòng thiết bị hiện đại hơn, được quảng cáo là trang bị công nghệ Inverter, hay còn gọi là công nghệ biến tần, giúp tiết kiệm từ 30% đến 50% lượng điện thiết bị tiêu thụ. Từ đó, việc sử dụng điều hòa, kể cả sử dụng liên tục vào những ngày nắng nóng cao điểm không còn đem lại "cơn ác mộng" về tiền điện nữa.

Điều hòa Inverter tiết kiệm bao nhiêu điện so với điều hòa thường? Chuyên gia làm thí nghiệm đưa ra con số-1
Những chiếc điều hòa gắn mác Inverter liệu có thật sự tiết kiệm điện và cụ thể là tiết kiệm được bao nhiêu?

Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn còn rất mơ hồ về khái niệm cũng như cơ chế hoạt động của điều hòa công nghệ Inverter. Và điều cũng được nhiều người quan tâm và đặt dấu hỏi rằng, điều hòa Inverter có thực sự tiết kiệm điện hơn điều hòa thường và con số thực sự tiết kiệm được là bao nhiêu?

Thí nghiệm so sánh cụ thể của chuyên gia

Để làm rõ câu trả lời cho câu hỏi, điều hòa Inverter tiết kiệm điện như thế nào và cụ thể là tiết kiệm điện bao nhiêu, nhiều chuyên gia đã thực hiện các thí nghiệm hay nghiên cứu đo lường để đưa ra con số cụ thể.

Thí nghiệm sau đây được thực hiện vào năm 2019 bởi một nhóm kỹ sư ở Ả Rập Xê Út là một ví dụ. Cụ thể, các kỹ sư đã cùng sử dụng 2 chiếc điều hòa, 1 chiếc là điều hòa thường, 1 chiếc là điều hòa Inverter, có công suất làm lạnh giống nhau, là 18.000 BTU. Hai chiếc điều hòa này cũng được đặt tại 2 căn phòng cạnh nhau, trong tòa nhà văn phòng bảo dưỡng ô tô tại Tổ chức Tiêu chuẩn Ả Rập Xê Út, có cùng số người trong phòng và diện tích cũng như nhau, là 14,7m2. Vì vậy, các điều kiện khách quan có thể ảnh hưởng tới lượng điện tiêu thụ của thiết bị ở 2 căn phòng này là tương đồng.

Điều hòa Inverter tiết kiệm bao nhiêu điện so với điều hòa thường? Chuyên gia làm thí nghiệm đưa ra con số-2
Vị trí 2 căn phòng nơi có 2 chiếc điều hòa được nhắc tới trong thí nghiệm

Điều hòa Inverter tiết kiệm bao nhiêu điện so với điều hòa thường? Chuyên gia làm thí nghiệm đưa ra con số-3
Phòng điều hòa Inverter

Điều hòa Inverter tiết kiệm bao nhiêu điện so với điều hòa thường? Chuyên gia làm thí nghiệm đưa ra con số-4
Phòng điều hòa thường

Tổng thời gian diễn ra thí nghiệm đo lường là 108 ngày, từ ngày 16/7 đến ngày 31/7 và 2 chiếc điều hòa được bật liên tục cả ngày trong suốt khoảng thời gian này. Máy đo lường cũng được cài đặt để ghi lại mức tiêu thụ năng lượng trong khoảng thời gian liên tục. Những con số này cũng sẽ hiển thị ngay lập tức trên hệ thống của các kỹ sư.

Kết quả cho thấy, mức độ tiêu thụ điện trung bình hàng ngày của điều hòa Inverter là 11,6 KWh/ngày, còn của điều hòa thường là 20,8 KWh/ngày. Điều này có nghĩa là, điều hòa Inverter tiết kiệm hơn điều hòa thưởng khoảng 9,2 KWh/ngày, ~45%. Nếu xét theo giá điện sinh hoạt ở Việt Nam, trung bình khoảng 2500 đồng/số điện, số tiền mà điều hòa Inverter tiết kiệm được cho người dùng sẽ vào khoảng 30.000 đồng.

Đi vào chi tiết hơn, ta có thể nhìn vào bảng thống kê chi tiết dưới đây. Cùng trong một ngày 28/8, khi này nhiệt độ ngoài trời đạt mức nắng nóng 35 độ C, nhiệt độ trong phòng điều hòa là tương đương nhau, ở mức 24 độ C. Tuy nhiên, điều hòa thường tiêu tốn khoảng gần 25 kWh/ngày, trong khi con số này ở điều hòa Inverter chỉ là hơn 10 kWh/ngày.

Điều hòa Inverter tiết kiệm bao nhiêu điện so với điều hòa thường? Chuyên gia làm thí nghiệm đưa ra con số-5
Biểu đồ cho thấy mức điện năng tiêu thụ của điều hòa Inverter luôn ít hơn nhiều so với điều hòa thường

Các kỹ sư cũng phân tích một biểu đồ khác, biểu thị lượng điện năng tiêu thụ trong các ngày điển hình, được lựa chọn một cách ngẫu nhiên vào 4 tháng, tháng 7, tháng 8, tháng 9 và tháng 10. Theo đó cũng có thể thấy, lượng điện mà điều hòa thường tiêu thụ có xu hướng biến động nhiều, còn điều hòa Inverter thì ổn định hơn.

Qua kết quả thí nghiệm đo lường của 2 chiếc điều hòa trong điều kiện tương đương nhau, có thể thấy, rõ ràng rằng điều hòa Inverter đem lại hiệu quả tiết kiệm điện khá tốt, lên tới gần 50%.

Điều hòa Inverter tiết kiệm bao nhiêu điện so với điều hòa thường? Chuyên gia làm thí nghiệm đưa ra con số-6
Trong suốt 4 tháng, mức điện điều hòa Inverter tiêu tốn ổn định hơn so với mức ở điều hòa thường

Điều hòa Inverter hoạt động như thế nào?

Có được hiệu quả tiết kiệm điện là do cơ chế hoạt động khác biệt so với điều hòa thường của điều hòa được trang bị công nghệ Inverter. Cụ thể, điều hòa Inverter sẽ hoạt động theo công nghệ máy nén biến tần.

Khi khởi động thiết bị, máy nén sẽ hoạt động để làm lạnh không gian đến nhiệt độ mà người dùng cài đặt. Sau đó, máy không tắt hẳn đi mà mô tơ chỉ quay chậm lại, vẫn liên tục duy trì ở một mức nhiệt ổn định. Chính vì vậy, máy không phải khởi động lại nhiều lần, từ đó không tiêu tốn nhiều điện năng.

Thay vào đó, ở điều hòa thường, không trang bị công nghệ Inverter, khi thiết bị đạt tới nhiệt độ được cài đặt thì động cơ sẽ được tắt đi hoàn toàn. Sau đó, thiết bị sẽ phải khởi động lại từ đầu nếu muốn làm lạnh tiếp. Việc làm này diễn ra liên tục, khiến điều hòa tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Điều hòa Inverter tiết kiệm bao nhiêu điện so với điều hòa thường? Chuyên gia làm thí nghiệm đưa ra con số-7
Bản mô phỏng sự khác biệt trong quá trình hoạt động của điều hòa Inverter và điều hòa thường

Các chuyên gia cũng đánh giá, việc tiêu tốn ít năng lượng hơn không chỉ giúp tiết kiệm điện, tiết kiệm tiền của người dùng mà còn thân thiện hơn với môi trường.

Một vài ưu điểm khác nữa của điều hòa Inverter được chỉ ra có thể kể tới là làm lạnh nhanh hơn, gây ra ít tiếng ồn, độ bền cao hơn hay làm mát ở nhiệt độ ổn định. Tuy nhiên cũng bởi được trang bị công nghệ hiện đại nên giá thành của một chiếc điều hòa Inverter sẽ thường cao hơn so với điều hòa thường.

Khi chọn mua điều hòa mới, người dùng cũng nên cân đối dựa trên diện tích sử dụng, số người sử dụng sao cho lựa chọn được thiết bị phù hợp và ưng ý nhất.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/dieu-hoa-inverter-tiet-kiem-bao-nhieu-dien-so-voi-dieu-hoa-thuong-chuyen-gia-lam-thi-nghiem-dua-ra-con-so-20230704001838449.htm

điều hòa

tiết kiệm điện

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.