Giấy dán tường có bền hay không? Khi sử dụng, nhất là trời nồm cần lưu ý gì để giấy được bền đẹp, không bong tróc?

Ngày nay, giấy dán tường được sử dụng ở khá nhiều nơi. Tuy nhiên, vẫn có không ít người còn thắc mắc về chất lượng của loại vật liệu trang trí này.

Giấy dán tường đã trở thành vật liệu trang trí khá phổ biến trong nhiều gia đình, khách sạn hay các khu chung cư... Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa thực sự yên tâm về chất lượng sản phẩm, bởi họ cho rằng "giấy dán tường rất dễ hỏng trong môi trường ẩm ướt". Vậy, nhận định trên có hoàn toàn đúng không? Nếu đúng thì có cách nào khắc phục? Có nên sử dụng giấy dán tường thay cho sơn không? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây để có hiểu biết chính xác hơn về giấy dán tường.

Giấy dán tường có bền hay không? Khi sử dụng, nhất là trời nồm cần lưu ý gì để giấy được bền đẹp, không bong tróc?-1

Giấy dán tường và sơn là những vật liệu trang trí và bảo vệ tường nhà phổ biến hiện nay. Mỗi loại sẽ có những ưu, nhược điểm riêng:

- Kinh tế

Giấy dán tường và sơn đều có các mức giá khác nhau, có loại đắt loại rẻ.

- Độ bền

Sơn có độ bền lâu hơn so với giấy dán tường. Thông thường, sơn tường sẽ có độ bền khoảng 5-7 năm. Tuy nhiên, sơn tường cũng có 1 số nhược điểm là dễ bị ố vàng, nấm mốc hay bong tróc. Vì vậy, cứ 2 – 3 năm bạn nên sơn lại tường để đảm bảo tính thẩm mỹ. Còn với giấy dán tường thì độ bền sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, quá trình sử dụng, chất lượng. Nếu tường không được xử lý chống ẩm tốt thì độ bền có thể thấp hơn so với quảng cáo.

- Thi công

Với sơn tường, đối với phòng có lớp sơn cũ thì bạn sẽ phải cạo lớp sơn này đi, xử lý bề mặt sạch sẽ rồi mới có thể tiến hành sơn. Với nhà mới thì cũng cần xử lý bề mặt tường cho trơn nhẵn trước khi sơn. Còn đối với giấy dán tường, bạn chỉ cần dán giấy lên là xong. Tuy nhiên, nếu bề mặt tường không tốt bạn cần làm công tác chống thấm rồi mới có thể dán. 

Giấy dán tường có bền hay không? Khi sử dụng, nhất là trời nồm cần lưu ý gì để giấy được bền đẹp, không bong tróc?-2

Mặt khác, giấy dán tường có khổ nhất định, khi thi công mỗi phòng sẽ có 1 kích thước khác nhau. Vì thế, giấy dán tường sẽ bị thừa hoặc thiếu chứ không thể chuẩn xác 100% với diện tích căn phòng, còn sơn thì có thể linh hoạt hơn, bạn có thể sơn bất kỳ diện tích nào cũng được.

- Thẩm mỹ

Giấy dán tường có sự đa dạng về mẫu mã, màu sắc có thể thích hợp được với mọi loại không gian, lứa tuổi, tạo điểm nhấn cho căn phòng, còn sơn thì đơn điệu một màu, không được nổi bật bằng giấy dán tường. 

Giấy dán tường có bền hay không? Khi sử dụng, nhất là trời nồm cần lưu ý gì để giấy được bền đẹp, không bong tróc?-3Giấy dán tường có bền hay không? Khi sử dụng, nhất là trời nồm cần lưu ý gì để giấy được bền đẹp, không bong tróc?-4Giấy dán tường có bền hay không? Khi sử dụng, nhất là trời nồm cần lưu ý gì để giấy được bền đẹp, không bong tróc?-5Giấy dán tường có bền hay không? Khi sử dụng, nhất là trời nồm cần lưu ý gì để giấy được bền đẹp, không bong tróc?-6

Giấy dán tường đa dạng hơn so với sơn.

- Vệ sinh khi bị bẩn

Khi giấy dán tường bị ố vàng thì việc lau chùi, hoặc thay thế bằng giấy dán tường khác sẽ phiền phức hơn sơn.

- Độ an toàn

Trong sơn thường chứa thủy ngân, chì và nhiều hóa chất độc hại khác. Vì thế, sau khi sơn xong mọi người thường đợi khoảng 5-7 ngày cho mùi sơn bay hết rồi mới dọn đến ở. Còn giấy dán tường được  chế tạo từ vải dệt hoặc vải không dệt (tương tự như chất liệu truyền thống như đay, cói, rơm, sợi bông, tơ lụa), trên bề mặt giấy được tráng phủ lớp nhựa Vinyl và một lớp keo dán ở dưới nên khá an toàn, bạn có thể vào ở được ngay sau khi dán xong.

Thật ra không có câu trả lời hoàn hảo cho việc lựa chọn giấy dán tường hay sơn mà chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân của bạn và phong cách trang trí ngôi nhà. Nhưng nhìn chung giấy dán tường quả thực là một vật liệu trang trí vô cùng hữu ích trong một số trường hợp.

Để nâng cao thời gian sử dụng của giấy dán tường, bạn cần lưu ý

1. Bề mặt tường thường không được bằng phẳng, có chỗ lồi lõm khác nhau, đặc biệt là các góc tường... Vì thế, trước khi dán bạn cần dặn thợ xây làm phẳng bề mặt tường nếu không sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của giấy dán tường sau này.

2. Nếu tường cần làm trắng, bạn chỉ cần phủ một lớp bột bả lên là được. Không nên để lộ tường bê tông vì nếu giấy dán tường màu sáng và màu nền của tường là xi măng thì đôi khi sẽ gây ra hiện tượng thấm. Đến lúc đó sẽ trông thật xấu xí.

3. Nên giữ tường khô ráo: Giấy dán tường là chất liệu giấy, nếu tường ẩm lâu ngày thì không thích hợp để dán tường, vì tường ẩm sẽ khiến giấy dán tường bị mốc, nhanh bong.

4. Nhà dán giấy dán tường nên đóng cửa ra vào và cửa sổ, đặc biệt là vào mùa đông và thời tiết có mưa ẩm. Nếu vừa dán tường xong cũng nên đóng cửa và cửa sổ càng nhiều càng tốt, bởi nếu để cửa mở sẽ làm cho giấy dán tường bị gió thổi bay, khiến các cạnh sẽ bị cong vênh.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


nội thất

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.