Lão nông trồng dâu tây lâu năm: "Chỉ dùng muối hay bột mì để rửa thì chả có cái nào đúng, rửa thế này sẽ sạch hơn"

Với 2 phương pháp này bạn có thể làm sạch dâu tây một cách hiệu quả và loại bỏ các chất có hại trên bề mặt và bên trong dâu tây.

Dâu tây, loại trái cây màu đỏ mọng được rất nhiều người yêu thích. Không chỉ có hình dáng dễ thương, có vị chua ngọt mà còn rất giàu vitamin C và có nhiều lợi ích cho cơ thể.

Dù ăn trực tiếp hay làm thành mứt, cho vào thạch, sữa lắc,… đều có thể khiến người thưởng thức cảm thấy rất ngon. Ở Việt Nam, mùa dâu thường bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Dâu tây bắt đầu chín đều trong khoảng tháng 1 đến tháng 3. 

Khi mùa dâu tây về, bạn có thể tận hưởng niềm vui khi được đến trang trại dâu tây để tự tay hái dâu. Tuy nhiên, trước khi thưởng thức hương vị thơm ngon của dâu tây, có một việc bạn phải làm, đó là rửa sạch loại trái cây này.

Dâu tây là loại cây sinh trưởng thấp, dễ bị nhiễm các chất có hại như đất, bụi, vi khuẩn, nấm mốc, thuốc trừ sâu. Nếu không được làm sạch, hương vị và độ an toàn của dâu tây có thể bị ảnh hưởng.

Lão nông trồng dâu tây lâu năm: Chỉ dùng muối hay bột mì để rửa thì chả có cái nào đúng, rửa thế này sẽ sạch hơn-1

Vậy làm thế nào để làm sạch dâu tây? Bạn có thể cho rằng chỉ cần rửa sạch bằng nước là được. Nhưng bạn biết không, điều đó là chưa đủ.

Bởi vì nước chỉ có thể rửa trôi một số tạp chất trên bề mặt chứ không thể loại bỏ được bụi bẩn hay dư lượng thuốc trừ sâu bám trên bề mặt dâu tây. Vậy có cách nào để làm sạch dâu tây? Hôm nay chúng tôi sẽ mách cho các bạn 2 phương pháp làm sạch dâu tây rất hiệu quả, cả 2 phương pháp này được học từ một người nông dân trồng dâu tây lâu năm. Lão nông này đã trồng dâu tây hàng chục năm và có kinh nghiệm riêng trong việc làm sạch dâu tây. Ông cho biết nhiều người từ trước đến giờ nếu chỉ dùng muối hoặc bột mì pha vào nước để rửa, đây là cách làm chưa đúng. Vậy cùng khám phá xem để dâu tây sạch thì cách làm đúng là như thế nào.

Lão nông trồng dâu tây lâu năm: Chỉ dùng muối hay bột mì để rửa thì chả có cái nào đúng, rửa thế này sẽ sạch hơn-2

Cách 1: Phương pháp dùng nước vo gạo và baking soda

Nước vo gạo có chứa tinh bột, cũng có tác dụng làm sạch nhất định khi rửa rau củ quả. Hơn nữa, độ bám dính của tinh bột có thể giúp loại bỏ một số tạp chất trên bề mặt rau quả, khiến chúng sạch hơn.

Nhắc đến baking soda chắc hẳn mọi người đều quen thuộc, nó là một trợ thủ đắc lực để làm sạch trái cây và rau quả.

Lão nông trồng dâu tây lâu năm: Chỉ dùng muối hay bột mì để rửa thì chả có cái nào đúng, rửa thế này sẽ sạch hơn-3Lão nông trồng dâu tây lâu năm: Chỉ dùng muối hay bột mì để rửa thì chả có cái nào đúng, rửa thế này sẽ sạch hơn-4

Phương pháp làm là chúng ta lấy một cái chậu, cho một lượng baking soda thích hợp vào, để tan trong nước rồi cho dâu tây vào ngâm trong 15 phút.

Sau đó cho vào nước vo gạo để ngâm và vo sạch, thời gian ngâm chỉ khoảng 2 đến 3 phút, trong quá trình này bạn nhớ loại bỏ núm xanh của quả dâu tây để tránh trứng côn trùng.

Cách 2: Phương pháp dùng muối tinh, bột mì, nước vo gạo

Phương pháp này có thể nói là phiên bản nâng cấp của phương pháp đầu tiên và bạn dùng phương pháp nào cũng được. Với phương pháp này cụ thể bạn sẽ làm như sau:

Bước 1: Quan sát kỹ xem bề mặt dâu tây bạn mua có bị hư hỏng gì không. Bởi vì dâu tây sau khi thu hoạch được đóng gói và vận chuyển sẽ thường gặp những vấn đề dập nát, trầy xước... Cho nên bạn cần phải quan sát thật kỹ.  

Lão nông trồng dâu tây lâu năm: Chỉ dùng muối hay bột mì để rửa thì chả có cái nào đúng, rửa thế này sẽ sạch hơn-5

Bước 2: Bạn nên loại bỏ lá và núm xanh của dâu tây trước khi làm sạch để tránh dư lượng thuốc trừ sâu và trứng côn trùng ẩn bên dưới. Nếu bạn để lại phần núm xanh thì rất khó rửa sạch được mặt tiếp xúc với trái dâu. Xả sạch dâu tây dưới vòi nước để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất dễ đi trước. Trong lúc này bạn cũng đồng thời loại bỏ phần núm xanh của dâu tây.

Lão nông trồng dâu tây lâu năm: Chỉ dùng muối hay bột mì để rửa thì chả có cái nào đúng, rửa thế này sẽ sạch hơn-6

Bước 3: Chuẩn bị một cái chậu, đầu tiên cho nước vo gạo vào. Sau đó cho dâu tây vào ngâm khoảng 5 đến 10 phút. Tiếp đó cho muối tinh và bột mì vào rồi nhẹ nhàng rửa sạch.

Chức năng của muối ăn là khử trùng, còn chức năng của bột mì và nước vo gạo là hấp thụ dư lượng thuốc trừ sâu, tạp chất trên bề mặt dâu tây. Khi rửa dâu tây bạn nên thao tác nhẹ nhàng để tránh dập.

Bạn để muối và bột mì phủ đều tất cả các phần của quả dâu tây và không dùng lực quá mạnh để tránh làm hỏng cùi. Thời gian chà rửa phải phù hợp, nói chung chỉ chà một lần là đủ và không nên quá lâu.

Lão nông trồng dâu tây lâu năm: Chỉ dùng muối hay bột mì để rửa thì chả có cái nào đúng, rửa thế này sẽ sạch hơn-7

Bước 4: Sau đó bạn đổ thêm nước vào, lúc này bạn sẽ thấy có rất nhiều "chất bẩn" nổi lên trên. Bạn đổ nước đi rồi mở vòi nước xối vào chậu, dùng tay đảo nhẹ nhàng dâu tây trong chậu nước và xoay ngược chiều kim đồng hồ hoặc theo chiều kim đồng hồ để chất bẩn trôi theo dòng nước chảy ra ngoài. Sau đó rửa sạch lại một lần nữa dưới vòi nước đang chảy.

Lão nông trồng dâu tây lâu năm: Chỉ dùng muối hay bột mì để rửa thì chả có cái nào đúng, rửa thế này sẽ sạch hơn-8

Dưới đây là một số mẹo chọn dâu tây đảm bảo kết cấu giòn và vị ngon ngọt tuyệt vời:

1. Màu sắc: Dâu tây phải có màu đỏ tươi, đều, không nên chọn những quả dâu có đốm xanh hoặc trắng vì có thể dâu chưa chín hẳn.

Ngoài ra, màu sắc của dâu tây sẽ khác nhau tùy theo giống, nhưng nhìn chung, màu càng đậm thì hương vị càng ngọt.

2. Hình dạng: Nên chọn những quả dâu tây có hình dạng tròn trịa, đều đặn, tránh những quả dâu tây dẹt hoặc biến dạng vì điều này có thể cho thấy chúng đã phải chịu điều kiện không tốt trong quá trình phát triển.

3. Mùi thơm: Dâu chín sẽ tỏa ra mùi thơm nồng, khi đến gần sẽ ngửi thấy mùi thơm tươi dễ chịu. Tránh chọn những quả dâu tây không có mùi thơm hoặc không có mùi vị.

Trên đây là 2 phương pháp làm sạch dâu tây bạn có thể áp dụng. Cả hai phương pháp đều có thể làm sạch dâu tây một cách hiệu quả và loại bỏ các chất có hại trên bề mặt và bên trong dâu tây.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/lao-nong-trong-dau-tay-lau-nam-chi-dung-muoi-hay-bot-mi-de-rua-thi-cha-co-cai-nao-dung-rua-the-nay-se-sach-hon-20240228215814132.htm

dâu tây

mẹo vặt gia đình


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.