Nên cắt bánh chưng bằng lạt hay bằng dao?

Cắt bánh chưng bằng lạt là cách làm truyền thống, được cho là thể hiện sự khéo léo tinh tế, còn cắt bằng dao lại nhanh gọn hơn, nên chọn cách nào?

Thông thường khi bóc bánh, mọi người thường giữ lại chiếc lạt để cắt bánh chưng. Lạt được xé thành những sợi nhỏ, đặt lên bánh theo đường chéo hoặc điểm giữa của các cạnh bánh chưng, gặp nhau ở trung tâm nhân bánh. Người ta sẽ kéo những sợi lạt để bánh được xẻ thành 4 hoặc 8 miếng tùy kích thước bánh.

Người xưa cho rằng phải cắt bánh chưng bằng lạt mới là đúng cách, mới thể hiện sự khéo léo, tinh tế. Nếu làm không khéo, kéo sai thứ tự các sợi lạt, nhân bánh sẽ dễ bị rút ra. Vì thế mà nhiều người dùng dao cắt bánh chưng cho nhanh gọn, chấp nhận mất công rửa dao.

Nên cắt bánh chưng bằng lạt hay bằng dao? 

Bạn hãy tự trả lời câu hỏi này dựa trên việc so sánh quy trình thực hiện cũng như những ưu, nhược điểm của 2 phương pháp được nêu dưới đây nhé.

Cắt bánh chưng bằng lạt

Đây là cách cắt bánh truyền thống, được coi là một nét văn hóa. Cách này vừa có thể tận dụng nguyên liệu sẵn có, giúp bạn không phải mất thời gian rửa chiếc dao bị dính đầy hạt nếp và mỡ từ bánh chưng, lại vừa giúp bạn khoe được sự khéo léo, tính từ tốn, cẩn thận. Nếu tính tình bộp chộp, nóng nảy, bạn sẽ khó cắt bánh chưng bằng lạt thành công - miếng bánh được cắt sắc nét, đều đặn, nhân không bị kéo ra ngoài. 

Cách thực hiện: 

- Tháo lạt và bóc vỏ bánh chưng. Giữ lại 1 - 2 chiếc lạt chắc dai, rửa sạch rồi xé ra thành từng sợi nhỏ để cắt bánh.

- Đặt chiếc bánh chưng đã bóc bỏ ra một chiếc đĩa. Lấy 4 sợi lạt nhỏ đều nhau, đặt lần lượt 2 sợi dây ở giữa tạo thành 4 hình vuông rồi tiếp tục đặt 2 sợi dây chéo thẳng nối liền 4 góc bánh chưng để chia thành tổng thể 8 miếng. Trong lúc xếp dây lạt, bạn nhớ đánh dấu dây nào xếp trước, dây nào xếp sau và đặt theo thứ tự 1, 2, 3, 4 bằng cách thắt các nút đầu ở dây lạt.

- Ấn các sợi lạt để chúng dính vào bánh chưng, dùng chiếc đĩa khác úp ngược bánh để phần dây lạt nằm ở phía dưới mặt đĩa. Lần lượt thắt các sợi lạt từ ngoài vào trong theo thứ tự đã đánh dấu từ trước để cắt được các phần bánh đều nhau và không bị lòi nhân lên trên. 

- Dùng tay giữ, ấn đầu sợi lạt dính vào bánh chưng rồi rút dây nhẹ nhàng.

Với các thao tác nêu trên, bạn đã có thể cắt một đĩa bánh chưng bằng lạt vừa đẹp vừa đều. Thao tác cắt bánh phải từ tốn, tỉ mỉ, cẩn thận. 

Nên cắt bánh chưng bằng lạt hay bằng dao?-1
Nên cắt bánh chưng bằng dao hay bằng lạt? (Ảnh minh hoạ: Pinterest)

Cắt bánh chưng bằng dao

Cách này được nhiều bạn trẻ áp dụng bởi thao tác nhanh gọn, dễ thực hiện hơn sao với cách cắt bánh truyền thống. Để tránh dính dao, bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm.

Cách thực hiện:

- Chuẩn bị một đôi bao tay, màng bọc thực phẩm và một con dao thật sắc (nên sử dụng con dao dài hơn chiếc bánh chưng; không dùng dao nhỏ hoặc quá cùn). 

- Bóc hết vỏ bánh chưng và đặt lên đĩa phẳng 

- Quấn 2 - 3 vòng màng bọc thực phẩm quanh dao.

- Cắt nhẹ bánh thành các hình ngang, dọc hoặc cắt thành các miếng vừa ăn theo ý thích cá nhân.

Với các thao tác nêu trên, bạn có thể cắt bánh chưng dễ dàng, nhanh chóng. Khi bỏ lớp màng thực phẩm đi, dao vẫn sạch sẽ, không bị dính bánh. Cách cắt bánh chưng bằng dao tiết kiệm thời gian mà không lo ngại nhân bị bung ra ngoài. 

Nên cắt bánh chưng bằng lạt hay bằng dao? Câu trả lời tùy thuộc vào quan điểm và sở thích của mỗi người. Nếu bạn thấy cắt bằng dao tiện và đẹp hơn thì không cần quan tâm đến những ý kiến cho rằng "phải cắt bánh chưng bằng lạt" mới là người khéo léo.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/nen-cat-banh-chung-bang-lat-hay-bang-dao-ar861013.html

bánh chưng


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.