Ba Vì: “Cò” đất từ cửa đền đến cửa quan

“Cò” từ cửa Đền

Như chúng tôi đã phản ánh vềtình trạng sốt đất bất thường tại Ba Vì, sau gần một tháng thị trường “lênđồng”, đến thời điểm này theo nhận định, thị trường đất tại đây đang chững lại.Hoàn hồn sau cơn bão, người ta mới mơ hồ về nguyên nhân sốt đất là do "cò" thaotúng…

“Cò” từ cửa Đền

Vào thời điểm này, theo nhận định của những“chuyên gia” mua đất Ba Vì, thì vị trí khiến “người người tìm mua”, “nhànhà tìm mua” nhiều nhất là từ Bệnh viện 105 ở Thị xã Sơn Tây, đến thônCam Lâm, xã Đường Lâm, huyện Ba Vì. Vào những ngày cao điểm, đất ở khuvực này là của hiếm. Không phải vì hết đất để bán, mà nguyên nhân vì cóquá nhiều người đến tìm mua và bán trao tay tại chỗ nên giá cứ đội giátừng giờ. Để tránh bị thiệt, người dân đã chọn cách “găm hàng” chờ giálên mới “quất”.

Chúng tôi đến thôn Cam Lâm qua đường 88 từxã Xuân Sơn, huyện Ba Vì (đường vào khu du lịch Suối Hai). Chỉ cần nhìnthấy xe đi chậm lại, đã có rất nhiều người chạy theo hỏi với: “Có muađất không?”. Khi xe dừng lại, chỉ cần một cái gật đầu, ngoắc tay, ngaylập tức có “cò” chạy đến tiếp thị ngay. Hàng ở đây là các mảnh đất giátừ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Chuyện bán và mua đất bây giờ, ở đâychiếm thời gian và sự quan tâm hơn nhiều so với việc chăm lo đồng áng.

Để có thông tin chính xác về tìnhtrạng sốt đất thật hay ảo, chúng tôi đã tìm đến đền Ngô Quyền. Thật bấtngờ, khi thấy chúng tôi hỏi về việc mua đất, ông từ giữ đền cho biết, “cónhiều người đến đây lễ Thánh và nhờ tôi tìm hộ đất lắm. Họ đều là cácđại gia từ Hải Phòng, Hà Nội.

Chỉ ghi tên và số điện thoại của họ cũngđã gần hết một quyển sổ dày”. Nói dứt lời, ông chỉ cho chúng tôixem quyển sổ nằm trong góc phòng. Theo phản ánh của ông, làng này giờmọi người bán đất cũng nhiều, ai bán đất là ông biết ngay. “Đến nay,tôi cũng mách được 6,7 đám rồi đấy. Tôi chỉ thông tin là nhà ấy, nhà nọbán đất thôi, rồi hẹn hộ để người ta đến xem thích thì mua, còn tôikhông lấy tiền công, nhưng ai có lòng cám ơn tôi vẫn nhận”, ông từchia sẻ.

Ba Vì: “Cò” đất từ cửa đền đến cửa quan

Đường vào thôn Cam Lâm - xã Đường Lâm nơi mà các "cò" đất giới thiệu trục đường Thăng Long sẽ đi qua (Ảnh: PV)

... Vào đến UBND huyện

Nếu về Ba Vì những ngày này, người bạn dễtìm nhất là những tay cò buôn, bán đất. Ở trong quán nước ven đường,đứng giữa đồng ruộng hay đơn giản chỉ dừng lại để hỏi đường đi, bạn cũngsẽ được chào mời mua đất. Thậm chí, ngay cả khi chúng tôi vào Phòng Tàinguyên và Môi trường huyện Ba Vì để liên hệ làm việc, vẫn ngay lập tứcxuất hiện “cò” môi giới và tư vấn về chuyện mua bán đất.

Vừa bước chân vào UBND huyện, chúng tôi gặpngay một “cò” loại xịn. Ông này nguyên là Trưởng phòng Nông nghiệp huyệnBa Vì cũ, tên Lê Kim Chung. Theo lời ông này thì "nhânthể đến chơithấy các cô quan tâm về đất và việc tách sổ thì tư vấn", chứ khôngchịu nhận mình là "cò".

Theo ông Chung, việc tách đất chỉ là mộthoạt động thông thường. "Các cô cứ đến 286 Chùa Thông (TX Sơn Tây),đăng ký, nhờ người ta đo vẽ chính xác, cung cấp dữ liệu và người ta kývào, sau đó thì mang sang công chứng tách thửa để làm sổ. Làm đơn hoặctôi có thể điện thoại ngay để người ta hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật thửađất cho các cô thôi: -ông Chung khẳng định.

Thấy chúng tôi tỏ ý muốn mua một mảnh đấtkhoảng 800m², cách đường 500m mà được chào mua với giá 3 triệu đồng/m², ông Chung cho biết, như thế là mua được. Theo ông, không cần nhìn mảnhnày, chỉ cần nói ở gần Đền Và thì mua thoải mái và cái giá này là quá rẻ.

"Nếu không muốn mua mảnh này, thì tôi bán cho. Tôi có mấy mảnh.Nhiều diện tích lắm”. Thấy chúng tôi quan tâm, ông Chung giới thiệucụ thể địa điểm ngay: “Đất ở Cổ Đông, khu Đồng Mô. Nhưng đất ở đâyhơi đắt đấy, mảnh mặt đường phải 400-500 triệu/sào”. Thấy chúng tôichê đắt, ông Chung kiêu luôn: Khôngmua nhanh thì chẳng còn gì đâu mà kén!

Để chắc chắn, ông Chung có cho chúng tôi sốđiện thoại để liên hệ nếu vẫn có nhu cầu.

Việc chào bán đất công khai ngay tại UBNDhuyện Ba Vì được giải thích là việc mua bán đất đai là thỏa thuận dân sự,chính quyền không có quyền can thiệp vào việc này. Có điều, chính kiểumặc kệ này là một trong những nguyên nhân khiến giá đất tại Ba Vì đượcngười dân tự ý nâng cao trong thời gian vừa qua.

Trao đổi với VnMedia, ông Nguyễn Thành Sơn,Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Ba Vì cho biết: "Đất ở Ba Vìđúng là có biến động trong khoảng thời gian tháng 4,5, nhưng cũng khôngquá sốt. Vì giao dịch ở thời điểm nóng nhất (tháng 4,5) cũng chỉ nhiềuhơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 30-40%. Giá đất cũng tăng khoảng 30%.

Thờiđiểm năm 2000, giá 1 sào đất ở Ba Vì khoảng 30 triệu đồng, đến thời điểm2009, giá là 50-60 triệu đồng/sào, năm 2010, giá là 250-300 triệu đồng/sào.Có điều hiện nay tình hình giao dịch đã chững lại. Chỉ có người muốn bánđất, chứ không có người mua nữa".

Cũng theo ông Sơn, huyện chưa có bất cứ điềutra nào về thực trạng bán đất trên thị trường.

"Nhưng theo tôi thìviệc sốt đất thời gian qua ở Ba Vì là do có việc triển lãm Quy hoạch thủđô đến năm 2050 và tin đồn Ba Vì sẽ là nơi đặt trung tâm hành chính quốcgia.

Có điều, đến thời điểm này chúng tôi cũng chưa biết được cụ thểtrục đường Thăng Long mà báo chí và dân buôn bán đất nói đến được đặt ởđâu. Ngay tuần trước thôi, đơn vị quy hoạch thủ đô có về làm việc vớiUBND huyện, “chúng tôi có hỏi trục đường hướng đạo nằm ở đâu, đường tâmlinh nằm ở đâu, nhưng ngay cả những người đi thực hiện cũng chưa nắmđược” - ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, cái “rốn” của đợt sốt đất BaVì thời gian vừa qua là ở Nông trường Việt Mông, nơi được đồn đoán làđịa điểm để xây dựng trung tâm hành chính quốc gia. Có điều, đất ở Nôngtrường Việt Mông vẫn thuộc quản lý của Nhà nước nên tất cả những giaodịch ở đây đều trái phép. UBND huyện cũng đã có biện pháp can thiệp nênở đây hiện cũng ngừng giao dịch.

Theo Lam Nguyên- Anh Đào
VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.