"Quả bóng" bất động sản Ba Vì đang xì hơi

Theo quan sát của phóng viên, trên dọc các trục đường chính dẫn vào một số xã như Vân Hoà, Tản Lĩnh, Việt Mông... không còn thấy bất cứ một biển hiệu môi giới đất cát nào được bày ra, không còn cảnh hàng đoàn ô tô dập dìu đến tìm hỏi mua đất. Điều này trái ngược hẳn với không khí nhộn nhịp như vài tuần trước khi người người hỏi mua đất, nhà nhà dao bán đất

Sau cơn sốt chóng vánh hồi đầu tháng5,  giá bất động sản tại một số điểm nóng như xã Vân Hoà, Việt Mông, TảnLĩnh… thuộc (huyện Ba Vì - Hà Nội) đang giảm mạnh và không có giao dịch.

Theo quan sát của phóng viên, trên dọc các trục đườngchính dẫn vào một số xã như Vân Hoà, Tản Lĩnh, Việt Mông... không còn thấybất cứ một biển hiệu môi giới đất cát nào được bày ra, không còn cảnh hàngđoàn ô tô dập dìu đến tìm hỏi mua đất. Điều này trái ngược hẳn với không khí nhộnnhịp như vài tuần trước khi người người hỏi mua đất, nhà nhà dao bán đất. 

Bác Nguyễn Văn Dũng (xã Vân Hoà) cho biết: "Khu vựcnày trước đây hiếm khi có khách đến hỏi mua đất. Sau khi có thông tin về conđường tâm linh chạy qua, khá nhiều ngườI ở Hà Nội đổ về đây hỏi thăm đất cát tạimột số khu vực trong huyện tuy nhiên khoảng 1 tuần nay, lượng khách hàng đếngiảm mạnh và nhiều khu đất giao bán giá rẻ cũng không có người đến hỏi mua".

Trong vai một khách hàng tìm mua đất, nhóm phóngviên được một "cò" đất tên Tuấn giới thiệu một số mảnh đất dãn dân diện tích100 m², giá 600 triệu đồng nằm ngay sát mặt đường 88. Khi đang say sưa nóivề quy họach tổng thể của khu vực này, điện thoại của Tuấn liên tục đổchuông và bên kia đầu dây khách hàng đã đưa ra thông tin trả giá mảnh đấtnày nhưng Tuấn nhất định không bán.

Sau đó, "cò" Tuấn quay sang ép giá và đưa ra lời khuyên rất chân tình: "Nếuchị ưng thì quyết ngay và đặt tiền luôn vì chỉ cần chậm một chút sẽ có ngườikhác mua ngay". Tuấn chỉ sang mảnh đất bên cạnh bảo chúng tôi " mảnh này vừabán hôm qua, hôm nay đã có người trả lãi 30 triệu/mảnh mà chủ nhà không bánđâu". Tuy nhiên, sau khi phóng viên trả 500 triệu đồng và đi khỏi thì chỉtrong vòng 2 tiếng "cò" Tuấn liên tục gọi điện thoại và đưa ra giá mức giá "chốt" nếuchúng tôi lấy là 460 triệu đồng/mảnh.

Theo đánh giá khách quan, tất cả các động tác chèo kéo nhằm tạo áp lực cho kháchhàng của cò Tuấn đã thể hiện được trình độ môi giới khá bài bản và chuyênnghiệp của cò đất nơi đây. Đây hoàn toàn chỉ là động tác giả của một nhóm còđất mỗi khi có cơ hội " lùa" được khách hàng.

Ngay cả khu vực giá đất "nóng" nhất của huyện BaVì như nông trường Việt Mông nơi trung tâm hành chính quốc gia trong tươnglai dự kiến sẽ được xây dựng, giá đất vài tuần trước có lúc lên đến đỉnhđiểm khoảng 160 triệu đồng/sào tăng gấp 4 lần so với năm ngoái hiện cũngkhông có người mua.

"Quả bóng" bất động sản Ba Vì đang xì hơi

Chị Đào Hồng Hạnh - một người dân sống ngay sátkhu nông trường Việt Mông cho biết: "cách đây 2 tuần, các cò đất xếp hàngdài xung quanh đây và sẵn sàng giới thiệu bất cứ loại đất nào theo nhu cầucủa khách. Tuy nhiên, sau khi Uỷ ban nhân dân huyện Ba Vì có văn bản nghiêmcấm hành vi mua bán trái phép đất tại nông trường thì mọi giao dịch ngừnghẳn và giá đất cũng giảm mạnh hiện chỉ còn khoảng vài chục triệu đồng/sào màcũng chẳng ai dám mua.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng phòng Tài nguyênhuyện Ba Vì cho biết:

"Theo số liệu thống kê của chúng tôi khoảng hơn 1tháng nay lượng giao dịch mua bán đất cát trên địa bàn huyện tăng khoảng20-30%, giá đất một số khu vực tăng khoảng hơn 20%. Con số này là quá ít vàkhông đủ để khẳng định đây là cơn sốt đất. Nguyên nhân chủ yếu của hiệntượng này chủ yếu liên quan đến quy hoạch tổng thể Hà Nội trong đó có conđường trục tâm linh chạy thẳng từ Láng Hoà Lạc lên Ba Vì.

Khá nhiều dân ởcác tỉnh Hải Phòng, Hà NộI đổ về hỏi mua đất tuy nhiên theo nhận định củatôi chủ yếu vẫn là dân đầu cơ chứ không có người mua để xây nhà ở thực. Cònngười dân khi có nhiều người đến hỏi mua họ đã tự nâng giá cao lên chứ giaodịch thực tế là không hề có".

Ông Sơn cho biết thêm: "không loại trừ khả năngcó một số dân đầu cơ đã bỏ tiền ôm đất ở một số xã trong huyện từ vài nămtrước, sau một thời gian dài mắc cạn đã lợi dụng thông tin quy hoạch để tìmmọi cách đẩy giá lên để tháo hàng ra. Do vậy mới dẫn đến hiện tượng rấtnhiều cò đất ở Hà Nội đổ về đây đứng ra chỉ trỏ và làm giá rất chuyên nghiệp".

Để cảnh báo người dân, ông Sơn nói “Hiện tạichính quyền xã Ba Vì chưa nhận được bất cứ thông tin gì về con đường tâmlinh sẽ chạy qua đâu và nếu Chính phủ chỉ cần điều chỉnh  lệch toạ độ là conđường tâm linh có thể sẽ bị chuyển địa điểm từ xã này sang xã khác ngay lậptức. Do vậy, khi chưa nắm rõ ràng thông tin, người dân cần hết sức tỉnh táovì nếu không cẩn thận sẽ rất dễ bị mất tiền”.

Có thể nói, "bong bóng" bất động sản tại Ba Vì đã đượcgiới đầu cơ thổi lên khá bài bản đang bắt đầu "vỡ". Đây không phải bài học đầutiên cho các nhà đầu tư khi mới vài năm trước tại một số xã thuộc huyện SócSơn cũng từng xuất hiện cơn sốt đất chóng vánh do quy hoạch. Việc này đãkhiến nhiều người dân hám lợi trở tay không kịp và bị "chôn" vốn vào đây khálâu mà vẫn không có cơ hội để thoát ra. 

Trong bối cảnh giao dịch đất cát diễn ra rất bát nháo tại Ba Vì thì có nhiềungười dân tỏ ra rất bức xúc và xin dành lời kết bằng ý kiến của một bác nôngdân mà nhóm phóng viên vô tình gặp được trên đường vào thôn Cam Lâm xã ĐườngLâm. Đây là một ngôi làng cổ có điện thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyềnvà cũng là xã giáp ranh với trục tâm linh được xác định có khả năng sẽ điqua.

Bác cho biết: "Hiện tại chúng tôi chỉ quan tâm đến mùa vụ thôi chẳng để ý gì đếnviệc sốt đất đâu. Làng cổ này đã tồn tại hàng thế kỷ nay vì vậy sẽ chẳng cótrục tâm linh nào chạy qua đâu. Chẳng qua người dân cứ “ trong chán ngoàithèm” mà thôi”.

Theo Anh Đào - Lam Nguyên
VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.