Thị trường BĐS năm 2010: Hồi phục mạnh

Theo ông Nam, lý do để đưa ra ý kiến lạc quan trên là do nhu cầu thị trường, đặc biệt là nhà ở và BĐS thuộc nhóm hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội còn rất lớn. Hàng năm vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào thị trường BĐS tiếp tục tăng mạnh bất chấp tác động của suy thoái kinh tế thế giới.

Đây là nhận định củaThứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam tại hội thảo: “Toàn cảnh thị trường BĐSViệt Nam - Triển vọng 2010” vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Theo ông Nam, lý do để đưa ra ý kiến lạc quan trên là do nhu cầu thị trường,đặc biệt là nhà ở và BĐS thuộc nhóm hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội cònrất lớn. Hàng năm vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào thị trường BĐS tiếp tụctăng mạnh bất chấp tác động của suy thoái kinh tế thế giới.

Ngoài ra, nhữngcơ chế, chính sách và chỉ đạo điều hành quyết liệt của nhà nước đã tác độngkhông nhỏ tới thị trường. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đã chủ động chuyểnhướng đầu tư vào phân khúc thị trường nhà ở mức giá trung bình, diện tíchnhỏ để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường.

Nhiều hạn chế

Được đánh giá là một trong những thị trường sớm hồi phục và gópphần quan trọng trong việc ngăn chặn suy giảm kinh tế, góp phần ổn định kinh tếvĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, thịtrường BĐS vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Điểm nổi bật nhất là thị trườngBĐS năm 2010 cũng giống 2009, tức là vẫn phụ thuộc nhiều vào chính sách tín dụngcủa ngân hàng. Vì vậy, nếu các ngân hàng rộng cửa cho vay mua bán nhà đất, sẽkích thích mạnh mẽ nhu cầu, nếu tín dụng thắt chặt, thị trường sẽ diễn biến theochiều ngược lại.

“Hầu hết các dự án BĐS thường kéo dài trong nhiều năm. Vì vậy,các DN sẽ gặp nhiều khó khăn khi bị ngân hàng siết nợ trong giai đoạn xảy rakhủng hoảng” - Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định. Bên cạnh đó, theo nhiềuchuyên gia, giá cả hàng hóa BĐS, nhất là giá nhà ở vẫn tăng va đứng ở mức cao,diễn biến phức tạp, khó kiểm soát đang là thách thức lớn cho công tác quản lýthị trường, cũng như nỗ lực giải quyết nha ở cho các đối tượng co thu nhập thấp.

Tốc độ triển khai các dự án BĐS vẫn chậm mặc dù cơ chếđa được tháo gỡ, làm giảm khả năng cung hàng hóa cho thị trường. Ngoài ra, thôngtin vê nhà ở và thị trường BĐS vẫn thiếu tin cậy va chưa được thống nhất khiếnnhiều nhà đầu tư to ra e ngại khi “đổ” tiền vào thị trường quá nhạy cảm này.

Thị trường BĐS năm 2010: Hồi phục mạnh

Sự “trồi - sụt” không ổn định của thị trường chứng khoán và sự tăng giá đến “chóng mặt” của thị trường vàng đã hướng các nhà đầu tư chuyển sang thị trường ổn định hơn là thị trường BĐS

Vẫn lạc quan

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ nhậnxét: Đến đầu năm 2010, kinh tế thế giới cũng như kinh tế nước ta chưa đạt đượcsự tăng trưởng cao và ổn định. Vì vậy, khả năng tái lạm phát vẫn đang là mộtnguy cơ. Tuy nhiên, với quyết tâm của Chính phủ để kiềm chế lạm phát thì hi vọnglạm phát cả năm sẽ được khống chế ở mức không quá 2 con số. Đây là yếu tố quantrọng nhất quyết định mức độ ổn định và phát triển của thị trường BĐS trong năm2010.

Về công tác quy hoạch xây dựng đô thịvà mức độ đầu tư cho cơ sở hạ tầng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết: Năm2010, Thủ đô Ha Nội sẽ hoàn thành đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; trongkhi đó, TP HCM cũng tiến hành điều chỉnh đồ án quy hoạch chung của thành phố vàcác vùng lân cận. Tại các đô thị lớn khác như Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, mộtsố dự án đầu tư cơ sở hạ tầng có quy mô lớn đang được triển khai khẩn trương sẽtác động tích cực đến sự phát triển của thị trường BĐS.

Lãi suất ngân hàng và sự phát triển của thị trường BĐS có mốiquan hê tác động qua lại với nhau rất chặt chẽ. Việc Chính phủ đã cho phép ngânhàng thương mại được chu động điều chỉnh lãi suất huy động và lãi suất cho vaysẽ tạo điều kiện để lãi suất cho vay đầu tư được điều chỉnh về mức thích hợp (khoảng11 - 13%/năm), tạo ra không khí sôi động hơn cho thị trường BĐS.

Cùng với sự tăng trưởng trơ lại của nền kinh tế, đầu năm 2010, thị trườngchứng khoán đã phát đi những tín hiệu mừng. Chỉ số VN-Index vào đầu tháng 3/2010đã đạt ngưỡng trên 530 điểm là yếu tố thuận lợi của thị trường BĐS. Sự“trồi - sụt” không ổn định của thị trường chứng khoán và sự tăng giá đến “chóng mặt” củathị trường vàng đã hướng các nhà đầu tư chuyển sang thị trường ổn định hơn làthị trường BĐS để bảo toàn nguồn vốn.

Với những yếu tố tác động tích cựctới thị trường BĐS kể trên, rất nhiều chuyên gia đã đồng quan điểm với nhậnđịnhcủa Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, và cho rằng: Thị trường BĐS sẽ tiếp tục đà phụchồi bởi nhu cầu về BĐS, nhất là nhà ở, mặt bằng kinh doanh thương mại, diện tíchvăn phòng cho các công ty có quy mô vừa và nhỏ tiếp tục tăng, đặc biệt là tại HNvà TP HCM, Đà Nẵng, thậm chí còn lan dần sang các địa phương khác.

Tuy nhiên, để thị trường BĐS năm 2010 phát triển ổn định, theo Thứ trưởng BộXây dựng Nguyễn Trần Nam, cần phải sớm ban hành cơ chế tài chính phát triểnthị trường BĐS, đặc biệt là cơ chế tài chính phát triển nhà ở để hỗ trợ vốncho thị trường BĐS phát triển.

Mặt khác các DN cũng cần tiếp tục đẩy mạnhtập trung nguồn lực cho các chương trình nhà ở xã hội trọng điểm như nhà ởcho công nhân khu công nghiệp, nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đôthị, nhà ở cho học sinh, sinh viên, nhà ở cho các hộ nghèo ở nông thôn.

Theo Doãn Hiền
Thị trường BĐS năm 2010: Hồi phục mạnh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.