Bảo hiểm và ngân hàng tăng cơ hội bán chéo sản phẩm

Cung cấp sản phẩm bảo hiểmqua kênh ngân hàng (bancassurance) phát triển trong những năm gần đây vàđược nhận định tăng mạnh trưởng mạnh trong năm 2010 trong bối cảnh các ngânhàng Việt Nam đẩy mạnh nguồn thu từ dịch vụ.

Cung cấp sản phẩm bảo hiểm qua kênh ngânhàng (bancassurance) phát triển trong những năm gần đây và được nhậnđịnh tăng mạnh trưởng mạnh trong năm 2010 trong bối cảnh các ngân hàngViệt Nam đẩy mạnh nguồn thu từ dịch vụ.

>>
>>
>>

Thành quả ban đầu

Tuần qua, Prudential tiếp tụcmở rộng kênh phân phối sản phẩm tại Việt Nam bằng thỏa thuận hợp tác vớiNgân hàng thương mại cổ phần Hàng hải (Maritime Bank). Theo đó, trong năm2010, khách hàng vay tiêu dùng của Maritime Bank sẽ được Prudential Việt Nambảo hiểm cho khoản vay đến khi khoản vay đó được tất toán.

Ở giai đoạn đầu tiên, hai bênsẽ triển khai sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tín dụng của Prudential đối vớinhững khoản vay tín chấp tại Maritime Bank. Đối tượng là cán bộ quản lý vàngười có thu nhập bình quân trên 200 triệu đồng một năm. Trong tương lai gần,hai bên sẽ hợp tác ra mắt sản phẩm bảo hiểm tín dụng dành cho khách hàng gửitiền tại Maritime Bank.

Ông Jack Howell, Tổng giámđốc Prudential Việt Nam, cho biết, Prudential áp dụng nhiều hình thức hợptác bancassurance tại Việt Nam, trong đó có: bảo hiểm nhân thọ tín dụng chokhách hàng vay tại ngân hàng, nhân viên Prudential bán bảo hiểm tại chinhánh ngân hàng, nhân viên ngân hàng được Prudential đào tạo để trực tiếpbán sản phẩm bảo hiểm.

So với kênh phân phối truyềnthống (đại lý, môi giới, trực tiếp), phân phối qua ngân hàng khá thuận tiệnbởi khách hàng đều có tiềm năng, khả năng tài chính, trong khi nhu cầu vềsản phẩm tài chính cũng đa dạng.

Bảo hiểm và ngân hàng tăng cơ hội bán chéo sản phẩm
Theo nhiều chuyên gia tài chính , thị trường bancassurance sẽ tăng trưởng mạnh trong năm nay

Năm 2009, Công ty Bảo hiểmNgân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) đạt doanh thu 37,5 tỷ đồng quabancassurance, chiếm 8% tổng doanh thu phí bảo hiểm của doanh nghiệp này.BIC ước tính doanh thu qua kênh bancassuanrance đạt 56 tỷ đồng trong nămnay, chiếm khoảng 10% tổng doanh thu.

Tính đến cuối năm 2009, Côngty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prevoir Việt Nam liên kết để phát triển và phânphối sản phẩm bancassuanrance với 14 ngân hàng như ABBank, TienPhongBank.... Năm 2010, doanh nghiệp này có kế hoạch đẩy mạnh hợp tác phân phốisản phẩm với các ngân hàng mới như Liên Việt và Ocean Bank.

Hứa hẹn sôi động

Mô hình bảo hiểm liên kết ngân hàng được triểnkhai ở Việt Nam từ năm 2005. Theo nhận định củacác chuyên gia ngành bảo hiểm, tiềm năng thịtrường này rất lớn bởi thu nhập của người dânngày càng cao, việc triển khai trả lương qua thẻ,điều kiện hạ tầng công nghệ, nhận thức của ngườidân về ngân hàng và bảo hiểm ngày càng được nânglên. Bên cạnh đó, lĩnh vực ngân hàng hứa hẹnphát triển sôi động hơn nữa.

Nếu như các năm trước, sự mặnmà trong mối quan hệ hợp tác này chủ yếu đến từ phía doanh nghiệp bảo hiểm,thì từ năm 2010 tình hình có thể sẽ khác.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổnggiám đốc Maritime Bank, cho rằng, các ngân hàng không thể dựa mãi tăngtrưởng vào huy động vốn và tín dụng. Những hình thức hợp tác như vậy sẽ đadạng nguồn thu từ phía hoa hồng ngân hàng nhận được từ mỗi hợp đồng đượcgiao kết thành công, đồng thời phong phú hóa chuỗi dịch vụ tài chính mà ngânhàng cung cấp cho khách hàng, tăng hiệu quả kinh doanh và cơ hội bán chéosản phẩm của mình.

Tiềm năng là vậy, song hiệnnay một số ngân hàng có sản phẩm cho vay đi kèm với bảo hiểm chưa đạt đượchiệu quả như mong muốn, cũng như chưa được người tiêu dùng đón nhận hoàntoàn. Theo các ngân hàng, nguyên nhân chính là do thị trường tài chính ViệtNam chưa hoàn thiện và tâm lý người tiêu dùng chưa thực sự thoải mái. Đa sốkhách hàng chưa hào hứng quan tâm đến sản phẩm bảo hiểm tiêu dùng này. Vềv

Theo Hoàng Anh
Bảo hiểm và ngân hàng tăng cơ hội bán chéo sản phẩm



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.