Bơ mi ni, bơ 'khổng lồ', bơ dài nửa mét gây sốt tại Việt Nam

Một số loại "siêu" bơ do nông dân Việt Nam trồng có hình dáng độc lạ gây thích thú. Loại thì to "khổng lồ" với trọng lượng đạt gần 2 kg/quả, loại dài tới nửa mét nhưng cũng có loại bơ bé tí hon, chỉ bằng ngón tay.

Ở Việt Nam, bơ không phải là quả lạ vì được trồng khá phổ biến, trải khắp từ Nam ra Bắc. Các loại bơ cũng được bày bán tràn ngập thị trường, giá từ 20.000-200.000 đồng/kg, tùy loại và tùy thời điểm. Trọng lượng các loại bơ thường từ 2-4 quả/kg.

Song, ngoài những loại bơ thường thấy trên thị trường, ở Việt Nam, còn có một số loại bơ mini hay bơ khổng lồ, bơ siêu dài khiến người tiêu dùng “mắt tròn mắt dẹt” vì hình dáng và trọng lượng vô cùng độc đáo.

Loại bơ như ngón tay 150.000 đồng/kg đắt khách

Bơ mini, hay còn được gọi là bơ ngón tay, bơ đực đang được nhiều người tìm mua. Do nhu cầu tiêu thụ cao nên thương lái mỗi ngày có thể bán hàng tạ bơ loại này.

Bơ mi ni, bơ khổng lồ, bơ dài nửa mét gây sốt tại Việt Nam-1
 Bơ tí hon đắt khách (Ảnh: Gia đình và Xã hội)

Bơ tín hon có kích thước khá nhỏ, chỉ bằng hai ngón tay, nặng trung bình khoảng 50g mỗi quả, nhìn rất giống quả dưa chuột. Loại bơ này không có hạt, ruột vàng, khi ăn có vị thơm ngon, béo ngậy.

Nhiều người thích bơ mini vì không có hạt nên không bị hao hụt trọng lượng như các giống bơ khác. Bơ có kích thước nhỏ nên phù hợp với trẻ em.

Bơ mini chỉ mới xuất hiện ở Tây Nguyên mấy năm nay. Giống bơ quý hiếm này thực chất được ghép cành, ghép mắt giống lên cây của các loại bơ khác và chưa được trồng đại trà. Do đó, lượng quả bán ra thị trường khá ít nên người dân ở các tỉnh xa khó mua, hoặc phải mua với giá cao.

Bơ ngón tay được rao bán tại Tây Nguyên với mức giá 80.000 đồng/kg. Tại TP.HCM, giá loại bơ này lên đến 150.000 đồng/kg. Trong khi các loại bơ khác giá chỉ dao động từ 20.000-30.000 đồng/kg.

Loại bơ khổng lồ nặng 2kg

Có nguồn gốc từ Cuba, giống bơ khổng lồ được trồng tại Sơn La là mặt hàng khá hút khách. Loại bơ này được trồng ở Mộc Châu khoảng vài năm nay, chủ yếu để xuất khẩu.

Bơ mi ni, bơ khổng lồ, bơ dài nửa mét gây sốt tại Việt Nam-2
Trung bình mỗi quả bơ khổng lồ nặng từ 1,2-1,6kg, có quả nặng hơn 2kg (Ảnh: Nhật Thanh)

Bơ Cuba có điểm nổi bật là trái bơ khổng lồ, trung bình nặng từ 1,2-1,6 kg/quả, thậm chí có quả lên đến hơn 2kg (gấp 4-5 lần so với các loại bơ thông thường).

Giống này khá dễ trồng. Loại bơ này thích hợp với điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai của vùng cao nguyên Mộc Châu nên cho trái đặc biệt thơm ngon, cơm màu vàng, dẻo, béo ngậy. Đáng chú ý, cây có thể cho trái quanh năm.

Bơ khổng lồ có dạng bầu tròn màu xanh đậm, khi chín vỏ dần chuyển sang màu tím, rất đặc ruột, có thể ăn trực tiếp hoặc làm sinh tố, salad...

Trên thị trường, giá bơ khổng lồ có thời điểm lên tới 90.000 đồng/kg. Hiện giá loại bơ này khoảng 65.000 đồng/kg.

Giống bơ dài như quả mướp

Một giống bơ có tên BLD034 (bơ Lâm Đồng 034) cho quả dài nửa mét như quả mướp, hạt lép, cơm vàng, vỏ mỏng, khiến nhiều người ưa chuộng.

Giống bơ sáp 034 được người dân tại Lâm Đồng đặt với cái tên là “nữ hoàng chân dài” bởi hình dáng dài và đẹp mắt. Loại bơ này có lớp vỏ xanh bóng, kích thước mỗi quả từ 30-50cm, vị ngon, ngọt, béo ngậy cùng mẫu mã đẹp.

Bơ mi ni, bơ khổng lồ, bơ dài nửa mét gây sốt tại Việt Nam-3
Giống bơ 034 dài như quả mướp (Ảnh: Tiền Phong)

Bơ 034 thích nghi tốt với vùng đất Tây Nguyên, kháng bệnh tốt, có năng suất và chất lượng cao nên được bà con nông dân tại Lâm Đồng trồng rất nhiều.

Vì ngon và lạ, loại bơ này rất được ưa chuộng, tiêu thụ mạnh tại các nhà hàng, siêu thị trong nước và xuất đi một số nước trên thế giới.

Trước đây, giá bơ 034 luôn ở mức cao. Có thời điểm, giá bơ 034 lên tới 180.000-200.000 đồng/kg mà phải đặt trước. Nhưng hiện nay, loại bơ này được bán tràn lan tại các chợ truyền thống, các cửa hàng hoa quả hay các chợ online. Giá bơ xuống thấp kỷ lục, chỉ từ 20.000 đồng/kg.

Nguyên nhân khiến giá bơ 034 rớt xuống thấp là do được trồng ồ ạt. Những năm đầu, bơ 034 được trồng với số lượng ít, giá cao. Thấy giá trị của quả bơ 034 lớn, bà con nông dân mới tiến hành trồng đại trà, số lượng lớn khiến sản lượng cung cấp ra thị trường ngày càng nhiều, đẩy giá bơ xuống thấp.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/bo-mi-ni-bo-khong-lo-bo-dai-nua-met-gay-sot-tai-viet-nam-2160573.html

hoa quả


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.