Chi 66 tỷ đồng để mua xe giá 6 tỷ?

Đây sẽ là tình huống rất bìnhthường nếu một người tiêu dùng phải tham gia đấu giá để mua một chiếc xe hơi cóyếu tố đặc biệt.

Đây sẽ là tình huống rất bìnhthường nếu một người tiêu dùng phải tham gia đấu giá để mua một chiếc xe hơi cóyếu tố đặc biệt.

Tuy nhiên, nếu những đề xuất mới đây của Hiệp hội Các nhà đầu tư Tài chính ViệtNam (VAFI) trở thành hiện thực, người tiêu dùng khi mua một chiếc xe hơi có giá6 tỷ đồng sẽ phải bỏ ra thêm số tiền gấp đến 10 lần giá xe chỉ để có… quyền muachiếc xe đó.

Đề xuất “khắc nghiệt”

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương và Ủy ban Antoàn giao thông Quốc gia ngày 31/5/2011, VAFI đã đưa ra một loạt đề xuất nhằmmục tiêu hạn chế lượng ôtô, xe máy lưu hành, đồng thời giảm nhập siêu và kiềmchế tai nạn giao thông.

Trong đó đối với mặt hàng ôtô, VAFI đề xuất áp dụng phí được quyền mua ôtô con(xechở người dưới 10 chỗ ngồi - PV), trừ taxi và xe du lịch phục vụ côngcộng cho mọi đối tượng. Các mức phí được phân chia theo giá trị thị trường củaxe, và bắt đầu tính từ loại xe bình dân.

Cụ thể, “mức phí khởi đầu sẽ bằng 100% giá trị thị trường của xe bình dân vàđược nâng lên mức lũy tiến, theo nguyên tắc phí thu sẽ vượt từ 3 - 10 lần giátrị thị trường của các dòng xe xa xỉ”.

Có thể lấy một ví dụ từ đề xuất này để thấy được mức độ “khắc nghiệt” trongtrường hợp đề xuất của VAFI được áp dụng thành chính sách.

Chi 66 tỷ đồng để mua xe giá 6 tỷ?
Để mua được chiếc xe này, ngoài số tiền 6 tỷ đồng vào giá bán, người tiêu dùng sẽ phải bỏ ra thêm 60 tỷ đồng (gấp 10 lần) nộp vào ngân sách Nhà nước để có quyền được mua (Ảnh: VnEconomy)

Ở mức độ cao nhất, một chiếc xe được xếp vào hạng xa xỉ như Porsche911 Carrera GTS nhập khẩu nguyênchiếc do Công ty TNHH Xe hơi Thể thao Uy tín (PSC) phân phối với mức giá 6 tỷđồng. Để mua được chiếc xe này, ngoài số tiền 6 tỷ đồng trả cho PSC, người tiêudùng sẽ phải bỏ ra thêm 60 tỷ đồng (gấp 10 lần) nộp vào ngân sách Nhà nước để cóquyền được mua.

Đối với mặt hàng xe gắn máy, VAFI đề xuất thu phí ở mức thấp hoặc vừa phải đốivới các loại xe bình dân để từng bước khuyến khích người dân sử dụng phương tiệngiao thông công cộng. Với các loại xe đắt tiền (giá trị gấp từ 3 lần trở lên sovới xe bình dân), mức phí thu bằng từ 2 lần giá trị xe trở lên, xe đắt tiền gấp5 lần xe bình dân thì phí thu bằng 4 lần giá trị xe…

Riêng các loại xe thuộc nhóm có giá bán thấp nhất tương ứng với người có thunhập thấp ở nông thôn, các thành phố nhỏ, VAFI đề xuất không thu phí.

Cơ quan này cho rằng, biện pháp trên có thể gần như hoàn toàn ngăn chặn đượcviệc sử dụng xe xa xỉ đắt tiền, có thể giảm khoảng một nửa tổng giá trị nhậpkhẩu phụ tùng, linh kiện, xe nguyên chiếc, giúp hạn chế tình trạng nhập, hạn chếđược phần nào tình trạng ùn tắc giao thông.

VAFI khẳng định “ngay từ bây giờ cần phải xác định nguyên tắc cơ bản: Nếu chúngta không có những giải pháp cương quyết mạnh mẽ trong việc hạn chế sử dụng ôtô,xe máy thì sẽ có ngày (trong tương lai gần) sẽ không có đường để đi mặc dù hàngnăm ngân sách Nhà nước bỏ ra hàng trăm nghìn tỷ để phát triển giao thông côngcộng.

Không lập thêm nhà máy ôtô,xe máy

Bên cạnh đề xuất ban hành phí được quyền mua ôtô, xe máy, VAFI cũng đề xuấtkhông cấp phép thành lập các nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy.

Lý do đưa ra đề xuất này, theo VAFI, là do hiện nay nước ta đã có quá nhiều nhàmáy sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy, năng lực sản xuất quá dư thừa dẫn tới giáthành sản xuất cao. Trong khi đó, tất cả các cơ sở sản xuất này đều không có khảnăng nội địa hóa (tỷ lệ nội địa hóa không vượt quá 50% nếu xét về mặt giá trị).

“Vì rất nhiều lý do khác nhau, và từ kinh nghiệm thực tế hoạt động của ngành sảnxuất ôtô, xe máy thì có thể khẳng định rằng nước ta không thể xây dựng đượcngành công nghiệp sản xuất ôtô, xe máy ở mức độ tương đối hoàn chỉnh, đây là 1thực tế  không chỉ ở nước ta mà còn rất phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Việc ra đời và hoạt động của tất cả các cơ sở sản xuất ôtô, xe máy từ trước tớinay đều vận dụng nguyên tắc “thuế thấp cho khu vực sản xuất trong nước” nhưng họkhông thể có khả năng phát triển theo chiếu sâu (tăng tỷ lệ nội địa hóa đángkể)”, VAFI nhận định.

Theo Đức Thọ
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.