Hàng loạt mặt hàng bắt đầu tăng giá

Kể từ 16, hàng loạt Quyết định quantrọng liên quan đến thị trường và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân nhưđiều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường, ôtô nhập khẩu có tính giá mới hayhạn chế nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ….sẽ chính thức có hiệu lực.

Kể từ hôm nay (1/6), hàng loạt Quyết định quantrọng liên quan đến thị trường và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân nhưđiều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường, ôtô nhập khẩu có tính giá mới hayhạn chế nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ….sẽ chính thức có hiệu lực.

Điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường

Theo Quyết định số 24/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giáđiện theo cơ chế thị trường, kể từ ngày 1/6, giá bán điện sẽ chính thức đượcđiều chỉnh theo cơ chế thị trường và thời gian điều chỉnh giá điện giữa hai lầnliên tiếp tổi thiếu sẽ là 3 tháng. 

Theo đó, giá bán điện sẽ được xác định theo nguyên tắc tính bình quân cho 1 Kwhđiện thương phẩm. Bao gồm 4 thành phần: giá phát điện, giá truyền tại điện, giáphân phối điện, chi phí điều hành điện – quản lý và dịch vụ phụ trợ hệ thốngđiện.

Trong năm tài chính, giá bán điện chỉ được điều chỉnh khi thông số đầu vào cơbản biến động, so với thông số đã được xác định để xác định giá bán điện hiệnhành. Các thông số đầu vào khác của giá điện chỉ được xem xét để điều chỉnh giá bán điện sau khi có báo cáo quyết toán, kiểm toán theo quy định.

Cụ thể, trong trường hợp biến động của các thông số đầu vào cơ bản làm giá bánđiện giảm từ 5% trở lên so với giá bán điện hiện hành, EVN phải thực hiện điềuchỉnh giảm giá bán điện ở mức tương ứng; trường hợp giá bán điện tăng bằng hoặctrên 5%, EVN được phép tăng giá bán điện ở mức 5% sau khi được Bộ Công Thươngchấp thuận.

Theo Bộ Công Thương, việc điều chỉnh giá bán điện theo cơ chế thị trường là mộttrong những bước đi quan trọng và cần thiết, để hình thành thị trường điện tươngđối tốt, minh bạch mang lại hiệu quả cho ngành điện cũng như người tiêu dùng.Đồng thời thu hút được các nhà đầu tư vào ngành điện, giảm thiểu tình trạngthiếu điện.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo EVN, mặc dù giá bán điện đã được Chính phủ cho phépđiều chỉnh theo cơ chế thị trường kể từ 1/6 , tuy nhiên để đảm bảo an sinh xãhội giá điện vẫn chưa thể tăng.

Hàng loạt mặt hàng bắt đầu tăng giá
(Ảnh minh họa)

Siết nhập khẩu hàng xa xỉ

Nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, chống việc nhập khẩu hànggiả, hàng kém chất lượng và tăng cường chống gian lận thương mại, vừa qua BộCông Thương đã ban hành Thông báo số 197/TB-BCT về việc nhập khẩu rượu, mỹ phẩm,điện thoại di động.

Theo Thông báo này, từ ngày 1/6, các mặt hàng điện thoại di động, mỹ phẩm vàrượu ngoại sẽ chỉ được phép nhập khẩu về 3 cảng biển lớn là Hải Phòng, Đà Nẵngvà TP.HCM thay vì qua cả đường hàng không và đường bộ như hiện tại.

Ngoài ra, khi làm thủ tục nhập khẩu 3 nhóm mặt hàng gồm điện thoại di động, mỹphẩm và rượu theo quy định hiện hành, doanh nghiệp sẽ phải xuất trình thêm giấychỉ định, hoặc ủy quyền của nhà phân phối, nhà nhập khẩu của chính hãng sảnxuất... Các loại giấy tờ này phải được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ởnước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Ôtô nhập khẩu có giá tính thuế mới 

Nhằm ngăn chặn gian lận thương mại thông qua khai báo giá, kể từ 1/6, giá tínhthuế của nhiều mẫu xe ôtô, xe máy nguyên chiếc nhập khẩu, kể cả mới và đã qua sửdụng, sẽ tăng từ vài trăm đến vài nghìn USD, theo danh mục quản lý rủi ro củaTổng cục Hải quan.

Theo đó, hàng loạt nhãn hiệu xe nhập khẩu nổi tiếng như Acura, BMW, Mercedes,Audi, Aston Martin hay Bentley, Cadillac... sẽ nằm trong danh sách điều chỉnhgiá. 

Được phép đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng

Để giảm thiểu thời gian, chi phí cũng như các thủ tục rườm ra cho các cá nhân,tổ chức muốn thành lập doanh nghiệp, vừa qua Thủ tướng đã ban hành Nghị định43/2010/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.

Theo Nghị định này, các cá nhân, tổ chức muốn thành lập doanh nghiệp chỉ cầnđăng ký thông qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. 

Quy định việc đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử là Phòng Đăng ký kinh doanhtiếp nhận hồ sơ, xem xét hồ sơ, hướng dẫn sửa đổi, bổ sung hồ sơ và thông báokết quả giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua Hệ thống thông tin đăng kýdoanh nghiệp quốc gia. Hồ sơ nộp qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốcgia có giá trị pháp lý như hồ sơ nộp bằng bản giấy.

Trường hợp người thành lập doanh nghiệp chưa có chữ ký điện tử, việc đăng kýdoanh nghiệp qua mạng điện tử vẫn có thể được thực hiện theo quy trình: sau khihồ sơ đăng ký doanh nghiệp được chấp thuận trên hệ thống thông tin đăng ký doanhnghiệp quốc gia, doanh nghiệp sẽ in Giấy xác nhận nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệpqua mạng điện tử từ hệ thống này.

Nghị định mới sẽ quy định trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đượchồ sơ hợp lệ.Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/6/2011.

Bắt buộc đăng ký thông tin thuê bao viễn thông

Theo quy định chi tiết tại Nghị định số 25/2011/NĐ-CP, hướng dẫn thi hành một sốđiều của Luật Viễn thông do Chính phủ vừa ban hành, tất cả các thuê bao cá nhânphải có trách nhiệm cung cấp cho doanh nghiệp viễn thông các thông tin như họ vàtên; ngày, tháng,  năm sinh; số, ngày cấp, nơi cấp chứng minh thư nhân dân đốivới người có quốc tịch Việt Nam hoặc hộ chiếu đối với người có quốc tịch nướcngoài.

Còn đối với thuê bao là tổ chức, khi giao kết hợp đồng thì thuê bao viễn thôngđó có trách nhiệm cung cấp cho doanh nghiệp viễn thông các thông tin: Tên tổchức; địa chỉ hoạt động; số, ngày quyết định thành lập; ngày cấp giấy chứng nhậnđăng ký kinh doanh của tổ chức; số chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu củangười đứng tên đại diện giao kết hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông...

Nghị định này cũng có hiệu lực từ ngày 1/6/2011.

Theo Minh Hường
VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.