- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
"Công nghiệp ôtô Việt Nam: Chộp giật và đẽo cày giữa đường!"
Không biết công nghiệp ôtô ở đâu
Không biết công nghiệp ôtô ở đâu
Trong khuôn khổ AutoExpo, hội thảo "Thị trường ô tô- công nghiệp hỗ trợ - hạ tầng giao thông -> nền tảng phát triển ngành côngnghiệp ôtô bền vững" đã được tổ chức ngày 10/6 tại Hà Nội. Tại đây, đại diện BộCông Thương, Bộ Tài chính, Hội kỹ sư ô tô VN và nhiều doanh nghiệp đều thốngnhất đề tài của hội thảo rất hay và rất đúng.
Tuy nhiên, qua các bài tham luậncủa đại diện các cơ quan này, những người tham dự cũng khó tự trả lời được câuhỏi, liệu ngành công nghiệp ô tô đã định hình thế nào, trước khi đề cập tới việcphát triển bền vững...?
Trên thực tế, nhu cầu sử dụng ô tô tại Việt Nam rấtcao. Theo ông Dư Quốc Thịnh, Chủ tịch hội kỹ sư ô tô Việt Nam, trong suốt cácnăm 2008, 2009 và nửa đầu năm 2010, doanh số bán ô tô của các doanh nghiệp sảnxuất lắp ráp trong nước khá ổn định, với mức tăng bình quân 10%/năm, bất chấptác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Dự kiến tới năm 2030, Việt Nam cókhoảng 3 triệu xe, tăng hơn gấp đôi so với con số khoảng 1,2 triệu xe hiện nay.
Tuy nhiên ông Thịnh cũng cho rằng công nghiệp ô tôViệt Nam vẫn bộc lộ những nhược điểm cố hữu: nhỏ lẻ, công nghiệp phụ trợ yếu, cơkhí chế tạo chưa phát triển...Một viễn cảnh không mấy sáng sủa nhưng lại rấtthực tế được ông Thịnh đưa ra là vào năm 2018, lượng xe nhập khẩu sẽ tăng mạnh;lượng lắp ráp giảm mạnh, thậm chí một số ngừng hoạt động, chuyển sang nhậpkhẩu...
Loay hoay với chiến lược phát triển công nghiệp phụ trợ (Ảnh: HT) |
Đại diện cho Bộ Công Thương (đơn vị chủ trì và đóng vai trò quan trọng trongviệc xây dựng chính sách chiến lược phát triển công nghiệp ô tô), ông Ngô VănTrụ, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, lại liên tục thở vắn than dài về hiệntrạng công nghiệp ô tô VN.
Ông chia sẻ, sau 20 năm làm việc trong lĩnh vực ô tô,ông rất buồn khi chứng kiến cảnh một đất nước có doanh số trên 100 nghìn xe/nămmà có tới trên 40 doanh nghiệp sản xuất lắp ráp. Rất nhiều trong số này làm ănchụp giựt, nhập khẩu công nghệ, thiết bị rẻ tiền, lắp ráp ôtô rồi ...đòi Nhànước hỗ trợ. Và đến khi "vơ được một mớ", họ sẵn sàng rút lui khỏi thị trường,chẳng cần quan tâm gì tới cái gọi là công nghiệp ô tô.
Bàn về một trong những khía cạnh cốt lõi để pháttriển công nghiệp ô tô là công nghiệp phụ trợ, ông Trụ cho biết rất nhiều doanhnghiệp nước ngoài muốn tham gia nhưng không tham gia được vì nhiều lý do. Bảnthân các cơ quan quản lý cũng loay hoay trong việc hoạch định chính sách.
"Chúng tôi đang xây dựng dự thảo nghị định pháttriển công nghiệp hỗ trợ để trình Chính phủ thông qua. Tuy nhiên việc xây dựngNghị định này như thầy bói xem voi, như đẽo cày giữa đường. Ý tưởng bên đầu củachúng tôi là làm chi tiết, cụ thể nhưng có nhiều nguyên nhân dẫn tới bây giờ vẫnnhùng nhằng như thế. Tôi không nghĩ một sản phẩm lắp ráp hoàn thiện như ô tô lạikhông có những nhà cung cấp phụ tùng cấp 1, 2, 3, 4...thì sản phẩm đó là sảnphẩm gì?" - ông Trụ chia sẻ.
Chính sách, định hướng không có
Theo ông Trụ, chiến lược phát triển công nghiệp ô tônăm 2004 đã thành công với sự phát triển và nội địa hóa khá tốt của xe tải, xebuýt. Tuy nhiên đến nay chiến lược này cần phải thay đổi vì xe tải, xe buýt cũngsắp bước vào giai đoạn bão hòa và thoái trào. Bảo vệ quan điểm về xe chiến lượcdo chính Bộ Công Thương đề xuất, ông Trụ cho rằng có thể đề xuất cụ thể xe 6-9chỗ là chưa đúng, nhưng vẫn cần phải đưa ra một đề xuất để bàn thảo...
"Có thể đề xuất đó không đúng, nhưng phải có ngườiđề xuất, phải có chính sách, cơ chế cho nó, cứ im ỉm thế này thì vài năm nữachúng ta mỗi người làm một xe nhập khẩu mà đi cho xong. Khi đó kim ngạch nhậpkhẩu ô tô có thể lên tới 12-13 tỷ USD/năm và cán cân thương mại sẽ bị mất cânbằng nghiêm trọng chứ không phải như bây giờ" - ông Trụ nói.
Trong khi đơn vị hoạch định chiến lược cũng khôngvạch ra được chiến lược rõ ràng thì cơ quan thuế cũng chưa thống nhất được lộtrình để chuẩn bị cho sự xâm nhập ồ ạt của ô tô nhập khẩu.
Ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính, cho hay,đối với xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, theo cam kết WTO mức thuế nhập khẩu sẽgiảm xuống 70% vào năm 2014; nhiều dòng xe sẽ giảm xuống 47% vào năm 2017.
Trongkhi đó, theo cam kết với các nước ASEAN, thuế nhập khẩu giảm nhanh và mạnh hơn,cụ thể các loại xe chở người từ 9 chỗ trở xuống sẽ giảm xuống 0% vào năm 2018.
Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, năm 2010, Bộ Tàichính cũng chưa có một phương án rõ ràng nào về lộ trình cắt giảm thuế. Hiện vẫncòn 2 luồng ý kiến. Có ý kiến cho rằng cần một lộ trình giảm thuế nhập khẩu từnay đến năm 2018, chia thành các bước để tránh thiên lệch về luồng thương mại.
Tuy nhiên cũng có ý kiến đề nghị ổn định mức thuế tối đa theo cam kết đến năm2018, kể cả với ô tô nguyên chiếc và phụ tùng, để hỗ trợ sản xuất lắp ráp trongnước.
Rõ ràng, câu hỏi công nghiệp ô tô Việt Nam đang ở đâu ? và tương lai sẽ ra sao ?đang dần được vẽ ra bởi những nét xám màu...
Theo HữuThọ
VnMedia
-
Mua sắm7 giờ trướcChiều 11/5, giá vàng miếng SJC tại một số doanh nghiệp trong nước đã được điều chỉnh giảm mạnh. Đáng chú ý, có doanh nghiệp giảm tới 3 triệu đồng/lượng
-
Mua sắm10 giờ trướcKhông chỉ có sản lượng lên tới 1,5 triệu tấn, sầu riêng Việt Nam còn chiếm lợi thế lớn ở thị trường Trung Quốc. Nhưng nếu không kiểm soát chặt vấn đề kiểm dịch thực vật, để vi phạm thì sầu riêng Việt có thể bị quốc gia này tạm dừng nhập.
-
Mua sắm14 giờ trướcTrước cơn bão tăng giá thẳng đứng của giá vàng, ngay từ khi chưa mở quầy giao dịch, người dân Thủ đô đã tới xếp hàng, bốc số thứ tự và ngồi kín mít bên trong cửa hàng vàng để chờ tới lượt giao dịch. Do quá tải nên nhiều người đã phải ngậm ngùi ra về vì không được vào bên trong mua/bán vàng.
-
Mua sắm21 giờ trướcGiá vàng hôm nay 11/5/2024 trên thị trường thế giới tăng khi mới bắt đầu phiên giao dịch tại Mỹ. Giá vàng trong nước liên tiếp lập các mốc đỉnh lịch sử mới, neo cao trên 92,4 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTrong ngày giá vàng miếng SJC vượt đỉnh 92 triệu đồng/lượng bán ra, ghi nhận của Báo Người Lao Động vào 15 giờ chiều 10-5, nhiều tiệm vàng lớn đã không có vàng để bán.
-
Mua sắm1 ngày trướcChỉ trong buổi sáng, giá vàng SJC liên tục xô đổ mọi kỷ lục và hiện đắt chưa từng có khi vượt 92 triệu đồng/lượng, dù vậy nhiều người vẫn đổ xô đi mua.
-
Mua sắm1 ngày trướcVới giá chỉ 20 nghìn đồng/que, những que kem 3D tạo hình mô phỏng Tháp Rùa, Văn Miếu, Chùa Một Cột…đang được các bạn trẻ cũng như khách du lịch ở Hà Nội săn lùng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTại sao đã đấu thầu can thiệp thị trường, nhưng giá vàng miếng SJC trong nước lại vẫn tăng giá? Nhiều lý do được các chuyên gia phân tích và đưa ra giải pháp gấp rút để bình ổn thị trường vàng hiện nay.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhiều ngân hàng liên tục thông báo cho vay mua nhà với lãi suất chỉ 5-6%/năm, mức thấp nhất nhiều năm qua. Tuy nhiên, mức lãi suất vay thực tế có thấp như "quảng cáo".
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 10/5/2024 trên thị trường quốc tế giảm nhẹ do chịu áp lực bán tháo bởi đồng USD đang có xu thế tăng. Ở trong nước, vàng SJC tiến sát đỉnh cao kỷ lục 90 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm2 ngày trướcMột căn tập thể tầng 1 ở Tân Mai (Hoàng Mai) có diện tích trên sổ 16,3m2, diện tích sử dụng 55m2 đang được rao bán với giá 2,3 tỷ đồng. Như vậy, tính theo diện tích trên sổ, căn tập thể này có giá 141 triệu đồng/m2.
-
Mua sắm2 ngày trướcMột chiếc đồng hồ bỏ túi thuộc về hành khách giàu có nhất trên con tàu Titanic đã được bán đấu giá ở Anh với giá 1,46 triệu USD (37 tỷ VND), phá vỡ kỷ lục về một món đồ liên quan đến thảm họa năm 1912 này.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (9/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm mạnh. Mỗi lít xăng RON 95 giảm tới 1.410 đồng, giá bán xuống mốc 23.540 đồng/lít.
-
Mua sắm2 ngày trướcTrong phiên giao dịch sáng nay (9/5), giá vàng miếng SJC tăng dựng đứng hơn 1 triệu đồng/lượng tiến sát mốc 89 triệu đồng/lượng. Giữa lúc giá lên đỉnh, khách hàng ùn ùn kéo nhau đi mua nhẵn nhiều cửa hàng vàng bán miếng SJC.