DN lao đao vì giá nguyên liệu

Bông xơ là nguyên liệu tăng giá mạnh nhất. Hiện giá bông thế giới lên đến 1,9 USDkg, tăng 1,4 USDkg so với đầu năm và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và chưa có dấu hiệu chững lại khi mới đây, Ấn Độ cấm xuất khẩu bông xơ để bảo vệ ngành dệt may trong nước. Vải nhập cũng tăng giá từ 10% 20%.

Doanh nghiệp sản xuất phụ thuộc nhiều vàonguyên liệu nhập khẩu như dệt may, gỗ, nhựa, giấy... đang đối mặt với khókhăn do giá nguyên liệu tăng.

Theo Bộ Công Thương, giá nhậpkhẩu nhiều loại nguyên liệu đầu vào đang tăng mạnh như giá bông tăng 25%, sợităng 34%, gỗ nguyên liệu tăng 25%-30%, chất dẻo tăng 43,7%... Nguyên nhân tănggiá là do thị trường thế giới phục hồi, nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu cho sảnxuất tăng  trở lại.

Tiến thoái lưỡng nan

Giá nguyên liệu tăng đang gâynhiều khó khăn cho các doanh nghiệp (DN), trong đó khó khăn nhất hiện nay làcác DN dệt may vì đây là ngành phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu lên đến 80% -90%.

Bông xơ là nguyên liệu tănggiá mạnh nhất. Hiện giá bông thế giới lên đến 1,9 USD/kg, tăng 1,4 USD/kg sovới đầu năm và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và chưa có dấu hiệuchững lại khi mới đây, Ấn Độ cấm xuất khẩu bông xơ để bảo vệ ngành dệt maytrong nước. Vải nhập cũng tăng giá từ 10% - 20%.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giámđốc Tổng Công ty Dệt may Việt Thắng Nguyễn Đức Khiêm cho biết tính từ đầunăm đến nay, mỗi tháng, sợi đều tăng giá khoảng 10%, trong đó tăng mạnh nhấtlà sợi visco hiện hơn 2,7 USD/kg, sợi cotton lên 1,6 USD/kg.

Bên cạnh việc tăng giá, cácDN dệt may đang rất lo lắng khi các đối tác sản xuất và kinh doanh sợi giaohàng chậm trễ nên càng khan hiếm nguyên liệu hơn khiến DN rất khó chủ độngsản xuất...

Nhiều DN gỗ cũng đang “đauđầu” vì nguyên liệu gỗ tăng giá. Theo các DN chế biến gỗ xuất khẩu, từ đầunăm đến nay, giá gỗ nguyên liệu tăng khoảng 20%, còn gỗ thông nhập từ Newzealand tăng đến 40% so với cùng kỳ năm trước, hiện khoảng 255 USD/m³...

DN lao đao vì giá nguyên liệu

Doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ đang gặp khó khăn do giá nguyên liệu tăng cao (Ảnh: Hồng Thúy)

Trong khi đó, giá hàng hóaxuất khẩu lại không thể tăng do phần lớn các DN đã chốt giá bán ngay khi kýhợp đồng xuất khẩu cách nay khoảng nửa năm. So sánh giá nguyên liệu nhậpkhẩu cho thấy mức tăng thấp nhất là 25%, trong khi giá xuất khẩu sản phẩmdệt may, gỗ và nhựa chỉ tăng từ 5%- 20% nên nhiều DN rơi vào tình trạng càngsản xuất càng lỗ.

Ông Trần Phúc Hồng, Giám đốcCông ty Chế biến gỗ Kim Sơn, cho hay: “Đơn vị đang thực hiện hợp đồng sảnxuất kệ rượu di động và bàn ghế ngoài trời cho một đối tác ở Đức. Hợp đồngmới ký cách đây 3 tháng nhưng đến nay, dù đã tiết giảm chi phí sản xuất tốiđa đơn vị cũng chỉ hòa vốn. Đơn hàng này sẽ hoàn tất vào cuối tháng 9, từnay đến thời điểm đó nếu nguyên liệu gỗ còn tăng giá, DN sẽ bị lỗ nặng”.

Thị trường trong nước cũngảnh hưởng

Tương tự, các DN sản xuấtcung ứng hàng hóa cho thị trường trong nước cũng bị ảnh hưởng nặng khi giánguyên liệu tăng. Đối với ngành nhựa, việc phụ thuộc vào nguyên liệu nhậpkhẩu từ 52 thị trường trên thế giới đặt nhiều DN trong tình hình hết sức khókhăn.

Chỉ trong quý I, VN nhập tổngkhối lượng chất dẻo nguyên liệu lên đến 97.300 tấn, khoảng 153 triệu USD,tăng 12,4% về khối lượng nhưng trị giá lại tăng gần 73% so với cùng kỳ nămtrước.

Ông Đỗ Nguyên Thanh, Phó TổngGiám đốc Công ty Cổ phần Nhựa Sam Phú, than: Công ty đã lên kế hoạch mở rộngsản xuất, mỗi năm cần khoảng 1.000 tấn bột nhựa nguyên liệu nhưng giá tăngmạnh như hiện nay khiến DN gặp rất nhiều khó khăn. Hiện giá bột nhựa nguyênliệu lên đến 1.020 USD/tấn, cao hơn thời điểm năm trước trên 300 USD/tấn.“Nếu giá nhựa nguyên liệu tiếp tục leo thang, các DN buộc phải tính toán lạigiá bán trong nước với mức tăng tương ứng” - một DN nhựa cho biết.

Giá nguyên liệu bột giấy nhậpkhẩu cũng đang tăng chóng mặt, khoảng 1.000 USD/tấn (tăng gấp đôi so vớicùng kỳ). Nhiều DN sản xuất tập vở học sinh cho biết: Hiện đang là mùa caođiểm chuẩn bị hàng hóa cho năm học mới nhưng giá giấy viết nhập khẩu lên đến1.250 USD/tấn buộc DN phải tăng giá bán.

Một số loại tập vở học sinhđã tăng giá từ 250 đồng - 500 đồng/quyển. Theo ông Vũ Huy Tiến, Giám đốcCông ty Bao bì Bình Minh, giữa tháng 5, DN đã phải tăng giá bán lên 5%, nếukhông tăng phải ngưng sản xuất vì giấy loại đã qua sử dụng nhập khẩu giácũng đã lên đến 300 USD/tấn, tăng hơn 220 USD/tấn so cùng kỳ năm 2009...

Một số DN may mặc, bánh kẹovà thực phẩm cũng đang tính toán lại giá bán do tác động của nguyên liệunhập khẩu với mức tăng xấp xỉ 10% và có thể áp dụng ngay trong quý II này.

Giải pháp vẫn trên giấy
Không là vấn đề mới nhưng theo các DN sản xuất, bài toán nguyên liệu trong nước vẫn là giải pháp duy nhất giúp các DN chủ động nguồn nguyên liệu.
 
Mỗi lần giao ban xuất khẩu, các hiệp hội ngành nghề, các DN đều thắc mắc về đề án xây dựng và phát triển công nghiệp phụ trợ triển khai quá chậm. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cũng nhìn nhận: Dù đã nhiều lần lấy ý kiến của các bộ ngành về đề án xây dựng và phát triển công nghiệp phụ trợ nhưng đến nay vẫn chưa có được ý kiến thống nhất.
 
Theo các hiệp hội ngành nghề và các DN, rất khó kêu gọi đầu tư vào dự án công nghiệp phụ trợ vì đây là ngành ít lợi nhuận. Vì vậy, cần phải có sự giúp đỡ của Nhà nước mới mong đề án đi vào hiện thực.

Theo Mai Vân
Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.