Đồng euro lại "rơi tự do"

Những lo ngại về nguy cơ khủng hoảng nợ lan rộng tại châu Âu một lần nữa lại được hâm nóng khi đại diện Chính phủ Hungary cho biết kinh tế nước này đang rơi vào tình thế “hết sức nguy kịch”. Giới đầu tư lo lắng và tìm cách "đổ bộ" vào đồng tiền có độ an toàn cao hơn.

Những lo ngại về nguy cơkhủng hoảng nợ lan rộng tại châu Âu một lần nữa lại được hâm nóng khi đại diệnChính phủ Hungary cho biết kinh tế nước này đang rơi vào tình thế “hết sức nguykịch”. Giới đầu tư lo lắng và tìm cách "đổ bộ" vào đồng tiền có độ an toàn caohơn.

Theo lời phát ngôn viên của Thủtướng Hungary, Peter Szijjarto, tình trạng hiện nay là hệ quả của việc chính phủtiền nhiệm đã thao túng và “tung hỏa mù” về thực trạng của kinh tế nước này. Cácnhà đầu tư lo ngại về khả năng một “Hy Lạp thứ 2” sẽ lặp lại ở Hungary.

Đồng euro lại "rơi tự do"
Giá trị đồng euro liên tục “rơi tự do”

Báo cáo cụ thể về thực trạng kinh tế Hungary dựđoán sẽ được công bố vào cuối tuần này, theo ôngSzijjarto. Trong năm 2008, Hungary đã nhận trợgiúp từ quốc tế lên tới con số 24 tỉ USD. Sauphát biểu của đại diện chính phủ, đồng forint,đồng nội tệ của Hungary đã giảm tới 4,1% giá trị.

Cùng lúc, nhiều chuyên gia nhậnđịnh cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu đã lan tới hệ thống tài chính của các nước.Kênh truyền hình CNBC (Mỹ) đưa tin có thể Ngân hàng Societe Generale (Pháp) đãthiệt hại đáng kể từ khủng hoảng nợ trong khu vực.

Yen Nhật và dollar Mỹ đồng loạttăng giá so với đồng euro. Ghi nhận lúc 3 giờ 59 sáng nay (5.6, giờ VN), 1 EURđổi được 1,1967 USD, giá trị đồng euro giảm 1,6% so với mức tỷ giá 1,2163 USD/1EUR ghi nhận cùng thời điểm ngày 4.6. Trong phiên ngày 4.6, đã có lúc EUR tụtxuống chỉ còn 1,1956 USD/1 EUR, mức tỷ giá thấp nhất kể từ tháng 3.2006 tới nay.

Tỷ giá trao đổi giữa euro và yenNhật ở mức 1 EUR đổi 109,97 JPY (lúc 3 giờ 59, 5.6, giờ VN), giảm 2,5% so vớimức 112,76 JPY/1 EUR ghi nhận cùng thời điểm ngày 4.6.

Tính từ đầu năm tới nay, giá trịđồng tiền chung này đã giảm 9,2% so với đồng USD. Đồng tiền chung châu Âu đặcbiệt giảm mạnh và liên tục kể từ khi dấu hiệu khủng hoảng nợ bung ra hồi cuốitháng 4 vừa qua.

Trong tháng 5, khi đồng euro tụtxuống dưới mức 1,24 USD, các nhà phân tích đã bi quan nhận định đồng tiền chungchâu Âu có thể sẽ giảm xuống chỉ còn 1,15 USD/1 EUR vào cuối năm nay, và còn 1,1USD/1 EUR vào năm 2011.

Hôm qua (5.6), các quan chức đầungành tài chính của các nước thuộc nhóm G20 sẽ họp tại Busan (Hàn Quốc) và thảoluận về việc đặt ưu tiên cắt giảm thâm hụt ngân sách lên hàng đầu trong số cácbiện pháp nhằm ngăn chặn sự lan rộng của khủng hoảng nợ.

Theo Duy Trần
Thanh niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.