Giới đầu tư chứng khoán ngán ngẩm "treo" tài khoản

Anh Hải H., một nhà đầu tư trên sàn chứng khoán FPT ở TP HCM, cho biết, anh đã “treo” tài khoản vài tuần nay, sau khi tháo chạy thành công khỏi một cổ phiếu ngành gạch men đang đà sụt giảm.  Cổ phiếu anh H. gom vào gần đây nhất là gần chục nghìn “con” TTC với giá xấp xỉ 13.000 đồng một cổ phiếu. Sau một phiên giá lên tới 13.800 đồng, cổ phiếu này lập tức quay đầu lao dốc một mạch xuống 8

Thị trường chứngkhoán trong thời gian dài vừa qua chỉ lình xình lên xuống quanh mốc 500 điểmkhiến nhiều nhà đầu tư ngán ngẩm. Ngày càng có nhiều người tạm thời "treo"tài khoản hoặc rút một phần tiền ra để đầu tư vào công việc làm ăn.

Anh Hải H., một nhà đầu tư trên sàn chứng khoán FPT ở TPHCM, cho biết, anh đã “treo” tài khoản vài tuần nay, sau khi tháo chạy thànhcông khỏi một cổ phiếu ngành gạch men đang đà sụt giảm. 

Cổ phiếu anh H. gom vào gần đây nhất là gần chục nghìn “con” TTC với giá xấpxỉ 13.000 đồng một cổ phiếu. Sau một phiên giá lên tới 13.800 đồng, cổ phiếunày lập tức quay đầu lao dốc một mạch xuống 8.100 đồng.

Sau đó  TTC tăng lạivà anh H. đã gom tiền mua thêm vài nghìn đơn vị để bù giá. Khi giá lên10.400 đồng vào ngày 11/6, anh H. “xả” tất cả “hàng” để thu lại tiền vốn banđầu. Tuy chịu lỗ một ít nhưng anh H. cho rằng mình vẫn may vì còn tiền đểmua lúc giá thấp nhằm bán ra bù lỗ cho lượng cổ phiếu mua giá cao. 

Đúng như dự đoán của anh H., sau khi anh kịp “xả hàng”, cổ phiếu TTC quayđầu giảm nhiều phiên liên tiếp. Tuy nhiên, mới đây, cổ phiếu này lại nằmtrong diện “hàng hiếm”, tranh mua giá trần cũng không được và giá được đẩylên tới hơn 15.000 đồng. Anh H. sớm nhận ra xu hướng tăng này, song vẫnquyết định đứng ngoài “cuộc chơi”, vì sợ thị trường xấu sẽ khiến giá cổphiếu không thể lên được.

“Thời điểm này tốt nhất nên để dòng tiền nằm yên trongtài khoản, chỉ theo dõi thị trường, đợi khi lực cầu sôi động lại thì hãynhảy vào. Nếu tôi là dân kinh doanh thì tôi đã rút vốn ra đầu tư vào côngviệc”, anh H. nói.

Giới đầu tư chứng khoán ngán ngẩm "treo" tài khoản
Thị trường chứng khoán đang ngưng đọng vì giới đầu tư "ngán ngẩm" (Ảnh: Như Ý)

Anh Tú, nhà đầu tư trên sàn của Công ty chứng khoán VNS, cho rằng, nếu nhưtrước đây khi thị trường ảm đạm, thay vì lướt sóng, nhiều nhà đầu tư dànhphần lớn tiền “đổ” vào các blue-chip (cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn) đểđầu tư trung hạn. Tuy nhiên, thời điểm này, theo anh Tú, “không ai dại gìđầu tư khi cả nửa năm qua, giá nhiều cổ phiếu dòng này không nhích lên được”.

Vào đầu năm, khi thị trường bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng chậm, anh Túđược nhân viên môi giới tư vấn mua một số loại blue-chip, trong đó, có STBvà ACB để bảo toàn vốn và chờ cơ hội tăng giá trong trung hạn. Nhưng đến đầutháng 7, sau hơn nửa năm chờ đợi, giá hai cổ phiếu trên của anh không nhữngkhông tăng mà còn giảm. Anh Tú xót xa: “Thà gửi ngân hàng còn hơn, bây giờlãi suất tiết kiệm cũng kha khá”.

Quá thất vọng vì tiền "ôm" lâu, anh Tú quyết định “cắn răng”  chịu lỗ, bánra toàn bộ số “hàng” mình đang giữ, rút tạm tiền về cho ông anh trai mượnđầu tư vào công ty xây dựng.

Giới đầu tư chứng khoán ngán ngẩm "treo" tài khoản

Trước đây, có thời điểm cổ phiếu thi nhau tăng trần. Nhất là trong suốttháng 5, nhóm cổ phiếu penny “làm mưa làm gió” trên thị trường. Những aimạnh dạn gom vào loại cổ phiếu này lúc giá còn hấp dẫn xem như đã thắng lớn.Lúc đó, khá nhiều dòng penny được các “đội lái” (đội làm giá) chứng khoánnhắm đến. Tuy nhiên, một thời gian gần đây, những mã tăng trần trên thịtrường chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Một nhân viên môi giới của Công ty chứng khoán Kim Long kể, thời điểm này,những nhà đầu tư nhanh nhạy có được thông tin cổ phiếu nào chuẩn bị được làmgiá cũng không dám nhảy vào. Những người “can đảm” hơn thì chỉ gom cầm chừngvà chực cơ hội để xả hàng ngay.

Trước đây, cổ phiếu trên đà tăng đôi khi sẽ có một hai đợt điều chỉnh nhỏ vàgiảm nhẹ, nhưng nhà đầu tư vẫn tranh nhau gom vào. Song nay chỉ cần thấy cổphiếu có dấu hiệu giảm là nhà đầu tư ồ ạt bán ra ngay, vì sợ thị trường xấucổ phiếu khó mà lên được.

“Đơn cử như mới đây, một mã cổ phiếu ngành dầu khí được đội lái dự định đánhtừ gần 2x (20.000 đồng) lên 3x (30.000 đồng). Nhưng khi giá vừa lên 2x thìthị trường giảm mạnh, các nhà đầu tư “chân sau” tham gia đẩy giá vội vàng xảhàng, khiến giá cổ phiếu không lên được”, nhân viên này nêu ví dụ.

Trước đây khi thị trường sôi động, mỗi ngày dòng vốn đổ vào hai sàn TP HCMvà Hà Nội lên tới hơn 3.000 tỷ đồng. Nhưng nhiều phiên trong tháng 6 và 7giao dịch khá èo uột khi vốn chảy vào thị trường không đạt nổi con số 2.000tỷ.

Chốt phiên giao dịch hôm nay, chỉ số Vn - Index chỉ có mức tăng nhẹ 0,91 điểm (0,18%) lên 499,46 điểm. Như vậy, mốc 500 vẫn chưa được lấy lại, mặc dù trước đó chỉ số này có lúc bứt phá lên trên 501 điểm.

Đặc biệt, thanh khoản trên sàn HoSE có sự sụt giảm mạnh, xuống mức thấp nhất từ đầu năm. Khối lượng giao dịch chỉ đạt hơn 30,8 triệu đơn vị, trị giá 858,73 tỷ đồng. Lực cầu rất yếu, chứng tỏ giới đầu tư ngày càng không mặn mà với chiến lược gom hàng thời điểm này.

Theo anh Nguyễn Văn Long, nhân viên môi giới, Công ty CP chứng khoán An Bình,những ngày sôi động, giá trị giao dịch mà một công ty chứng khoán hạng trungthực hiện được lên tới vài trăm tỷ đồng mỗi phiên, tuy nhiên, các phiên gầnđây số tiền này chỉ còn khoảng vài chục tỷ.

“Nhiều nhà đầu tư chủ yếu để dòng tiền ngủ yên trong tài khoản thời điểm này.Một số người sau khi tham gia làm giá một số chứng khoán nhưng bị “đứt gánhgiữa đường” vì thị trường quá xấu, cũng nhanh chóng xả hàng chạy thoát thân,từ đó không dám tham gia thị trường lúc này. Còn một bộ phận nhà đầu tư kháctrước đây thường lướt sóng nhưng nay chọn gom một số cổ phiếu triển vọngtrong ngắn hạn và chấp nhận nằm chờ 1 - 2 tháng như BVS, KLS, DC4…”, anhLong nói.

Ông Lê Hồng Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP chứng khoán Phú Gia, cho hay, nếunhư mọi năm, vị trí và sức hấp dẫn của các kênh đều có sự phân biệt rất rõràng thì thời điểm giữa năm nay, hầu hết kênh đầu tư lại rơi vào tình trạngảm đạm chung.

Thế nên việc nhà đầu tư rút vốn để đổ vào các kênh đầu tư khácthời điểm này là không phổ biến. Một số nhà đầu tư lớn để đồng vốn khôngchết đã chuyển khoản qua ngân hàng gửi tiết kiệm ngắn ngày, hoặc đầu tư vàocông việc kinh doanh. Còn đa số nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn để vốn nằm im trongtài khoản, hoặc mua vào một số mã được kỳ vọng sẽ tăng trong quý 3.

Theo Đông Nhiên
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.