Hạ lãi suất ngân hàng: Giúp chứng khoán khởi sắc?

Như vậy ngoài việc tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho các DN, TTCK sẽ được lợi vì sẽ có một nguồn tiền lớn thay vì chạy vào ngân hàng sẽ lại chạy qua chứng khoán.

Lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng giảm, NHNN bơm vốn cho các NHTM,lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ cũng đang trên đà giảm mạnh là nhữngyếu tố cho thấy lãi suất cho vay của các ngân hàng sẽ còn giảm trong thời giantới.

Như vậy ngoài việc tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho các DN, TTCK sẽ được lợivì sẽ có một nguồn tiền lớn thay vì chạy vào ngân hàng sẽ lại chạy qua chứngkhoán.

NHNN đã chủ động “bơm” tiền cho các ngân hàng thương mại bằng cách tiếp tụctích cực hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng thương mại với kỳ hạn dài hơn,khối lượng lớn hơn thông qua hoạt động tái cấp vốn, thị trường mở...

Thêm nguồn vốn giá rẻ

Chỉ tính riêng tuần đầu tháng 6 NHNN đã rót vào các ngân hàng thương mại 33nghìn tỷ đồng (tháng 5 là 50 nghìn tỷ đồng). Động thái trên nhằm kéo lãi suấthuy động tại các ngân hàng giảm và tiến tới chặn đứng cuộc “ngầm đua tăng lãisuất huy động”. Trong khi đó, lãi suất qua đêm cũng giảm mạnh trung bình từ 0,5- 0,85%. Đây có thể coi là yếu tố tiên quyết để các ngân hàng có thêm nguồn vốngiá rẻ và có thể giảm lãi suất cho vay.

Trước đó, mặc dù Hiệp hội Ngân hàng đã chủ trì việc các ngân hàng bắt tay khôngnâng lãi suất huy động song trên thực tế, nhiều ngân hàng vẫn tìm mọi cách để“lách” thoả thuận chung và đẩy lãi suất huy động áp sát 12%.

Hạ lãi suất ngân hàng: Giúp chứng khoán khởi sắc?
Diễn biến VN-Index từ 10/3 đến tháng 6/2010

Động thái đẩy lãi suất huy động lên cao khiến các DN đã khó tiếp cận vốn vay lạicàng khó hơn. Trong khi đó, vốn cho bất động sản đang được không ít chuyên giatrong ngành tài chính - ngân hàng cho là một trong những “thủ phạm” chính gây racơn “sốt nóng” của thị trường bất động sản hiện vẫn đang diễn ra với nhiệt độrất cao.

Lượng tiền từ các NHTM “ném” vào bất động sản tăng khoảng 4% so với cuối năm2009 và đạt tới con số 192 nghìn tỷ đồng. Điều rất được quan tâm là có 122 nghìntỷ đồng thuộc danh mục cho vay tiêu dùng được đề nghị phải kiểm tra xem xét kỹbởi có thể một phần không nhỏ trong đó cũng đã được đổ vào bất động sản khingười vay dùng tiền này để mua nhà, đất hoặc sửa chữa xây dựng nhà.

Thực trạngnày khiến Thủ tướng Chính phủ đã phải yêu cầu xem xét, chấn chỉnh việc cho vaybất động sản để tránh hiện tượng "bong bóng".

Thống kê cho thấy, các khoản cho vay bất động sản và vay tiêu dùng đều theo cơchế thoả thuận từ 14-16%. Như vậy nếu can thiệp manh tay và đột ngột vào thịtrường này thông qua khống chế vốn vay và lãi suất sẽ khiến hiện tượng bán tháoxảy ra, ảnh hưởng xấu tới thị trường bất động sản.

Cho dù bất động sản đóng góp tỷ lệ rất lớn trong tăng trưởng GDP, song hiện nayphương án điều tiết thậm chí là hạn mức cho bất động sản đang được nghiên cứu đểđảm bảo phù hợp và an toàn. Trong trường hợp cho vay bất động sản bị khống chếvà lãi suất huy động giảm sẽ là cơ hội tốt để chứng khoán “thăng hoa”.

Tuy nhiênđây sẽ là một lợi thế mang tính dài hạn bởi trong một tương lai gần, để tránhsốc cho thị trường bất động sản, chắc chắn sẽ chưa có những điều chỉnh mạnh tay.Đây cũng là nguyên nhân khiến không ít chuyên gia trong lĩnh vực tài chính -chứng khoán nhận định rằng cho dù thị trường chứng khoán lại vừa mất mốc 500điểm song tương lai hiện đang hứa hẹn nhiều tươi sáng.

Xu hướng đi lên

Tuy vậy lời khuyên của các chuyên gia là trong điều kiện hiện nay đầu tư vàocác mã chứng khoán thuộc lĩnh vực nào và cụ thể là mã nào trong các lĩnh vựcđược lựa chọn là rất quan trọng. Trên sàn giao dịch, khối ngoại vẫn tiếp tục muarất mạnh. Các mã bất động sản vẫn là nhóm có sức hút rất lớn với khối ngoại.Trong tuần đầu tháng 6, bên cạnh SJS, họ còn mua các mã HAG (718 nghìn đơn vị -56,1 tỷ), KBC (629 nghìn đơn vị - 34,2 tỷ), DIG, ITA...

Sự trồi sụt và biến động mạnh ngay trong từng đợt khớp lệnh, trong từngphiên giao dịch, giữa các phiên giao dịch và giữa từng cổ phiếu là nét rấtdễ nhận thấy trên TTCK VN trong tháng 5 thì tháng 6 sẽ là tháng thị trườngtiếp tục trồi sụt nhưng theo xu hướng đi lên, Cty chứng khoán Kennaga nhậnđịnh.

Như vậy cùng với lãi suất đang trên đà giảm, DN nhiều cơ hội tiếp cậnvới nguồn vốn vay, khả năng tạo lợi nhuận của các DN niêm yết tốt hơn và cơhội cho chứng khoán cũng đang mở ra chưa kể tới việc một phần thuộc nguồnvốn nhàn rỗi thay vì chui vào tiết kiệm tại các ngân hàng sẽ chảy sang chứngkhoán khi lãi suất huy động giảm xuống.

Theo Minh Giác
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.