Kinh tế Trung Quốc bị cảnh báo về nguy cơ đổ vỡ

Theo hai chuyên gia này, Trung Quốc “đang trên đà trượt vào mớ hỗn loạn bởi nền kinh tế nước này lấy phát triển bất động sản làm động lực tăng trưởng”. Ông Chanos nhận định, có tới 60% giá trị tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc dựa vào lĩnh vực xây dựng

Giám đốc quỹ đầu tư Hedge Jim Chanos vànhà nghiên cứu kinh tế Kenneth Rogoff thuộc ĐH Harvard, Mỹ vừa cảnh báo vềkhả năng sụp đổ của nền kinh tế Trung Quốc.

Theo hai chuyên gia này, Trung Quốc “đang trên đà trượt vào mớ hỗn loạn bởinền kinh tế nước này lấy phát triển bất động sản làm động lực tăng trưởng”.Ông Chanos nhận định, có tới 60% giá trị tổng sản phẩm quốc nội (GDP) củaTrung Quốc dựa vào lĩnh vực xây dựng. Trong khi đó, nhiều dấu hiệu cho thấy,thị trường bất động sản Trung Quốc đang rơi vào tình trạng bong bóng thực sựvà có thể nổ bất cứ lúc nào.

Giới đầu tư đang thực sự lo ngại về thị trường này khitrái phiếu USD được phát hành bởi các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốctụt hạng thảm hại. Lãi suất cho các lô trái phiếu trị giá 3,9 tỷ USD đượcphát hành bởi Group Holdings Ltd., Country Garden Holdings Co. và 7 doanhnghiệp bất động sản Trung Quốc khác tính từ đầu năm tới nay tăng trung bình2,26 điểm phần trăm so với trái phiếu Chính phủ Mỹ cuối tuần qua.

So vớitrái phiếu niêm yết bằng 7 đồng dollar của các doanh nghiệp trong khu vựcchâu Á (ngoại trừ Nhật), thì lãi suất của trái phiếu doanh nghiệp bất độngsản Trung Quốc cao hơn tới 2,05 điểm phần trăm.

Kinh tế Trung Quốc bị cảnh báo về nguy cơ đổ vỡ

Bong bóng bất động sản đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế Trung Quốc

Điều này có nghĩa là, các nhà đầu tư đang yêu cầu lãisuất cao hơn đối với các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc. Đây là mộttín hiệu cho thấy các doanh nghiệp này sẽ ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn,đặc biệt trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đang hạn chế cho vay đối vớilĩnh vực này.

Trong khi đó, thị trường bất động sản đang bùng nổ cũng đột nhiên "lạnh cóng",ít nhất là về doanh số bán nhà, sau một loạt biện pháp ngặt nghèo của Chínhphủ nhằm kìm hãm giá nhà đất, bao gồm yêu cầu thanh toán tiền mặt khắt khehơn, tỷ lệ tín dụng cao hơn, cấm cho vay để mua căn hộ thứ 3 và kiểm soátchặt chẽ hơn đối với năng lực tài chính của các nhà đầu tư phát triển bấtđộng sản.

Số liệu của Viện Nghiên cứu Chỉ số Trung Quốc cho thấy, Hàng Châu,thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, có doanh số bán bất động sản trong tuần quagiảm 72,55% so với cùng kỳ tháng trước. Con số này của Thủ đô Bắc Kinh vàThượng Hải trong cùng kỳ cũng giảm lần lượt 45% và 38%.

Theo Bích Diệp
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.