Loại cá xưa ít người biết, nay thành đặc sản giá đắt đỏ vẫn “cháy” hàng

Loại cá này có kích thước nhỏ xíu, hình dáng tựa lá tre nhưng giá bán lên đến gần 200.000 đồng/kg vẫn đắt hàng.

Cá tép dầu hay còn gọi là cá mài mại, cá mương… mỗi con dài khoảng 6-7 cm, hình dáng tựa lá tre, sinh sống tự nhiên ở nhiều vùng trong cả nước. Nhưng nổi tiếng nhất là cá tép dầu sông Đà. Loại cá này thường xuất hiện nhiều từ tháng 9 đến khoảng tháng 2 năm sau. Thời gian này, người dân Sơn La thường đánh bắt về làm sạch, phơi khô để bán và ăn dần,

Loại cá này trước ít người biết đến nhưng mấy năm trở lại đây trở thành món ăn đặc sản và bán rộng rãi nhiều tỉnh, thành. Nhiều món ngon dân dã từ cá tép dầu như: Cá tép dầu chiên giòn, cá tép dầu nấu canh rau sắn muối chua, cá tép dầu kho khô.

Loại cá xưa ít người biết, nay thành đặc sản giá đắt đỏ vẫn cháy” hàng-1

Cá tép dầu có kích thước khá nhỏ nên việc làm sạch cũng cần khéo léo.

Theo tìm hiểu, loài cá này không to, chỉ khoảng 2-3 đầu ngón tay vì vậy công đoạn chế biến cũng không hề đơn giản. Cá sẽ được đánh sạch vảy và lấy ruột ra, do cá nhỏ nên việc lấy ruột phải thật khéo léo sao để không vỡ mật, nếu không khi ăn cá sẽ bị đắng.

Cá sau khi được làm sạch sẽ được đem đi tẩm ướp nhiều loại gia vị: tương ớt, muối, đường, bột nghệ… Khi cá ngấm gia vị, người dân sẽ đem đi phơi nắng, nếu nắng to và hanh khô thì chỉ cần 1-2 nắng là được, còn không sẽ lâu hơn.

Loại cá xưa ít người biết, nay thành đặc sản giá đắt đỏ vẫn cháy” hàng-2

Cá khô đang được rao bán mức giá khoảng gần 200.000 đồng/kg.

“Phải 40-50kg cá tươi mới được 10 cân cá tép dầu khô nên giá cá khô hiện tại đang là 190.000 đồng/kg. Những cân cá khô này có thể bảo quản ăn lâu dài được. Nó cũng là món ăn đặc sản nên nhiều người đặt mua, cứ có tới đâu là bán hết tới đó”, chị Trang – một đầu mối buôn đặc sản địa phương ở Sơn La, chia sẻ.

Chị cho biết đã thu gom của nhiều nhà dân nhưng số lượng cũng không có nhiều. Tính từ đầu mùa tới giờ, chị mới gom và bán được khoảng gần 1 tạ cá khô. Có những hôm gom được 10kg cá khô thì chị mừng lắm vì khách đặt hàng rất nhiều, “cháy” hàng thường xuyên.

Được biết, cá tép dầu tươi cũng được rao bán trên chợ mạng với mức giá dao động từ 50.000 – 60.000 đồng/kg. Vì là cá tươi, đã làm sạch, chỉ cần về chế biến nên khách hàng cần phải đặt trước để đảm bảo cá tươi, ngon khi nhận.

Loại cá xưa ít người biết, nay thành đặc sản giá đắt đỏ vẫn cháy” hàng-3

Loại cá này có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, lạ miệng.

Trước kia, việc đánh bắt cá tép dầu của người dân chủ yếu phục vụ sinh hoạt nên ít người ở địa phương khác biết đến. Khi lòng hồ thủy điện Sơn La tích nước, việc đánh bắt loài cá này có nhiều thuận lợi, từ đó, nhiều người đã học cách chế biến cá tép dầu khô và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Từ một sản phẩm đặc trưng của bà con dân tộc Thái ở Quỳnh Nhai (Sơn La) đến nay, cá tép dầu khô đã trở thành một sản phẩm thủy sản lợi thế của địa phương, nhiều người biết đến hơn. Hiện, sản phẩm đang được bày bán tại các Trung tâm Giới thiệu hàng nông sản sạch của tỉnh, huyện và một số đại lý tại Hà Nội, Thái Nguyên, Hưng Yên và tham gia bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử…

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-ca-xua-it-nguoi-biet-nay-thanh-dac-san-gia-dat-do-van-chay-hang-1511122.ngn

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.