Lựa chọn của khối ngoại

Tính riêng trong tháng 52010, nhà đầu tư nước ngoài đã có chuỗi 1920 phiên mua ròng tại HoSE với tổng giá trị đạt hơn 1,143 tỷ đồng. Trạng thái mua ròng tiếp tục được duy trì trong tuần giao dịch đầu tháng 62010. Trong đó, khối này thực hiện gom mạnh bluechips, đặc biệt là các cổ phiếu bất động sản.

TTCK VN đã trải qua một tháng giao dịch với nhiều cảm xúc. Nhà đầu tư nội ồ ạtxả hàng trong những phiên thị trường giảm mạnh. Ngược lại với động thái này,khối ngoại đã bền bỉ mua ròng bất chấp đà lao dốc của thị trường.

Tính riêng trong tháng 5/2010, nhà đầu tư nước ngoài đã có chuỗi 19/20 phiênmua ròng tại HoSE với tổng giá trị đạt hơn 1,143 tỷ đồng. Trạng thái muaròng tiếp tục được duy trì trong tuần giao dịch đầu tháng 6/2010. Trong đó,khối này thực hiện gom mạnh bluechips, đặc biệt là các cổ phiếu bất động sản.

Vẫn là điểm hấp dẫn

Động thái mua ròng của khối ngoại trong giai đoạn thị trường liên tục sụt giảmcho thấy giới đầu tư ngoại vẫn đánh giá thị trường VN là địa điểm hấp dẫn để đầutư. Thứ nhất, xét trên phương diện cơ bản, kinh tế Việt Nam đã đạt được nhữngkết quả khả quan trong 5 tháng đầu năm 2010 và hứa hẹn sẽ tiếp tục chuyển biếntích cực trong nửa cuối năm 2010. Nền kinh tế đang cân bằng tốt mục tiêu kép- tăng trưởng kinh tế và kiềm chế lạm phát.

Điểm đáng chú ý là chỉ số giá tiêudùng (CPI) sau những tháng đầu năm tăng mạnh đã dần hạ nhiệt, CPI tháng 5 chỉtăng 0,27% so với tháng 4/2010. Đây là mức tăng thấp so với cùng kỳ từ năm 2004trở lại đây.

Con số thống kê này cho thấy tình trạng lạm phát không còn quá longại, đây có thể là cơ sở để thực hiện chính sách tiền tệ cởi mở hơn trong thờigian tới. Kết hợp với tăng trưởng tín dụng thực tế vẫn còn cách xa hạn mức 25%thì kỳ vọng nguồn vốn rẻ hơn cho các DN trong 6 tháng cuối năm là hoàn toàn cóthể.

Thứ hai, về mặt thị trường, chuỗi giảm điểm liên tiếp trong tháng 5 đã đưaP/E thị trường VN về mức hấp dẫn, P/E của nhiều bluechips xuống dưới 10 lần. Thứba, dường như lý giải cho sự sụt giảm của thị trường VN trong tháng 5 là bởicuộc khủng hoảng nợ Châu Âu. Song trên thực tế, thương mại hai chiều giữa VN vàHy Lạp, cũng như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha tương đối nhỏ nên tác động trực tiếpkhông đáng kể.

Lựa chọn của khối ngoại

Nguy cơ thế giới rơi vào cuộc suy thoái lần hai sau năm 2008 cũngkhó có thể xảy ra bởi các nền kinh tế chủ chốt khác trong khu vực Châu Âu nhưĐức, Pháp vẫn tăng trưởng tích cực. Do vậy, thị trường VN giai đoạn này chịu tácđộng bởi yếu tố tâm lý nhưng vẫn được hỗ trợ từ yếu tố vĩ mô tốt bên trong.Trước thực tế này, lựa chọn của khối ngoại là thực hiện mua ròng các bluechipscó yếu tố cơ bản tốt.

Mạnh tay gom cổ phiếu

Trong giai đoạn tháng 5 và đầu tháng 6, trong khi giới đầu tư nội không mặn màvới bluechips thì nhà đầu tư nước ngoài đã mạnh tay gom các cổ phiếu này.

Nhìnlại tháng 4, với đợt tăng điểm mạnh của VN-Index cùng sự lên ngôi của hàng loạtcác cổ phiếu penny, khối này cũng tích cực mua - bán các pennychips và midcapnhằm tận dụng sóng của thị trường. Sang đến tháng 5, 6, khi thị trường điềuchỉnh giảm và đi vào xu hướng tích lũy thì chiến lược chuyển sang mua gombluechips (đã có mức P/E hấp dẫn) dường như khá hợp lý và là sự lựa chọn an toàn.

Các cổ phiếu được khối ngoại đặc biệt quan tâm tập trung ở nhóm bất động sản nhưSJS, HAG, KBC, ITA... Điểm qua thực trạng thị trường bất động sản trong giaiđoạn vừa qua có thể thấy: Thị trường bất động sản năm 2010 đã bắt đầu ấm dần lênbởi giới đầu tư đang tìm kiếm một kênh đầu tư an toàn hơn trước nguy cơ về lạmphát, giá vàng biến động, chứng khoán lình xình. Cộng hưởng với những thông tinquy hoạch các thành phố lớn đã đẩy giá đất, đặc biệt là đất nền tăng lên nhanhchóng.

Trong nửa cuối năm 2010, thị trường bất động sản có thể sẽ tiếp tục sôiđộng nhờ hưởng lợi từ việc điều hành chính sách tiền tệ như giảm lãi suất, tăngcung tiền... Thêm vào đó, nguồn vốn cho bất động sản còn khá mở bởi tín dụng ởmảng này hiện mới ở mức khiêm tốn (chiếm 10% tổng dư nợ), tăng trưởng tín dụngcòn cách xa hạn mức 25%.

Về hoạt động của các DN trong ngành: quý III, IV thườnglà giai đoạn các DN bất động sản hiện thực hóa và ghi nhận các khoản doanh thuđến từ các dự án. Do vậy, kết quả kinh doanh nửa cuối năm 2010 của các doanhnghiệp này hứa hẹn nhiều con số khả quan.

Theo kế hoạch kinh doanh, nhiều DN nhưSTL, SJS, NTL, VPH... đặt ra tăng trưởng lợi nhuận năm 2010 trên 30%, song vớilợi thế sở hữu quỹ đất rộng, tập trung ở khu vực “sốt” trong thời gian gần đây,đồng thời có nhiều dự án tập trung ở mảng nhà ở bậc trung, khả năng các DN nàycó kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2010 là hoàn toàn có thể.

Xét về thịtrường cho thấy nhóm cổ phiếu bất động sản thể hiện ưu thế bởi nhóm này luôn làtâm điểm dẫn dắt thị trường, thanh khoản cao, khả năng tăng giá tốt, các chỉtiêu cơ bản và định giá hấp dẫn.

TTCK VN đã trải qua 10 năm phát triển, nhà  đầu tư trong nước đã và đang dầntích lũy  được bản lĩnh và kinh nghiệm đầu tư qua những thời kỳ ảm đạm, tăngmạnh, giảm sâu và tích lũy của thị trường. Hiện đã qua thời kỳ giao dịch củakhối ngoại dẫn dắt khối nội. Song nếu nhìn lại hành động của giới đầu tư nướcngoài trong suốt giai đoạn vừa qua, rõ ràng những lựa chọn của khối này vẫn thểhiện sự khôn ngoan, an toàn và đáng để tham khảo.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.