Ngân hàng Nhà nước tăng cường “bơm” vốn

Thông điệp tăng cường hỗ trợ vốn cho các ngân hàngthương mại đã được Ngân hàng Nhà nước cụ thể hóa trong những ngày giao dịch gầnđây.

Thông điệp tăng cường hỗ trợvốn cho các ngân hàng thương mại đã được Ngân hàng Nhà nước cụ thể hóa trongnhững ngày giao dịch gần đây.

Trả lời báo chí tuần qua, Thốngđốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết, một trong những giải pháp đểthực hiện định hướng của Chính phủ nhằm hạ lãi suất trên thị trường là tăngcường hỗ trợ vốn cho các ngân hàng thương mại qua nghiệp vụ thị trường mở.

Thông điệp trên đã được cụ thể hóa trong những ngày giao dịch gần đây trên thịtrường mở, đặc biệt trong hai ngày đầu tuần này, 5 và 6/4.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã tăng cường nghiệp vụ thị trường mở với 2 phiêntrong ngày, sau khi rút về 1 phiên mỗi ngày kể từ sau Tết Nguyên đán; lượng tiền“bơm” qua thị trường mở cũng tăng lên và mở rộng kỳ hạn.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường “bơm” vốn

Ngân hàng Nhà nước đã tăng cường nghiệp vụ thị trường mở lên 2 phiên mỗi ngày, lượng vốn hỗ trợ đang duy trì ở mức cao (Ảnh: Quang Liên)

Phiên thứ 106 ngày 5/4, khối lượng trúng thầu đãlên tới 6.988 tỷ đồng, ở kỳ hạn 28 ngày thay vìchủ yếu kỳ hạn 14 ngày trước đó; lãi suất giữ ổnđịnh ở mức 8%/năm.

Trong hai phiên hôm nay (6/4), tổng khối lượngtrúng thầu tiếp tục giữ ở mức cao với 6.659 tỷđồng, có ở kỳ hạn 7 ngày (lãi suất 7,5%/năm) vàkỳ hạn 28 ngày (lãi suất 8%/năm).

Trước đó, cuối tháng 3, Ngân hàng Nhà nước cũngđã bắt đầu đẩy mạnh sự hỗ trợ này qua hai phiêntrong ngày 31/3 với lượng vốn lên tới 7.705 tỷđồng, cũng tập trung ở hai kỳ hạn 7 ngày và 28ngày.

Những diễn biến trên có thể xem là động thái nớilỏng dần chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhànước.

Lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàngcuối tuần qua cũng giảm xuống còn 6,92%/năm,thay vì mức bình quân tuần trước đó là 7,24%/năm.

Theo Minh Đức
Ngân hàng Nhà nước tăng cường “bơm” vốn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.