Tăng trưởng tín dụng quý 1/2010 không hẳn là thấp

Có khác biệt trong những con số tăng trưởng tín dụngquý 12010. Và con số mà lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đưa ra được cho không hẳnlà thấp.

Có khác biệt trongnhững con số tăng trưởng tín dụng quý 1/2010. Và con số mà lãnh đạo Ngân hàngNhà nước đưa ra được cho không hẳn là thấp.

Ngày 2/4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu làm việc cả ngày với lãnhđạo các ngân hàng thương mại trong Nam, ngoài Bắc. Cuộc họp tại phía Nam kéo dàiđến gần 19h30 mới kết thúc.

Bất thường các con số?

Ngày 31/3, báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại phiên họp Chính phủ thường kỳtháng 3 đưa ra những con số đáng chú ý: Tổng dư nợ tín dụng của toàn nền kinh tếtính đến 31/3/2010 ước tăng 1,49% so với tháng 2/2010 và tăng 2,95% so với tháng12/2009.

Tuy nhiên, ngày 2/4, trả lời báo chí, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn VănGiàu lại đưa ra một con số khác: Quý 1/2010, dư nợ tín dụng tăng 3,34% so vớicuối năm 2009.

Rõ ràng đã có chênh lệch đáng kể và con số 3,34% được Thống đốc Nguyễn Văn Giàubình luận “không phải là thấp xét tới điều kiện kinh tế hiện nay”. Và nhìn chung,tổng phương tiện thanh toán và tín dụng đang có xu hướng tăng dần.

Các con số cụ thể và chính thức về tăng trưởng huy động, tín dụng bằng VND, USD,của tổ chức, cá nhân… quý 1/2010 dự kiến sẽ được Ngân hàng Nhà nước công bốtrong báo cáo tuần tới.

Trước mắt, những con số khác trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng thuhút sự chú ý của dư luận: Tháng 3/2010, dư nợ tín dụng bằng VND ước tăng 0,91%so với tháng trước và tăng 0,57% so với tháng 12/2009; dư nợ tín dụng bằng ngoạitệ ước tăng 3,98% so với tháng trước và tăng 14,07% so với tháng 12/2009.

Những con số trên gây bất ngờ, bởi trong những năm gần đây tăng trưởng tín dụngbằng VND thường tăng cao hơn bằng ngoại tệ. Đặc biệt, cùng kỳ năm 2009, tăngtrưởng tín dụng bằng ngoại tệ giảm 2,24% và tiếp tục âm cho đến tháng 5/2009.

Tăng trưởng tín dụng quý 1/2010 không hẳn là thấp

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết các ngân hàng lớn có thể cân đối cho vay với lãi suất dưới 14%/năm với các khoản ngắn hạn và 14,5%/năm với các khoản trung dài hạn

Bất ngờ trên được giải thích bằng thực tế là từđầu năm 2010, khi không còn chính sách hỗ trợlãi suất như trong năm 2009, lãi suất vay vốnbằng VND liên tục tăng cao, có từ 14% - 17%/năm,cá biệt có những trường hợp lên tới 18%/năm, haycó thể cao hơn ở tín dụng tiêu dùng. Lãi suấtcao hạn chế hoạt động vay vốn của doanh nghiệp.

Mặt khác, khi lãi suất cho vay bằng VND lên cao,nhiều doanh nghiệp xoay sang vay bằng USD vớilãi suất thấp hơn rất nhiều. Cụ thể, lãi suấtcho vay USD ngắn hạn hiện chỉ khoảng từ 5,5% -6%/năm, dài hạn từ 6% - 8%/năm. Bên cạnh đó, saunhững lần điều chỉnh gần đây, doanh nghiệp kỳvọng tỷ giá USD/VND sẽ tương đối ổn định trongthời gian tới. Trường hợp có biến động, rủi rotrong kỳ vay có thể nằm trong sức chịu đựng vàdự tính của họ.

Một nguyên do khác khiến tăng trưởng tín dụngbằng ngoại tệ tăng đột biến như vậy có từ việcmở rộng đối tượng tiếp cận vốn. Cuối năm 2009,Ngân hàng Nhà nước có Thông tư số 25/2009/TT-NHNN,bổ sung thêm 2 đối tượng nhu cầu vốn được vaybằng ngoại tệ, gồm các nhu cầu để thực hiện cácdự án đầu tư, phương án sản xuất, kinh doanhhàng hóa và dịch vụ xuất khẩu; trường hợp chovay bằng ngoại tệ để sử dụng trong nước, thìkhách hàng phải bán số ngoại tệ vay đó cho tổchức tín dụng cho vay…

Hạ lãi suất, khơi thông vốn

Tại phiên họp thường kỳ tháng 3, thông điệpChính phủ đưa ra là Ngân hàng Nhà nước xem xétđể giảm dần mặt bằng lãi suất. Định hướng nàynếu triển khai được trên thực tế sẽ góp phầnthúc đẩy hoạt động vay vốn và tăng trưởng tíndụng, khi dư địa phía trước vẫn còn nhiều (theodự kiến tăng trưởng tín dụng năm nay khoảng25%).

Trở lại với buổi làm việc với lãnh đạo các ngânhàng thương mại ngày 2/4, Thống đốc Nguyễn VănGiàu cho biết các ngân hàng lớn có thể cân đốicho vay với lãi suất dưới 14%/năm với các khoảnngắn hạn và 14,5%/năm với các khoản trung dàihạn; một số trường hợp lãi vay chỉ khoảng 12%/năm.

“Về phần mình, Ngân hàng Nhà nước đã và đangthực hiện các biện pháp đồng bộ để ổn định lãisuất thị trường theo xu hướng giảm dần như tíchcực hỗ trợ thanh khoản cho ngân hàng ở các kỳhạn dài hơi hơn, khối lượng lớn hơn so với trướcđây, chỉ đạo các ngân hàng thương mại nhà nướcgiữ vai trò chủ đạo trong cung ứng vốn và điềuchỉnh lãi suất giảm dần phù hợp diễn biến nềnkinh tế”, Thống đốc cho biết.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo các ngân hàngphía Nam, nguồn tin của chúng tôi cho biết, nộidung chính là xoay quanh việc chuẩn bị triểnkhai cơ chế cho vay theo lãi suất thỏa thuận đốivới các khoản vay ngắn hạn.

Định hướng đưa ra là với các dự án sản xuất kinhdoanh vay vốn dưới 12 tháng nếu hiệu quả, ngânhàng có thể áp dụng cơ chế thỏa thuận lãi suấtthay vì bị khống chế bởi mức trần 12%/năm nhưhiện nay.

“Ở đây, điều mà đại diện một số ngân hàng bănkhoăn là việc xác định “hiệu quả” như thế nào,bởi từ trước đến nay mặc nhiên các dự án hiệuquả thì mới cho vay, chẳng lẽ lại cho vay nhữngdự án không hiệu quả, ngoại trừ hoạt động chovay theo chỉ định, nếu có”, lãnh đạo một ngânhàng cổ phần nói.

Dự kiến ngay tuần tới Ngân hàng Nhà nước sẽ xâydựng để ban hành một thông tư hướng dẫn cụ thểcơ chế này. Khi chính thức áp dụng, kỳ vọngchung là các nhà băng sẽ có động cơ rõ ràng hơnđể đẩy mạnh cho vay, thay vì bám trần 12%/nămvới tỷ lệ lãi biên rất hạn chế. Tất nhiên, lãisuất theo thỏa thuận cũng sẽ bao hàm yếu tố cạnhtranh để hút khách.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết cácngân hàng quốc doanh hiện đang có lộ trình lấylại các khách hàng tốt. Trong lộ trình đó, lãisuất hấp dẫn là một lợi thế. Ngược lại, “cácngân hàng cổ phần sẽ nhìn vào khối quốc doanh đểcân nhắc chính sách lãi suất của mình. Nếu họcho vay càng cao có nghĩa họ phải chấp nhận rủiro lớn hơn”, Thống đốc nói.

Theo Minh Đức
Tăng trưởng tín dụng quý 1/2010 không hẳn là thấp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.