Nghịch lý kinh tế Mỹ: "Người giàu vẫn khóc"

"Ở Thái Lan, dân nghèo vẫn đói khổ, nhưng ở Mỹ ngườigiàu cũng khóc". Đó là nhan đề bài viết trên nhật báo Wall Street Journal.

"Ở Thái Lan, dân nghèo vẫn đói khổ, nhưngở Mỹ người giàu cũng khóc". Đó là nhan đề bài viết trên nhật báo WallStreet Journal.

Theo báo này, cuộc khủng hoảng tín dụng địa ốcnhiều rủi ro ban đầu đã đẩy nhiều gia đình trung lưu của Mỹ rơi vào tìnhtrạng bị tịch biên nhà cửa, nhưng giờ đây đến lượt các gia đình giàu có cũngphải bán nhà để trả nợ.

Nghịch lý kinh tế Mỹ: "Người giàu vẫn khóc"

Nicolas Cage phải bán nhà trả nợ, nhưng chưa gặp khách

Đó là trường hợp của ngôi sao Hollywood NicolasCage. Hồi đầu tháng 4/2010, căn nhà rộng hơn 1.000 m² của nam diễn viênngười Mỹ, nằm tại khu biệt thự sang trọng Bel Air thuộc thành phố LosAngeles hoa lệ, đã bị tịch thu và đem ra bán đấu giá để trả nợ thế chấp.

 Trong thời gian đầu, nam tài tử nổi tiếng đãrao bán căn nhà của mình với giá 35 triệu USD nhưng “chẳng có ma nào mua”.Việc bán đấu giá thật sự là giải pháp cuối cùng để Nicolas Cage có thể thuđược vài chục triệu USD hòng trả nợ. 

Một trường hợp khác là nhà riêng của ôngVittorio Gori, nhà sản xuất phim tại Hollywood. Vào tháng 3 vừa qua, ôngGori đã phải bán đấu giá nguyên một tòa nhà nhiều tầng tại khu Manhattan ởthành phố New York với giá 33 triệu USD để thanh toán nợ ngân hàng.

Ngoài các diễn viên, nhà sản xuất phim ảnh,những đại gia làm việc trong ngành ngân hàng Mỹ cũng “khóc dở mếu dở”. ÔngRichard Fuscone, cựu Giám đốc tài chính của Tập đoàn tài chính Merill Lynchlà một ví dụ điển hình. Đại gia này đã buộc phải bán toàn bộ nhà cửa với giá14 triệu USD, chỉ bằng 2/3 mức giá thị trường, để thanh toán các khoản nợ.

Nghịch lý kinh tế Mỹ: "Người giàu vẫn khóc"
Ngôi nhà mà Nicolas Cage đang rao bán

Theo kết quả nghiên cứu của công ty RealtyTrac,tác động cộng hưởng của ngành địa ốc với khủng hoảng tài chính bắt đầu khiếnmột số gia đình giàu có ở Mỹ lâm vào tình trạng khó khăn. Cho tới nay, thànhphần này có thể cầm cự phần lớn cũng vì họ có nhiều tài sản khác cũng như dưdả tiền tiết kiệm.

Nhờ vào uy tín sẵn có, họ cũng có thể thươnglượng thêm về thời hạn thanh toán nợ hay mượn thêm tiền của ngân hàng này đểtrả nợ cho ngân hàng kia. Nhưng trong trường hợp họ không đủ tiền trả nợtheo định kỳ, mà lại có thêm nợ thế chấp quá cao, thì coi như họ đã bị phásản.
 
Chỉ trong tháng 2/2010, đã có hơn 350 căn nhà hạng sang, trị giá từ 10 triệuUSD trở lên, bị tịch biên để bán đấu giá, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ nămngoái. Cũng theo nhật báo Wall Street Journal, hiện tượng nhà giàu vỡ nợkhông chỉ xảy ra ở thành phố New York và Los Angeles mà còn diễn ra ở nhiềutiểu bang khác như Georgia, Bắc Carolina, Colorado.

Còn tại bang Florida, các địa điểm nổi tiếnghàng đầu như Sunset Islands, Coral Gables hay Miami Beach cũng đã bán đấugiá nhiều nhà cửa bị tịch thu với giá thấp nhất là 4 triệu USD, nhưng vẫnkhông có người mua.

Nghịch lý kinh tế Mỹ: "Người giàu vẫn khóc"

Đại gia tài chính như Richard Fuscone cũng phải bán nhà trả nợ

Những trường hợp kể trên chỉ là phần nổi củatảng băng. Theo bà Maggie Navarro, chuyên gia tài chính của một công ty kinhdoanh địa ốc ở Pasadena, California, rất nhiều gia đình giàu có không thểnhận thấy họ bị phá sản. Nếu nhà cửa bị tịch thu hay bị đem bán đấu giá, đasố không hề muốn tiết lộ và yêu cầu giữ kín tên tuổi của họ.

Còn theo Marc Carpenter, chuyên gia về các vụtịch thu nhà cửa tại San Diego, người giàu dễ vay tiền hơn người nghèo,nhưng sau cuộc khủng hoảng vừa qua, thì giờ đây các ngân hàng đều ngại chovay tiền để mua nhà, trong khi số người có thể chi 10 triệu USD để mua đứtmột căn nhà không nhiều như người ta tưởng!

Theo Minh Tâm
Nghịch lý kinh tế Mỹ: "Người giàu vẫn khóc"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.