Nhà thầu trong nước "đòi" quyền ưu tiên

Theo báo cáo của Hiệp hội các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, nhập siêu sản phẩm cơ khí trong các gói thầu đang rất lớn, chủ yếu rơi vào nhóm thiết bị công nghệ của các công trình công nghiệp như nhiệt điện, thủy điện, xi măng, hóa chất, khai khoáng..

Cần ưu tiên chonhà thầu trong nước là ý kiến của đại diện hầu hết các hiệp hội và ngànhhàng tại hội nghị bàn giải pháp tăng cường sử dụng vật tư sản xuất trongnước trong công tác đấu thầu do Bộ Công thương tổ chức hôm 5/8 tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Hiệp hội các doanh nghiệp cơkhí Việt Nam, nhập siêu sản phẩm cơ khí trong các gói thầu đang rất lớn, chủyếu rơi vào nhóm thiết bị công nghệ của các công trình công nghiệp như nhiệtđiện, thủy điện, xi măng, hóa chất, khai khoáng... Phần lớn công trình củacác tập đoàn kinh tế lớn của Nhà nước chỉ tổ chức đấu thầu quốc tế mà phầnthắng đa số thuộc về nhà thầu nước ngoài rồi nhập 100% vật tư, máy móc thicông.

Nhà thầu trong nước "đòi" quyền ưu tiên
Nhà thầu Việt Nam kiến nghị thuế VAT cho các sản phẩm cơ khí nên giảm xuống 5%

Ông Nguyễn Văn Thụ, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam, chohay, tình trạng này không phù hợp với một nước mới phát triển như Việt Nam.Chính phủ cần phải tăng ưu đãi, tăng khả năng thắng thầu của các nhà thầutrong nước. Nếu không các nhà thầu và các ngành sản xuất vật tư, máy móctrong nước sẽ bị đè bẹp bởi các nhà thầu và thiết bị ngoại nhập, đặc biệt làsự đổ bộ bởi các nhà thầu giá rẻ Trung Quốc.
 
Theo ông Thụ, cần áp dụng chính sách cho các dự án đầu tư công nghiệp mà cáctập đoàn, tổng công ty Nhà nước làm chủ đầu tư phải sử dụng năng lực thiếtkế, thi công, chế tạo, lắp đặt và sử dụng nguyên, nhiên vật liệu trong nước.

Ông Thụ dẫn chứng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã giao tổng thầu cho tổ hợpnhà thầu trong nước khi đầu tư các nhà máy điện, chạy dầu, khí khi đưa vàovận hành an toàn đều đã đảm bảo các tiêu chuẩn quy định. Hay Tổng công tyVinaconex và Vinaincon đã chia gói thầu thành nhiều gói nhỏ để phù hợp nănglực của các đơn vị trong nước.

Nhà thầu trong nước "đòi" quyền ưu tiên

Mặc dù Hiệp hội Thép Việt Nam liên tục khẳng định năng lực sản xuất của cácnhà máy thép trong nước đáp ứng đủ nhu cầu, thậm chí dư thừa công suất tuynhiên thép trong nước vẫn chưa thể cạnh tranh với thép nhập từ Trung Quốc.

Ông Vũ Trọng Khôi, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam, giải thích,hiện sản xuất thép trong nước phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nguyên liệu nhập.Trong 6 tháng qua, giá nguyên liệu tăng từ 350 USD một tấn hồi đầu năm lêntrên 600 USD vào tháng 4 khiến giá thành sản phẩm phải tăng theo nên càngkhó cạnh tranh với thép Trung Quốc.

Ông Trần Văn Quang, Tổng giám đốc Côngty máy móc thiết bị Đông Anh, nhận định, nhà sản xuất trong nước cần nhất ưuđãi về thuế nhập khẩu bởi mức thuế 5% đang tạo áp lực “rất căng”. Thuế VATcho các sản phẩm cơ khí cũng nên giảm xuống còn 5%.

Theo T.Khang
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.