Phát triển thị trường BĐS Hà Nội: Tạo khung cho quy hoạch

Thời gian qua ở Hà Nội đã có nhiều dự án do các chủ đầu tư tự thực hiện, tạo nên bức tranh không đồng bộ về kiến trúc. Nhìn nhận của bà về vấn đề này?

Bất cập trong quy hoạch được coi là một trong những “rào cản” cho sự phát triểncủa thị trường bất động sản, góp phần tạo “bong bóng” giá.Chúng tôi có cuộcphỏng vấn bà TS. KTS Đỗ Tú Lan - Phó Cục trưởng - GĐ Ban quản lý dự án pháttriển đô thị - Bộ Xây dựng xung quanh vấn đề này.
Phát triển thị trường BĐS Hà Nội: Tạo khung cho quy hoạch

- Thời gian qua ở Hà Nội đã có nhiềudự án do các chủ đầu tư tự thực hiện, tạo nên bức tranh không đồng bộ về kiếntrúc. Nhìn nhận của bà về vấn đề này?

-Thực tế, khi có hạ tầng khung rồi thì các dự án thành phần trong mỗi khu vựcđược khớp vào một cách đồng bộ sẽ không có vấn đề gì. Nhưng do giai đoạn vừaqua, hạ tầng khung đầu tư không kịp với quy hoạch, trong khi luật thì Nhà nướclại cho phép DN triển khai.

Tuy nhiên đây cũng là mặt tích cực, vì nó làm nănglực phát triển đa dạng cho TP, chứ nếu áp đặt quá thì hạn chế sáng tạo. Nhưngmột mặt khác nếu Nhà nước không có những hướng dẫn và kiểm soát tốt thì sẽ dẫnđến tình trạng “muôn hoa đua nở” tạo ra sự không đông bộ về kiến trúc. điều nàycần sự quản lý ở các cấp chính quyền.

Trong luật cũng quy định quy hoạch chi tiết 1/2000 là quy hoạch chi tiết chonhững khu vực gọi là để quản lý khung, sau này trong luật quy hoạch mới đây gọilà quy hoạch phân khu. Trong nguyên tắc phân khu ấy, nhà đầu tư nào dù có lậpquy hoạch chi tiết thì cũng phải đi theo quy định, quy hoạch chung, đi theo chếtài của quy hoạch phân khu.

- Luật là như vậy, nhưng trên thực tế nhiều khi quy hoạch khung lại chưa đitrước một bước?

-Đó là bất cập nảy sinh do sự phát triển nhanh. Tiến tới đây TP cũng phải tậptrung rất nhanh chóng đề có những quy hoach phân khu, và có những chế tài trướcthì mới có thể “điều khiển” được vấn đề này. Còn nếu cứ để tình trạng cho phépnhà đầu tư tự được quy hoạch, tự được duyệt phần thiết kế trước khi  có quyhoạch chung thì khắc phục hậu quả sẽ rất khó khăn. Đây là vấn đề mà TP cũng phảilường trước.

- Theo bà, trong thời gian tới Nhà nước cần có giải pháp gì về quy hoạch để cóthể quản lý  cũng như những định hướng tốt hơn cho thị trường BĐS?

-Để có thể phát triển thị truờng BĐS phát triển lành mạnh và bền vững, tôi chorằng công tác quy hoạch  khung cũng như khu vực phải đồng bộ. Kèm với nó là cáccơ chế chính sách để huy động các nguồn lực một cách chủ động, không để tìnhtrạng có ngân sách đến đâu thì làm đến đấy.

Ngoài ra, cần có cơ chế xúc tiến đầu tư bên cạnh việc công khai về thông tin,cạnh tranh lành mạnh. Có nghĩa là rất cần thiết phải đấu thầu dự án, đấu thầuquỹ đất có giá trị khác nhau. Tôi lấy ví dụ như trong quy định khung giá đấthiện nay, Chính phủ, TP đang quy định đi theo con đường lớn, con đường nhỏ,nhiều khi cũng chưa chính xác, bởi con đường lớn ở quận này khác quận kia...

Phát triển thị trường BĐS Hà Nội: Tạo khung cho quy hoạch

- Nhiều nhà đầu tư cho rằng Nhà nước nên tạo những quỹ đất sạch sau đó đấu giádự thầu công khai. Nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp cùng được hưởng lợi. Theo bàý kiến này như thế nào?

-Thực ra, nếu Nhà nước mà tạo ra những quỹ đất đó rồi mới bắt đầu cho đấu giá thìnó sẽ có hai mặt. Bởi vì khi Nhà nước tạo ra quỹ đất sạch mà mình không tạo ramột cơ chế chính sách hợp lý, chưa nhìn thấy sự tham gia quyền lợi của người dânở đó như thế nào mà tạo ra một cơ chế áp đặt để đưa người dân ở đó đi là khôngphù hợp. Còn nếu như tạo khu đất sạch tạo điều kiện cho đấu thầu, thì góc độtích cực là rất thuận lợi cho các nhà đầu tư, tạo nên kích thích và phát triểndự án nhanh.

- Xin cảm ơn bà !

Theo Khắc Lãng
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.