Thị trường BĐS Hà Nội: “Thuốc” đã có - dùng ra sao?

Có thể nói, thị trường BĐS tại Hà Nội trong một vài năm gần đây có nhữngdiễn biến phức tạp. Trong những tháng đầu năm 2010, giá BĐS của Hà Nội tiếptục tăng vọt.

Đông đảo chuyên gia, DN và các cơ quan báo chí tới tham dự Diễn đàn "Phát triểnthị trường BĐS Hà Nội: Cơ hội và thách thức" do chúng tôi (VCCI), phối hợp vớiViện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng) và Hiệp hội Bất độngsản VN tổ chức sáng 27/7/2010. Điều này cho thấy “sức nóng” của thị trường BĐSnói chung và Hà Nội nói riêng tới công chúng và đặc biệt là DN.

Có thể nói, thị trường BĐS tại Hà Nội trong một vài năm gần đây có nhữngdiễn biến phức tạp. Trong những tháng đầu năm 2010, giá BĐS của Hà Nội tiếptục tăng vọt.

Thị trường của... người bán

Theo ông Vũ Xuân Thiện - Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường BĐS (BộXây dựng), nguyên nhân gây nên sự biến động mạnh của thị trường BĐS Hà Nội nóichung và chuyển nhượng đất đai tại các địa điểm đang xem xét quy hoạch Thủ đô HàNội nói riêng do nhiều nguyên nhân, trong đó có các nguyên nhân chính như nhucầu về BĐS là nhà ở, các công trình hạ tầng xã hội, dịch vụ thương mại, côngtrình văn phòng, khách sạn tại Hà Nội là rất lớn, trong khi đó nguồn cung trênthị trường không đủ để đáp ứng đặc biệt là nhu cầu về nhà ở.

Ngoài việc cungchưa đáp ứng đủ cầu, việc đầu cơ, kích giá, “làm giá” ảo của giới đầu cơ cũng lànguyên nhân đẩy giá BĐS lên cao.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Khắc Thọ cũng cho rằng, lượng giao dịchvà giá chuyển nhượng được chào bán trên thị trường tự do các loại đất thổ cư,đất cây lâu năm tăng mạnh.

Tuy nhiên, chủ yếu là việc mua đi bán lại giữa nhữngngười đầu cơ, có những mảnh đất thời gian ngắn đã thực hiện giao dịch nhiều lần.Bằng chứng cho thấy số thuế thu được từ chuyển nhượng BĐS tại khu vực ngoạithành không lớn. Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, trong 5 tháng đầu năm 2010,số thuế thu được tại bốn huyện: Quốc Oai, Thường Tín, Ba Vì, Thạch Thất chỉ hơn7,6 tỷ đồng.

Thị trường BĐS Hà Nội: “Thuốc” đã có - dùng ra sao?
Tại Diễn đàn các đại biểu cho rằng quy hoạch và chính sách có nhiều thay đổi dẫn đến DN và người dân khó có thể tìm hiểu thông tin cụ thể về thị trường BĐS

TS Nguyễn Văn Minh -Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS VN lại cho rằng tình trạng chậmtiến độ của các dự án BĐS khiến nguồn cung cho thị trường trở nên khan hiếm. ÔngMinh dẫn chứng thời gian từ 1993 -1999, Hà Nội có khoảng 136 dự án khu đô thị,xây dựng nhà ở nhưng 100% đều chậm tiến độ so với kế hoạch.

"Sau khi Hà Nội mởrộng, việc rà soát hơn 700 dự án, đồ án quy hoạch thực hiện rất chậm, đến naymới công bố giai đoạn 1. Có dự án cấp phép 3-4 năm nay vẫn "đắp chiếu" - ôngMinh bức xúc.

Theo ông Minh, Đề án phát triển Thị trường BĐS rất quan trọngnhưng Hà Nội đã qua 3 đời chủ tịch thành phố giờ vẫn chưa xây dựng xong. Khôngnhững vậy, các bản quy hoạch chi tiết cũng thường xuyên bị điều chỉnh cục bộ.

Chẳng hạn khu Đông Nam Trần Duy Hưng trước kia là quy hoạch dành cho tất cả cáctỉnh thành, nhưng khi triển khai, đến nay không dưới 3 lần điều chỉnh cục bộ. Vàcuối cùng trở thành trung tâm của các cơ quan hành chính thành phố. Còn khu “100biệt thự vàng” sau 3 lần điều chỉnh cũng trở thành cao ốc...

“Giải thoát” dự án - “giải cứu” thị trường 

Theo số liệu Thống kê dân số và nhà ở, Hà Nội có khoảng 7 triệu dân, và TP HCMlà 8 triệu. Như vậy, Hà Nội có dân số lớn xấp xỉ số dân của TP HCM nhưng diệntích chỉ bằng 1/3 TP HCM. Trong khi đó, khoảng 800 dự án của  Hà  Nội bị phanhlại trong 2 năm qua do sáp nhập, quy hoạch Thủ đô khiến cho nguồn cung nhà ở HàNội càng trở nên khan hiếm. Điều đó càng khẳng định tiềm năng thị trường BĐS HàNội rất lớn.

Hiện nay, hiện các DN TP HCM đang chuyển sang phân khúc nhà thấp và trung bình,đồng thời mở rộng ra các tỉnh lân cận như Bình Dương, Vũng Tàu, Đồng Nai, cábiệt đã có Cty "bắc tiến" ra Hà Nội (Cty Đất Xanh), sắp tới còn có Sacomreal,Vinaland...

Điều này cho thấy sự năng động và quyết liệt của các DN phía Nam sẽtạo ra cục diện mới cho thị trường BĐS nói chung, thị trường BĐS Hà Nội nóiriêng. “Đây sẽ vừa là cơ hội cho người mua hàng nhưng lại là thách thức cho cácchủ đầu tư Hà Nội” - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhận định.

Thị trường BĐS Hà Nội: “Thuốc” đã có - dùng ra sao?

Đặc biệt, ông Nam cho biết, thời gian tới Thủ tướng sẽ phê duyệt quy hoạch Thủđô, trong đó sẽ "giải thoát" cho 800 dự án đang bị dừng vì Hà Nội mở rộng và hơn200 dự án nhà cao tầng. Đây sẽ là nguồn cung mạnh cho thị trường BĐS Hà Nộitrong thời gian tới, góp phần làm giảm nhiệt cho thị trường này. Tuy nhiên, vềlâu dài, cần phải đẩy mạnh lượng cung đồng thời phải định hướng cho DN, nhậnthức được đúng đắn và đầy đủ hơn về cơ cấu chủng loại hàng hóa, dần dần đưa tớisự nhận thức đầy đủ và đúng đắn hơn về nhu cầu thực của thị trường, làm minhbạch và trong sáng hơn thị trường BĐS.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hà Nội cũng cần ban hành cơ chế khuyến khích cácgiao dịch chính thức đi đôi với chế tài đủ mạnh để hạn chế các giao dịch “ngầm”thông qua việc giảm thuế chuyển dịch BĐS, giảm phí xác định sở hữu BĐS nhằmkhuyến khích các chủ thể tham gia giao dịch chính thức.

Giải pháp lâu dài : Tầm nhìn và vốn

TS Nguyễn Văn Minh - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản VN nhấn mạnh cần phảiminh bạch hóa thông tin. Ông Minh cho rằng ngoài việc “giải thoát” dự án, giảipháp lớn tạo điều kiện thị trường bất động sản phát triển lành mạnh là phải tậptrung hoàn chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm2050 trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Công bố công khai quy hoạch đượcduyệt; xây dựng lộ trình, bước đi cụ thể tổ chức triển khai thực hiện; Xây dựngcơ chế chính sách tài chính cho thị trường bất động sản phát triển ổn định, bềnvững.

Trên cơ sở Quy hoạch được duyệt, thành phố cần có cơ chế công tác pháttriển quỹ đất, đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, tạo quỹ đất “sạch” sẵn có để kêugọi đầu tư và điều tiết thị trường khi cần thiết. Xây dựng các cơ chế chính sáchưu đãi, khuyến khích đầu tư trong việc xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho ngườithu nhập thấp.

Thời gian tới Thủ tướng sẽ phê duyệt quy hoạch Thủ đô, trong đó sẽ "giải thoát" cho 800 dự án đang bị dừng và hơn 200 dự án nhà cao tầng. Đây sẽ là nguồn cung mạnh mẽ cho thị trường BĐS Hà Nội.

Đồng tình với quan điểm trên, theo ông Thọ, trong thời gian tới Sở Xây dựng HàNội sẽ đề nghị Chính phủ và Bộ Xây dựng chỉ đạo để sớm hoàn thành công tác quyhoạch Thủ đô, tổ chức thông tin tới toàn xã hội về lộ trình hình thành, triểnkhai các đồ án quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư xây dựng để người dân nắm bắtđược thông tin.

Bên cạnh đó, sở cũng đề nghị UBND TP ban hành cơ chế khuyếnkhích các giao dịch chính thức đi đôi với chế tài đủ mạnh để hạn chế các giaodịch “ngầm” thông qua việc giảm thuế chuyển dịch BĐS, giảm phí xác định sở hữuBĐS nhằm khuyến khích các chủ thể tham gia giao dịch chính thức.

Còn theo TS Nguyễn Đại Lai, BĐS là một lĩnh vực đầu tư đòi hỏi phải có nguồn vốntrung, dài hạn, một kế hoạch tài chính ổn định.

Thế nhưng, nguồn vốn đầu tư ngắnhạn cũng đổ trực tiếp vào thị trường BĐS, thậm chí có những giai đoạn nguồn vốn“nóng” còn lấn át nguồn vốn trung và dài hạn, tạo ra “bong bóng”, tăng xác suấtrủi ro trên thị trường tài chính. Chính vì vậy, ông Lai nhận định một trongnhững giải pháp vốn cho thị trường BĐS chính là minh bạch hóa việc quản lý, giámsát đầu tư ngắn hạn vào thị trường BĐS.

Các chuyên gia cho rằng, thị trường nguồn vốn BĐS ở Việt Nam chủ yếu từ Ngânhàng Thương mại (khoảng 70%), vốn tự có của doanh nghiệp từ 15% - 20%... Cácphương thức huy động của DN phổ biến hiện nay là hợp đồng góp vốn;vay vốn; đổisản phẩm đơn vị thi công, tư vấn; hợp tác cùng đầu tư giữa DN BĐS.

Tới đây, sựcởi mở của Nghị định 71/2010 về thị trường nguồn vốn sẽ giúp thị trường cũng nhưcác DN thuận lợi hơn trong thu hút vốn qua việc phát hành trái phiếu, vay từ quỹđầu tư nhưng không ưu tiên mua hoặc đăng ký nhà ở; chuyển nhượng quyền sử dụngđất kèm hạ tầng cho CĐT cấp II sau khi ĐBGPMB, CĐT cấp II muốn huy động vốn phảiđược CĐT cấp I đồng ý bằng văn bản và CĐT cấp I sau khi có chứng nhận quyền SDĐ;Hợp tác góp vốn chia sản phẩm hoặc lợi nhuận, không qua sàn đến 20% tổng sảnphẩm mỗi dự án...

Kết thúc diễn đàn, dường như ý kiến của chuyên gia và DN đã nhất trí với nhậnđịnh, đó là những giải pháp đủ mạnh cho thị trường BĐS Hà Nội, chỉ có điều việcthực hiện các giải pháp ấy ra sao?

Ông Phan Thành Mai - Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần Quỹ đầu tư BĐS VPBank:

Hiện có ba điểm cơ bản về chính sách mở nguồn vốn cho thị trường BĐS VN - đó là, sự cởi mở Nghị định 71/2010 về Thị trường nguồn vốn Phát hành trái phiếu, vay từ Quỹ đầu tư nhưng không ưu tiên mua hoặc đăng ký nhà ở; chuyển nhượng quyền sử dụng đất kèm hạ tầng cho chủ đầu tư cấp II sau khi đền bù GPMB, chủ đầu tư cấp II muốn huy động vốn phải được chủ đầu tư cấp I đồng ý bằng văn bản và chủ đầu tư cấp I sau khi có Chúng nhận Quyền sử dụng đất; Hợp tác góp vốn chia sản phẩm hoặc lợi nhuận, không qua sàn đến 20% tổng sản phẩm mỗi dự án. Nhận dạng các kênh nguồn vốn có thể thấy là từ ngân hàng, quỹ đầu tư và quỹ tín thác.

Chính vì vậy, có thể tập trung thí điểm theo mô hình quỹ REITs của Mỹ. Quỹ này xuất hiện năm 1960 như là một phương án để làm cho tài sản đầu tư sẵn có cho các nhà đầu tư cá nhân. REITs làm cho lãi suất vốn chủ sở hữu về tài sản thương mại: Chia thành cổ phần có thể được mua bởi các nhà đầu tư nhỏ, dạng lỏng - các cổ phiếu trên Sở giao dịch thương mại lớn.

Bà Trần Thu Hoài - Phó Tổng Giám đốc, Cty CP Tập đoàn Hà Đô:

Mặc dù cơ chế chính sách đã được tháo gỡ, thủ tục hành chính được đơn giản hóa và công khai cho mọi người dân nhưng tính ổn định và đồng bộ của chính sách chưa cao khiến tốc độ triển khai các dự án BĐS gặp nhiều vướng mắc, làm giảm khả năng cung hàng hóa cho thị trường. Đặc biệt là khâu đền bù giải phóng mặt bằng do chính sách liên tục thay đổi. Ngoài ra, còn nhiều tồn tại trong các quy định về đền bù, giải phóng mặt bằng tại các khu đô thị được quy hoạch để xây dựng nhà ở; thủ tục cấp phép đầu tư còn rườm rà, thủ tục cấp sổ hồng, sổ đỏ chưa được giải quyết kịp thời và quy hoạch chung đô thị còn yếu và chậm. Tại Hà Nội rất ít dự án khu đô thị mới có quy mô lớn được khởi công trong 2010 do phải rà soát lại các dự án mới khi triển khai lập đồ án quy hoạch Hà Nội mở rộng.

Ông Nguyễn Đỗ Việt - Phó TGĐ Cty CP Sông Đà - Thăng Long:

Trong đầu tư chung cũng như trong đầu tư BĐS nói riêng, không có chủ đầu tư nào có đủ vốn 100% ngay từ đầu. Ngoài vốn ngân hàng, một trong những kênh huy động hiệu quả mà nhiều dự án áp dụng là huy động từ dân, từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Tuy nhiên, hình thức huy động này có sự khó khăn nhất định đối với DN VN bởi các chủ đầu tư nước ngoài chuyên nghiệp hơn từ phương án kinh doanh, hoạt động marketing, đến công tác hậu mãi... Bên cạnh đó, thị trường BĐS cũng là thị trường của niềm tin. Mà niềm tin này ngoài uy tín, thương hiệu của chủ đầu tư, họ còn nhìn vào tương quan lực lượng các đối tác của chủ đầu tư. Phần đông người dân khi xem xét những dự án lớn có tư vấn thiết kế, ý tưởng, kết cấu, giám sát công trường... toàn bộ là người nước ngoài thì họ tin tưởng hơn.

Chính vì vậy, các DN VN phải nâng tầm trình độ làm ăn bài bản, chuyên nghiệp và cần biết tin vào chính mình.

Theo Thảo Phương
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.