Nhiều lãnh đạo Trung Quốc ủng hộ nâng giá nhân dân tệ

Đại diện một số doanhnghiệp lớn của Trung Quốc trong đó có giám đốc điều hành của Lenovo cũnglên tiếng ủng hộ Trung Quốc nâng giá đồng nhân dân tệ.

Đại diện một số doanhnghiệp lớn của Trung Quốc trong đó có giám đốc điều hành của Lenovo cũnglên tiếng ủng hộ Trung Quốc nâng giá đồng nhân dân tệ.

Các chuyên gia và nhà lãnhđạo kinh tế Trung Quốc đã bắt đầu kêu gọi Chính phủ Trung Quốc để đồng nhândân tệ tăng giá so với đồng USD. Như vậy, thêm dấu hiệu cho thấy vấn đề nânggiá đồng nhân dân tệ không chỉ còn là vấn đề của Mỹ và Trung Quốc.

Tổng thống Obama đã hối thúcTrung Quốc để đồng nhân dân tệ tăng giá so với đồng USD như một phần trongkế hoạch giúp xuất khẩu của Mỹ tăng trưởng mạnh, làm giảm thâm hụt ngân sách.

Các chuyên gia kinh tế Mỹ đãcho rằng đồng nhân dân tệ hiện đang bị định giá quá thấp, nhóm Thượng Nghịsỹ Mỹ đe dọa đưa lên Tổng thống Obama dự thảo luật áp thuế cao hơn với hàngTrung Quốc nếu nước này không để đồng nhân dân tệ biến động tự do hơn.

Cho đến nay, các nhà lãnh đạohàng đầu của kinh tế Trung Quốc vẫn giữ quan điểm đồng nhân dân tệ không bịđịnh giá thấp. Quan điểm trên được đưa ra bởi Thủ tướng Trung Quốc Ôn GiaBảo, Bộ trưởng Thương mại Trần Đức Minh và phó Bộ trưởng Thương mại ZhongShan.

Nhiều lãnh đạo Trung Quốc ủng hộ nâng giá nhân dân tệ

Cả 3 quan chức trên đều chorằng chỉ Mỹ đang đứng đằng sau những nỗ lực buộc Trung Quốc nâng giá đồngnhân dân tệ và vì thế Mỹ không nên cố gắng yêu cầu nước khác thực hiện theomong muốn của Mỹ. Thế nhưng ngày một rõ ràng rằng không phải tất cả các bênđều thống nhất với quan điểm này của chính phủ Trung Quốc.

Ngân hàng Trung ương TrungQuốc và một số chuyên gia kinh tế khác ủng hộ chính sách đồng nhân dân tệlinh hoạt để kiểm soát lạm phát và giúp tăng tiêu dùng bằng việc khiến hàngnhập khẩu trở nên rẻ hơn. Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc lại muốnđồng nhân dân tệ ở mức thấp để giúp các công ty xuất được nhiều hàng hóa.

Ông Xu Xiaonian, chuyên giathuộc trường kinh doanh Trung Quốc - châu Âu, phát biểu: “Theo tôi, đồngnhân dân tệ cần tăng giá càng sớm càng tốt. Việc nâng giá đồng nhân dân tệsẽ buộc xuất khẩu Trung Quốc phải cải thiện. Những doanh nghiệp chuyên mônsản xuất hàng cấp thấp sẽ đóng cửa sớm hơn”.

Đại diện một số doanh nghiệplớn của Trung Quốc cũng lên tiếng ủng hộ Trung Quốc nâng giá đồng nhân dântệ.

Ông Yang Yuanqing, giám đốcđiều hành hãng máy tính Lenovo, nói: “Việc nâng giá đồng nhân dân tệ sẽkhông chỉ làm giảm bất đồng thương mại với nhóm nước phát triển mà còn giúptăng tiêu dùng bởi khi đồng tiền nâng giá, người tiêu dùng có thêm nhiềutiền để mua hàng”.

Theo Ngọc Diệp
Nhiều lãnh đạo Trung Quốc ủng hộ nâng giá nhân dân tệ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.