Tăng giá - Xu thế tất yếu của đồng Nhân dân tệ

Trước sức ép ngày càng mạnh mẽ của Chính phủ Mỹ, vấnđề đồng Nhân dân tệ (NDT) có tăng giá hay không đang là chủ đề nóng và được thếgiới quan tâm trong những ngày qua.

Trước sức ép ngày càng mạnh mẽcủa Chính phủ Mỹ, vấn đề đồng Nhân dân tệ (NDT) có tăng giá hay không đang làchủ đề nóng và được thế giới quan tâm trong những ngày qua.

Theo một số chuyên gia kinhtế-tài chính, việc bình ổn tỷ giá giữa NDT với một số ngoại tệ chủ chốt trên thếgiới về lâu dài sẽ có lợi cho nền kinh tế đang phát triển với tốc độ cao củaTrung Quốc.

Sau khi Chiến tranh Thế giới IIkết thúc, hầu như tất cả các quốc gia trên thế giới đều dựa vào xuất khẩu để đẩynhanh tốc độ phát triển kinh tế. Từ năm 2001 đến nay, xuất khẩu luôn chiếm hơn40% giá trị tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, do đó có thể nói xuất khẩu luônlà “chỗ dựa vững chắc”, đảm bảo cho kinh tế Trung Quốc tăng trưởng.

Không có xuất khẩu, kinh tế TrungQuốc sẽ mất đi một nửa giá trị của mình. Tuy vậy, xuất khẩu tăng sẽ kéo theo mộthậu quả xấu là thặng dư thương mại ngày càng cao. Để ổn định tỷ giá NDT, ngânhàng trung ương Trung Quốc phải tăng cường tích trữ ngoại hối và thực thi chínhsách nới lỏng tiền tệ khiến cho giá cả hàng hóa trên thị trường tăng lên.

Tăng giá - Xu thế tất yếu của đồng Nhân dân tệ

Đến năm 2020 NDT có thể sẽ trở thành loại ngoại tệ mạnh thứ năm trên thế giới?

Nói cách khác, việc ổn định tỷ giá hối đoái danhnghĩa (mức giá thị trường của đồng tiền này quyđổi bằng đồng tiền khác trong một thời điểm nhấtđịnh) của đồng NDT không thể kiềm chế, ngăn cảnđược giá trị thực của nó đang có xu thế tăng lên.

Theo Giáo sư Diêu Dương thuộcTrung tâm Nghiên cứu Kinh tế, Trường Đại Học Bắc Kinh , NDT tăng giá cũng không"cứu" được nền kinh tế Mỹ và Washington cũng chẳng được lợi từ việc này.

Thứ nhất, cơ cấu hàng hóa xuấtkhẩu của Trung Quốc không mang tính cạnh tranh với Mỹ, các chủng loại hàng hóado Trung Quốc sản xuất về cơ bản Mỹ không có. Trong hàng nghìn tỷ USD nhập khẩucủa Trung Quốc mỗi năm, lượng hàng tiêu dùng chỉ chiếm khoảng 2,5% và hầu nhưđều được nhập từ các nước láng giềng. Do vậy, NDT tăng giá không có tác dụngthúc đẩy Trung Quốc nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ.

Thứ hai, chính sách “tăng giá ônhòa” đồng NDT cũng sẽ không làm thay đổi giá cả hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Một cơquan nghiên cứu của Nhật Bản dự báo NDT tăng giá không có tác dụng nhiều đối vớiviệc hạn chế nhập khẩu cũng như giải quyết nạn thất nghiệp tại Mỹ vì giá trị củaNDT tăng lên 1% thì giá hàng hóa nhập khẩu của Mỹ cũng chỉ tăng khoảng 0,3%.

Thẩm Minh Cao, chuyên gia kinh tếcủa Tập đoàn đầu tư tài chính Citi Group nhận định, đến năm 2020 NDT có thể sẽtrở thành loại ngoại tệ mạnh thứ năm trên thế giới. Ông cho rằng giá trị đồngNDT tăng dần là xu thế tất yếu.

Theo ông, Bắc Kinh trên thực tếcũng muốn tăng cường vị thế của đồng NDT trên trường quốc tế. Tuy nhiên, thờigian thực hiện kế hoạch của hai bên lại không đồng nhất với nhau. Mỹ đã vào giaiđoạn chuẩn bị bầu cử giữa kỳ nên động lực của họ khi lên án Trung Quốc về cơ bảnlà mang tính chính trị và muốn Trung Quốc phải tăng giá đồng NDT ngay.

Tăng giá - Xu thế tất yếu của đồng Nhân dân tệ
NDT tăng giá là xu thế tất yếu

Các quan chức Trung Quốc, trong khi đó, lại muốnđợi cho đến khi xuất khẩu hồi phục nhằm hạn chếnguy cơ tăng giá không ngừng của đồng NDT đốivới đồng USD. Thậm chí ngay cả khi có thể cóđiều kiện tăng giá đồng NDT thì Trung Quốc cũngsẽ vẫn đợi cho đến khi những căng thẳng với Mỹtạm lắng xuống. 

Trên bình diện kinh tế vĩ mô, giáhàng hóa trên thị trường, nhất là bất động sản của Trung Quốc năm 2010 vẫn tiếptục tăng và diễn biến phức tạp. Điều này khiến Ngân hàng trung ương gặp khó khăntrong việc khống chế lượng tiền phát hành. Do đó, tăng giá NDT cũng có thể sẽ làgiải pháp, chính sách được lựa chọn. Kinh tế Trung Quốc trong những năm qua tăngtrưởng nhanh và mạnh khiến giá trị của NDT được nâng lên.

Vì vậy, từng bước điều chỉnh giáNDT theo tốc độ tăng trưởng kinh tế để kiềm chế lạm phát, giá cả “leo thang”cũng là phương án nên lựa chọn hiện nay. Hơn nữa, chính sách tiền tệ càng linhhoạt thì Trung Quốc càng thuận lợi và dễ giành được thế chủ động trong đàm phánquốc tế.          

Theo Tiến Trung
Tăng giá - Xu thế tất yếu của đồng Nhân dân tệ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.